Moderna nói vaccine cúm tích hợp Covid có 'kết quả đột phá'

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 11, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 58)

    MỹModerna công bố kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối của vaccine Covid-19/cúm, cho thấy độ an toàn và hiệu quả cao.


    Vaccine có tên mRNA-1083, được phát triển theo công nghệ RNA từng sử dụng trong đại dịch. Giám đốc Y tế của Moderna, ông Francesca Ceddia, gọi kết quả nghiên cứu là "bước đột phá". Ông cho biết các tình nguyện viên đã cải thiện phản ứng miễn dịch mạnh hơn so với chỉ tiêm vaccine cúm và Covid-19 độc lập. Kết quả chính xác ngay cả với nhóm từ 65 tuổi trở lên.

    Thử nghiệm giai đoạn ba là một nghiên cứu ngẫu nhiên, có đối chứng, tức là ngay cả bác sĩ cũng không biết tình nguyện viên nào được tiêm loại vaccine gì. Thử nghiệm diễn ra ở hai nhóm tuổi khác nhau, với khoảng 4.000 người ở mỗi nhóm.

    Tình nguyện viên 65 tuổi được chia thành hai nhóm. Moderna đã so sánh phản ứng miễn dịch của người được tiêm mRNA-1083 và một nhóm khác ở cùng độ tuổi được tiêm vaccine Covid-19, Spikevax và cúm tăng cường.

    Đối với người 50 đến 64 tuổi, Moderna đánh giá phản ứng của người tiêm vaccine mRNA-1083 và người tiêm Spikevax kèm vacicne cúm tiêu chuẩn.

    Kết quả cho thấy ở cả hai nhóm tuổi, mRNA-1083 tạo phản ứng miễn dịch cao hơn đáng kể về mặt thống kê. Về độ an toàn, vaccine dung nạp tốt, phản ứng phụ tương tự với các loại thông thường, chủ yếu là đau vùng tiêm, mệt mỏi, đau cơ và đau đầu.

    "Khi nói về vaccine kết hợp, chúng ta thường nghĩ đến yếu tố tiện lợi, chỉ cần tiêm một mũi thay vì hai mũi. Nhưng điều thực sự mang tính đột phá là lợi ích, bằng chứng lâm sàng về độ an toàn và hiệu quả. Tôi nghĩ đây là thông điệp quan trọng nhất", ông Ceddia nói.

    [​IMG]

    Minh họa một bác sĩ đang tiêm chủng cho người dân. Ảnh: Unplash


    Nghiên cứu chưa được bình duyệt, song Moderna có kế hoạch trình bày dữ liệu tại hội nghị y tế sắp tới và hy vọng sẽ đưa được vaccine này vào thị trường trong mùa thu năm 2025.

    Hiện nhiều công ty thử nghiệm vaccine kết hợp cúm và Covid-19, nhưng Moderna là đơn vị đầu tiên công bố kết quả nghiên cứu giai đoạn cuối khả quan. Các nhà lãnh đạo y tế công cộng cho biết thế giới cần có thêm công cụ để bảo vệ người dân khỏi cả hai loại virus. Hàng triệu người mắc bệnh cúm và Covid-19 mỗi năm.

    Trong mùa cúm vừa qua, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ ước tính có từ 35 đến 64 triệu người nhiễm bệnh. 390.000 đến 810.000 người bị bệnh nặng phải nhập viện và có tới 71.000 người chết.

    Thục Linh (Theo CNN)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Moderna nói vaccine cúm tích hợp Covid có 'kết quả đột phá'

Share This Page