Thêm 9 người ở Nhật Bản nhập viện vì sử dụng men gạo đỏ

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Apr 3, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 56)

    Bộ Y tế Nhật Bản ghi nhận thêm 9 người nhập viện sau sử dụng gạo men đỏ beni-koji của hãng dược Kobayashi, nâng tổng số bệnh nhân lên 166.


    Hiện chưa rõ tình trạng sức khỏe của 9 bệnh nhân trên. Trong khi đa số người nhập viện trước đó có biểu hiện khó chịu, chán ăn, nước tiểu bất thường và rối loạn thận.

    Hôm 3/4, Bộ Y tế Nhật đã kêu gọi 173 công ty phân phối beni-koji theo dõi xem khách hàng của mình có vấn đề về sức khỏe sau khi sử dụng sản phẩm hay không. Trước đó, từ hôm 27/3, nước này báo cáo 5 người chết liên quan đến loại thực phẩm chức năng này.

    Ngày 1/4, cơ quan y tế Đài Loan (Trung Quốc) cũng báo cáo 11 trường hợp gặp vấn đề sức khỏe sau khi sử dụng beni koji của Kobayashi. Một trong số đó đã mua sản phẩm tại Nhật Bản. Theo người đứng đầu cơ quan y tế Hsueh Jui-yuan, không loại trừ khả năng thiệt hại sẽ lan rộng ở khu vực này. Giới chức Đài Loan sắp công bố cơ chế cho phép nạn nhân yêu cầu nhà sản xuất bồi thường thiệt hại.

    [​IMG]

    Một gói thực phẩm chức năng men gạo đỏ beni-koji của hãng dược Kobayashi. Ảnh: NHK


    Kobayashi ra mắt sản phẩm "beni-koji choleste help" vào tháng 2/2021, bán được khoảng một triệu gói vào cuối tháng 2 năm nay. Nhiều người dùng đã phát triển bệnh thận một thời gian sau đó.

    Mới đây, Kobayashi cho biết đã phát hiện axit puberulic, một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc từ nấm mốc xanh, trong thành phần sản xuất beni-koji. Theo Bộ Y tế Nhật Bản, đây là chất kháng khuẩn và chống sốt rét mạnh, có thể gây độc tố cho người sử dụng.

    Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết chưa cấp phép lưu hành cho các sản phẩm trên tại Việt Nam, khuyến cáo người dân không mua qua mạng xã hội theo đường xách tay.

    "Trường hợp phát hiện các sản phẩm này lưu hành trên thị trường đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật", Cục An toàn Thực phẩm nêu.

    Thục Linh (Theo Japan Times)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Thêm 9 người ở Nhật Bản nhập viện vì sử dụng men gạo đỏ

Share This Page