Ba cách đơn giản cải thiện sức khỏe thể chất

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 12, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 76)

    Để cải thiện sức khỏe thể chất, mọi người cần chăm sóc não bộ, tăng cường hoạt động thể chất và chú ý đến sức khỏe đường ruột.


    Các chuyên gia cho rằng cân nặng hoặc chỉ số khối cơ thể (BMI) không phải cách duy nhất để đo lường sức khỏe. Tháng 6/2023, Hiệp hội Y khoa Mỹ (AMA) tuyên bố BMA là "thước đo không hoàn hảo", bởi nó không đánh giá trực tiếp lượng mỡ trong cơ thể. Để có cái nhìn toàn diện hơn về sức khỏe, tiến sĩ Barbara Bawer, bác sĩ tại Trung tâm Y tế Wexner của Đại học Bang Ohio, khuyến khích mọi người trở lại tập trung vào những yếu tố cơ bản, gồm não, khả năng hoạt động, dạ dày, khả năng miễn dịch và giấc ngủ.

    Cải thiện sức khỏe não bộ

    Để tăng cường sức khỏe nhận thức, tiến sĩ Bawer đề xuất thực hiện các hoạt động giải trí lành mạnh như giải đố, sudoku. Mọi người cần có chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên, uống đủ nước, ngủ ngon giấc, duy trì kết nối với bạn bè, gia đình và cộng đồng.

    Chế độ ăn uống đóng một vai trò lớn trong việc cải thiện sức khỏe não bộ. Các chuyên gia khuyến nghị thực hiện chế độ Địa Trung Hải, trong đó tập trung vào thực phẩm có nguồn gốc thực vật, ngũ cốc nguyên hạt, cá và chất béo lành mạnh, chẳng hạn như dầu ô liu. Thực đơn Địa Trung hải chứa ít thịt đỏ và muối hơn chế độ ăn kiêng thông thường của người Mỹ.

    Các nghiên cứu cho thấy những người tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn Địa Trung Hải ít mắc bệnh Alzheimer hơn. Ở chế độ Địa Trung Hải, axit béo omega có trong dầu ô liu nguyên chất và các chất béo lành mạnh khác rất cần thiết, đảm bảo tế bào hoạt động bình thường, làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành, tăng khả năng tập trung tinh thần và làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi.

    Tăng cường hoạt động thể chất

    Theo tiến sĩ Bawer, lối sống ít vận động, chẳng hạn thường xuyên làm việc tại nhà và ngồi trước máy tính làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Không hoạt động trong thời gian dài làm căng cơ, gây áp lực lên các khớp. Để khắc phục tình trạng đó, bác sĩ đề nghị đặt báo thức mỗi giờ để nhắc nhở bản thân đứng dậy đi dạo, đi vệ sinh hoạt đơn giản là đi lại trong nhà.

    Các chuyên gia khuyến nghị mọi người tập thể dục thường xuyên, theo dõi kỹ cơ thể, ghi lại các cơn đau bất thường bạn gặp phải khi hoạt động thể chất. Theo Melanie Avalon, chuyên gia sức khỏe tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tập thể dục tạo ra dạng căng thẳng có lợi cho sức khỏe, giúp duy trì cân bằng nội môi, kích thích sự đáp ứng của tế bào với sức khỏe và tuổi thọ.

    "Tập thể dục có lợi đối với hormone, tăng số lượng ty thể (đóng vai trò như bộ máy sản xuất năng lượng của cơ thể)", Avalon nói.

    [​IMG]

    Một người phụ nữ đang tập yoga. Ảnh: Freepik


    Chăm sóc sức khỏe dạ dày, đường ruột

    Tiến sĩ Bawer cho biết giảm cân không lý do có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Tăng cân không thể giải thích có nghĩa bạn đang tiêu thụ nhiều thực phẩm không lành mạnh và có lối sống ít vận động.

    Theo các chuyên gia, không đại tiện thường xuyên có thể do nhu động ruột thấp, ít hoạt động, chế độ dinh dưỡng kém hoặc uống ít nước, dẫn đến viêm nhiễm đường ruột.

    "Chứng khó tiêu là dấu hiệu của bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc viêm thực quản", tiến sĩ Bawer lưu ý.

    Các tác nhân tiềm ẩn khác bao gồm không dung nạp hoặc nhạy cảm với thực phẩm, rối loạn chức năng dạ dày hoặc các bệnh đường tiêu hóa.

    Để nâng cao sức khỏe dạ dày và đường ruột, các chuyên gia khuyến nghị ăn nhiều rau, đậu, trái cây, ăn các loại thực phẩm lên men, tránh tiêu thụ các loại chất làm ngọt nhân tạo. Những loại thực phẩm cung cấp polyphenol, hỗ trợ hệ tiêu hóa nói chung gồm rượu vang đỏ, vỏ nho, cacao, chocolate đen, hành, việt quất, quả hạnh, trà xanh, bông cải xanh.

    Thục Linh (Theo NY Post)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ba cách đơn giản cải thiện sức khỏe thể chất

Share This Page