U gần 4 kg khiến bụng to như thai 8 tháng

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 29, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 100)

    [​IMG]

    Hà NộiNgười phụ nữ 75 tuổi nhập viện do bụng chướng to bất thường, đau tức, bác sĩ phát hiện khối u nặng gần 4 kg.


    Ngày 29/9, bác sĩ Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết bụng bệnh nhân to tương đương mang thai 8 tháng. Kết quả CT phát hiện khối u lớn chiếm gần hết ổ bụng, kích thước khoảng 24x15 cm, đè đẩy các bộ phận xung quanh.

    Khi phẫu thuật, bác sĩ xác định khối u là Sarcoma không định loại ác tính, không phải u buồng trứng. Khối u xâm lấn nhiều vào thành bụng, các quai ruột non và mạc nối lớn tạo thành khối dính chắc. Bên trong u mủn nát, hoại tử, chảy nhiều dịch đen, thối, một phần ruột non chui vào khối u.

    Ê kíp bóc tách cắt bỏ khối u nặng 3,6 kg đồng thời cắt đoạn cuối ruột non, làm hậu môn nhân tạo. Bệnh nhân tiếp tục điều trị nội khoa.

    Sarcoma là loại ung thư bắt đầu trong các mô như xương hoặc cơ. Có hai dạng chính là sarcoma xương và sarcoma mô mềm. Trong đó, sarcoma mô mềm là một nhóm khối u hiếm gặp và không đồng nhất, phát sinh trong các mô liên kết có nguồn gốc phôi từ tế bào trung mô. Loại ung thư này có thể phát triển trong các mô mềm như mỡ, cơ, dây thần kinh, mô xơ, mạch máu hoặc mô da sâu.

    Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, sarcoma mô mềm phổ biến nhất ở người lớn gồm sarcoma đa hình không định loại. Đây là loại sarcoma mô mềm phổ biến nhất, trước đây gọi là u mô bào sợi ác tính. Ngoài ra còn có sarcoma mỡ và sarcoma cơ trơn.

    So với các ung thư khác, sarcoma mô mềm tương đối hiếm gặp, chiếm khoảng 1% trong số ung thư ở người lớn và khoảng 15% ung thư ở trẻ em. Tuy nhiên, đây là nhóm ung thư rất đa dạng, phức tạp, dễ nhầm lẫn trong chẩn đoán.


    Bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân ung thư đang trong xu hướng trẻ hóa. Người dân nên khám sức khỏe định kỳ một đến hai lần mỗi năm để tầm soát và phát hiện bệnh sớm.

    Thùy An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - U gần 4 kg khiến bụng to như thai 8 tháng

Share This Page