Ăn trứng cóc, hai bà cháu nguy kịch

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 27, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 95)

    [​IMG]

    Phú ThọSau một giờ ăn thịt và trứng cóc, bà 58 và cháu 2 tuổi, bị đau bụng, nôn, tức ngực, tím tái, được chẩn đoán ngộ độc.


    Ngày 27/7, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết người bà được được rửa dạ dày, dùng thuốc nâng huyết áp, nâng nhịp tim liên tục. Sau 5 giờ cấp cứu, bệnh nhân qua cơn nguy kịch, kiểm soát được huyết áp ổn định.

    Người cháu được đưa đến Bệnh viện Sản nhi trong tình trạng hoa mắt chóng mặt, khó thở, rét run kèm nôn và đi ngoài. Sau truyền dịch, bù điện giải, chống hạ đường huyết, trẻ tỉnh táo. Hiện, cả hai bà cháu đều xuất viện, sức khỏe hồi phục.

    Thịt cóc chứa hàm lượng đạm cao và không có độc tố. Theo quan niệm dân gian, ăn thịt cóc giúp bồi bổ sức khỏe, điều trị suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, nhiều bộ phận khác của cóc như da, gan, trứng, mủ, mắt và hạch thần kinh (dọc hai sống lưng) chứa độc tố, trong đó tetrodotoxin và bufotenin có thể gây chết người. Sơ chế thịt cóc sai cách có thể dẫn đến ngộ độc. Khi nấu ở nhiệt độ cao, độc tố này cũng không phân hủy.

    Tùy từng mức độ ngộ độc, người bệnh có thể thấy mệt mỏi, buồn nôn, nôn, nhức các chi. Trường hợp nặng hơn là rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, hoảng hốt sinh ra ảo giác, co giật, ngừng thở ngừng tim nếu không được cấp cứu kịp thời.

    Bác sĩ khuyến cáo khi có biểu hiện ngộ độc sau khi ăn thịt cóc, cần chuyển ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được sơ, cấp cứu kịp thời.

    Minh An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ăn trứng cóc, hai bà cháu nguy kịch

Share This Page