Nguy kịch do hút thuốc lá điện tử trộn 4 chất ma túy

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jul 22, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 79)

    Hà NộiSử dụng thuốc lá điện tử có 4 chất ma túy tổng hợp, chàng trai 22 tuổi hoang tưởng, tổn thương đa cơ quan, hôn mê sâu, nguy kịch.


    Ngày 22/7, sau 4 ngày điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn hôn mê, thở máy, não tổn thương nặng nề. Trước đó, người bệnh được chuyển đến trong tình trạng tím tái, co giật, nói nhảm, mất ngủ, ảo giác, tổn thương đa cơ quan, nguy cơ ngừng tim.

    Người nhà bệnh nhân cho biết anh làm việc tại TP HCM, gần đây có mua và sử dụng thuốc lá điện tử giá hơn 600.000 đồng, hút 3-4 ống một ngày. 10 ngày gần đây, nam thanh niên mất ngủ, hoang tưởng, thậm chí dọa sát hại cả bố và em trai.

    Kết quả xét nghiệm phát hiện trong mẫu thuốc lá bệnh nhân sử dụng có chứa 4 chất ma túy, gồm MDMB - 4 en - Pinaca, MDMB - Chminaca, ADB- 4 en - Pinaca và ADB - Binaca.

    "Đây là lần đầu tiên chúng tôi tiếp nhận một mẫu sản phẩm thuốc lá điện tử của bệnh nhân có trộn tới 4 chất ma túy, trong khi chỉ một chất cũng đủ gây nguy hiểm tính mạng và tổn thương não", bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, nói.

    Nơi này cũng đang điều cho một nữ bệnh nhân 19 tuổi ở Hà Nội, bị ngộ độc do hút thuốc lá điện tử chứa nhiều chất ma túy, trong đó có 2 chất là loại mới lần đầu tiên được ghi nhận.


    [​IMG]

    Mẫu thuốc lá điện tử được bệnh nhân cung cấp cho bác sĩ sau khi nhập viện. Ảnh: Bác sĩ cung cấp


    Bác sĩ Nguyên cho biết điểm chung của các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới là tình trạng rất nặng với những biểu hiện co giật, kích thích, vật vã, ảo giác, không kiểm soát được hành vi, tổn thương não và nhiều cơ quan khác. Nguy hiểm nhất là các mẫu xét nghiệm cho thấy thuốc lá điện tử được trộn 3-4 loại ma túy, trong khi trước đây chỉ có một.

    "Dung dịch hút của thuốc lá điện tử chứa nicotine và nhiều chất gây hại cơ thể. Do đó, khi phối trộn thêm các chất lạ, chất kích thích, ma túy thì không thể lường trước được hậu quả", bác sĩ Nguyên nói, thêm rằng đối tượng sử dụng hầu hết là người trẻ, nhiều trường hợp là học sinh.

    Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an), năm 2022 phát hiện 51 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử. Trong đó, 32 vụ ma túy được tẩm ướp vào thảo mộc, 32 vụ thuốc lá điện tử. Lực lượng chức năng thu giữ 124 kg và 40 lít dung dịch có chứa chất ma túy loại ADB-BUTINACA dùng tẩm ướp, pha trộn dưới dạng thuốc lá điếu, tinh dầu thuốc lá điện tử.

    Hôm 18/7, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo trên thị trường có một số ma túy dưới lớp vỏ bọc là thực phẩm chức năng, khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng. Các cơ quan chức năng nhận định đây là chất ma túy gây nguy hiểm cho sức khỏe con người cũng như an ninh xã hội.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nguy kịch do hút thuốc lá điện tử trộn 4 chất ma túy

Share This Page