Hóa thạch tiết lộ hành vi tập thể sớm nhất ở động vật

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 18, 2019.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 87)

    Các nhà nghiên cứu hôm 17/10 công bố phát hiện hóa thạch bọ ba thùy hé lộ hành vi tập thể ở động vật cách đây gần nửa tỷ năm.

    [​IMG]

    Phần còn lại của một nhóm bộ ba thùy được tìm thấy trên sa mạc ở Morocco. Ảnh: AFP.

    Hóa thạch 480 triệu năm tuổi được bảo quản gần như hoàn hảo trên một phiến đá sa mạc gần thị trấn Zagora, phía đông nam Morocco cho thấy 12 con bọ ba thùy xếp thành hàng, mặt cùng quay về một hướng và tương tác với nhau thông qua các gai dài trên cơ thể. Đây là dấu vết sớm nhất từng được ghi nhận về hành vi tập thể có tổ chức ở động vật, các nhà cổ sinh vật học Pháp tuyên bố trên tạp chí Scientific Reports.

    Các sinh vật biển nguyên thủy, được đặt tên là Ampyx priscus, dường như đang cố gắng di chuyển từ môi trường này sang môi trường khác để tránh thời tiết xấu. Ngoài ra, hành vi di cư theo hàng dưới biển cũng có thể liên quan đến hoạt động sinh sản theo mùa, Muriel Vidal, nhà sinh vật học từ Đại học Western Brittany, Pháp giải thích.

    Hành vi tập thể được quan sát thấy ở bọ ba thùy Ampyx priscus có nhiều điểm tương đồng với một loài họ hàng xa xôi của chúng ngày nay là tôm hùm gai (Panulirus argus). Mỗi khi môi trường nước biến động, thường do bão vào mùa thu, chúng xếp thành một hàng dài di chuyển dưới đáy biển. Các cá nhân tương tác với nhau bằng cách dùng đuôi (của con phía trước) tiếp xúc với râu (của con phía sau).

    [​IMG]

    Tôm hùm gai nối đuôi nhau di chuyển dưới đáy biển Caribe. Video: Cousteau.


    Hóa thạch ở Morocco cho thấy các loài bọ ba thùy thời tiền sử đã có một hệ thống thần kinh tương đối phức tạp để xử lý thông tin và truyền tín hiệu từ cá nhân này đến cá nhân khác. Phát hiện mới còn có ý nghĩa quan trọng trong việc nghiên cứu hành vi tập thể ở động vật nói chung, bởi lĩnh vực này dù được nghiên cứu chuyên sâu nhưng không ai biết được chúng có từ khi nào.

    Đoàn Dương (Theo AFP/Science Alert)


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Hóa thạch tiết lộ hành vi tập thể sớm nhất ở động vật

Share This Page