Đại nạn dê 'ăn sạch' hòn đảo Hy Lạp

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 8, 2019.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 85)

    Tại Samothraki, đàn dê đông gấp 15 lần người gặm hết cây cỏ, ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên và cuộc sống của cư dân trên đảo.

    [​IMG]

    Dê phát triển vượt kiểm soát trên đảo Samothraki. Ảnh: Fox News.

    Với những khu rừng sồi, rừng hạt dẻ, thác nước và bờ biển gồ ghề, Samothraki mang vẻ đẹp hoang dã đặc biệt so với những hòn đảo Hy Lạp khác. Nơi đây không có tour du lịch trọn gói nào, thậm chí thiếu cả dịch vụ tàu chở khách tiện nghi đến đất liền. Chính quyền địa phương hy vọng hòn đảo được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

    Tuy nhiên, môi trường tự nhiên ở đây đang phải đối mặt với mối đe dọa lớn, Fox News hôm 7/10 đưa tin. Với số lượng gấp 15 lần người, những con dê nửa nuôi - nửa hoang dã đang "ăn sạch" hòn đảo nhỏ. Dê xuất hiện mọi nơi, trên mái nhà, dưới gốc cây, thậm chí trên nóc ôtô. Chúng lùng sục khắp nơi, tìm kiếm bất cứ thứ gì ăn được. Sự phát triển vượt mức của chúng gây ra tình trạng xói mòn nghiêm trọng.

    Đợt mưa lớn hai năm trước phá hủy tòa thị chính và nhiều con đường trên đảo. Dê ăn hết cây cối trên các sườn dốc, gây ra hiện tượng sạt lở khi trời mưa. "Không còn cây to nào để giữ đất. Đó là vấn đề lớn vì bùn đất sẽ trôi xuống đầu chúng tôi", George Maskalidis, thành viên tổ chức môi trường Sustainable Samothraki Association, cho biết.

    [​IMG]

    Sức ăn của đàn dê hàng chục nghìn con khiến hòn đảo ngày càng trơ trụi. Ảnh: Fox News.

    Dân số tại Samothraki là 3.000 người. Họ vẫn sử dụng phương pháp chăn thả gia súc trên núi. Dù đã nỗ lực suốt ba thập kỷ, chính quyền địa phương vẫn khó tìm ra giải pháp triệt để cho "đại nạn dê".

    Cuối những năm 1990, trên đảo có tới 75.000 con dê. Đến nay, số dê giảm còn dưới 50.000 do không còn nhiều thức ăn. Tuy nhiên, điều này cũng đẩy hòn đảo vào tình huống nan giải. Hầu hết dê quá gầy để bán lấy thịt. Thức ăn cho chúng thì quá đắt để duy trì ổn định và phần lớn đất cạn kiệt dinh dưỡng để cây có thể mọc lại. Thêm vào đó, giá len, da, thịt và sữa giảm khiến nông dân ngày càng tuyệt vọng.

    Dê quá nhiều do trước đây Samothraki thiếu kế hoạch lâu dài và sự kiểm soát hợp lý. Hiện hòn đảo có thể cần giảm số dê và giới hạn lượng cỏ mà chúng ăn. Carlota Maranon, luật sư Tây Ban Nha, đến hòn đảo sinh sống 10 năm trước. Tổ chức môi trường của cô làm việc với các nhà nghiên cứu nước ngoài, tham gia xây dựng phương pháp quản lý đàn gia súc và nhiều dự án thí điểm khác để giải quyết vấn đề tại Samothraki. "Có thể số lượng dê sẽ giảm nhưng thực chất nông dân lại hưởng lợi nhiều hơn", Maranon nói.

    Thu Thảo (Theo Fox News)​


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Đại nạn dê 'ăn sạch' hòn đảo Hy Lạp

Share This Page