Người mẹ tố bệnh viện không chuyển viện sang Mỹ khiến con trai tử vong

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 15, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 92)

    Chiều 13/9 nữ Việt kiều cho rằng con trai bà là Nguyễn Duy Hưng 20 tuổi tử vong do tắc trách của bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy. Chỉ còn ba tháng nữa là chàng trai sẽ sang Mỹ đoàn tụ cùng mẹ.

    Bà cho biết con trai vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu do viêm tụy cấp. 'Bác sĩ truyền vào tay một bình nước biển, loại nước muối loãng mà giá khoảng 11.000 đồng". Khi bay từ Mỹ về, bà thấy con trai được nằm trong phòng hồi sức với "dây nhợ và máy móc xung quanh", mỗi ngày chỉ được thăm bệnh một lần, "sau 30 phút thì bắt đầu xua đuổi người nhà".

    Tình trạng bệnh của con trai trở nặng, người nhà "nhờ bác sĩ Mỹ sẵn sàng gửi thuốc kháng sinh mạnh để chữa trị nhưng không được Bệnh viện Chợ Rẫy chấp thuận". Gia đình nóng ruột nên tiến hành làm visa khẩn cấp để đưa con qua Mỹ, yêu cầu cung cấp bảng tóm tắt bệnh án bằng tiếng Anh để làm thủ tục nhưng không được bệnh viện đáp ứng.

    Người mẹ bức xúc vì phòng 26 giường bệnh nhưng chỉ có 3 máy lọc máu khiến con trai thường xuyên bị rút máy. Tiền đóng gần một tỷ đồng nhưng bệnh không thuyên giảm. Con trai bà đã qua đời sau 24 ngày điều trị. Sau đám tang, khi người nhà yêu cầu, bệnh viện chỉ giao bản tóm tắt bệnh án chỉ một trang A4. Người mẹ nhận định con trai tử vong vì "sự nhẫn tâm, ác độc, yếu kém về trình độ chuyên môn" của bác sĩ.

    Chiều 14/9, Bệnh viện Chợ Rẫy họp cung cấp thông tin về quá trình điều trị cho bệnh nhân này. Phó giáo sư Trần Quyết Tiến, Phó giám đốc bệnh viện chia sẻ với nỗi đau của gia đình. Bệnh nhân còn rất trẻ, bệnh lại diễn tiến quá nặng, các bác sĩ đầu ngành, các trưởng khoa đã phối hợp để tận lực cứu chữa, không có chuyện bỏ bê hay gây khó dễ cho gia đình.

    Bác sĩ Trầm Minh Toàn, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết bệnh nhân Nguyễn Duy Hưng, sinh năm 1998, từ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chuyển vào cấp cứu lúc 0h40 ngày 5/8 với chẩn đoán viêm tụy cấp nặng, theo dõi hoại tử. Các bác sĩ đã đánh giá tình trạng bệnh, làm một số xét nghiệm để chẩn đoán, cho dịch truyền giảm đau và đến hơn 5h sáng chuyển đến khoa Nội tiêu hóa.

    Tiến sĩ Hồ Tấn Phát, Trưởng khoa Nội tiêu hóa cho biết bệnh nhân còn quá trẻ, diễn tiến bệnh khó lường, tiên lượng xấu nên các bác sĩ rất ưu tiên, giải thích kỹ nhiều lần cho người nhà và đến 12h trưa hôm sau đưa đến Khoa Hồi sức Tích cực.

    Theo bác sĩ Phan Thị Xuân, Trưởng Khoa Hồi sức Tích cực, bệnh nhân phải thở máy, lọc máu liên tục, theo dõi biến chứng để can thiệp kịp thời. Bệnh nhân không có bảo hiểm y tế, sử dụng nhiều máy móc kỹ thuật cao nên chi phí lớn, tổng cộng 23 ngày điều trị tại khoa hết 660 triệu.

    "Bệnh viện không thiếu thuốc, thuốc cho từ bên Mỹ cũng không thể nhận vì nguyên tắc thuốc phải có giấy phép nhập khẩu, không thể dùng tùy tiện", bác sĩ Xuân giải thích. Khoa có 8 máy lọc máu liên tục, 2 máy lọc máu ngắt quãng, các máy đều là thế hệ mới được sử dụng tại các trung tâm lớn trên thế giới, nên không có chuyện không đủ máy cho bệnh nhân.

    [​IMG]

    Máy lọc máu cho bệnh nhân tại Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: N.H

    Bác sĩ Xuân cho biết, bệnh nhân không phải là công dân Mỹ, nếu chuyển viện thì người nhà phải tự lo thủ tục xin visa, bệnh viện không cố ý giữ lại. Khi người nhà yêu cầu, một bác sĩ trong khoa đã cung cấp email để bác sĩ bên Mỹ nếu muốn liên hệ có thể gửi thư trao đổi chuyên môn. Người nhà sau đó khi email đều không đề cập chuyện đi Mỹ, chỉ mời bác sĩ đi ăn uống, gặp riêng nhưng bác sĩ từ chối. Người mẹ cũng nhiều lần dúi tiền nhưng các y bác sĩ đều không nhận.

    Về tờ tóm tắt bệnh án bằng tiếng Anh, tối 25/8 sau khi nhận được đề nghị, ngày 26 bác sĩ điều trị đã viết. Đến ngày 27 khi trình lãnh đạo xem xét thì bệnh nhân trở nặng. Các bác sĩ gác lại chuyện giấy tờ vì phải bổ sung diễn tiến mới, đồng thời dồn sức tập trung cứu bệnh nhân trong giai đoạn nguy cấp. Sau khi bệnh nặng tiên lượng không qua khỏi, người nhà yêu cầu và bệnh viện đã gửi bản tóm tắt 2 trang giấy A4 theo mẫu quy định.

    Bác sĩ Đoàn Tiến Mỹ, Trưởng Khoa Ngoại Gan Mật Tuỵ, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết viêm tuỵ cấp gồm ba thể là viêm tuỵ phù nề, xuất huyết và hoại tử xuất huyết. Bệnh nhân này ở thể hoại tử xuất huyết là nặng nhất, diễn tiến nguy hiểm khó lường, tỷ lệ tử vong trên 90%. "Trường hợp này chúng tôi như đi vào cái chết để cố tìm sự sống nhưng đành bất lực", bác sĩ Mỹ chia sẻ.

    Bác sĩ Hồ Thanh Bình,Trưởng Khoa Nội Tổng quát cho biết là người quen của gia đình bệnh nhân, được gia đình gửi gắm hỗ trợ. "Ngay từ đầu các đồng nghiệp đều nói rõ cháu tôi bệnh quá nặng, không có nhiều hy vọng. Tôi chỉ biết cầu mong phép màu, nhưng cuối cùng cháu không qua khỏi dù các đồng nghiệp đã cố gắng hết sức", bác sĩ Bình nói. Ông cũng gửi lời xin lỗi các đồng nghiệp trong bệnh viện về phản ứng của người mẹ.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Người mẹ tố bệnh viện không chuyển viện sang Mỹ khiến con trai tử vong

Share This Page