Bốn người bị chó cắn, một lên cơn dại tử vong

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 16, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 172)

    [​IMG]

    Phú YênNgười đàn ông 45 tuổi, bị con chó nhà nuôi cắn vào ngón tay trái chảy máu nhưng chỉ sát khuẩn mà không tiêm phòng dại, 3 tháng sau phát bệnh.


    Chiều 16/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Phú Yên, cho biết người này (ở huyện Tây Hòa) có triệu chứng sốt, mệt mỏi, uống thuốc không giảm, chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh dại. Người nhà xin đưa bệnh nhân về nhà, tử vong sáng 14/3.

    Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa đã phun hóa chất khử khuẩn tại khu vực bệnh nhân sinh sống và nơi chôn thi thể. Điều tra dịch tễ cho thấy con chó sau khi cắn người đàn ông trên đã cắn ba người khác và một số vật nuôi, nên bị đánh chết. Ngoài ra, CDC cũng xác định có 5 người nữa tiếp xúc gần với bệnh nhân.

    Hiện 8 người này chưa xuất hiện triệu chứng bất thường. Nhân viên y tế hướng dẫn họ đến cơ sở y tế để được tư vấn, theo dõi. CDC khuyến cáo tuyệt đối không được sử dụng thuốc nam để điều trị bệnh dại khi bị chó, mèo cắn.

    Thú y địa phương tổ chức tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo tại xã Hòa Đồng; nhắc nhở các hộ nuôi quản lý, không thả rông chó mèo ra ngoài đường.

    Theo Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, dại là một trong những bệnh truyền nhiễm gây tử vong cao nhất ở Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ chết 100% khi phát bệnh. Tiêm chủng là cách duy nhất phòng bệnh dại. Liệu trình tiêm chủng dại gồm ba mũi vaccine vào ngày 0, ngày 7, ngày 28 hoặc 21 sau khi bị chó cắn; tiêm nhắc lại sau một năm và cứ 5 năm nhắc lại một mũi vaccine.

    Bùi Toàn


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bốn người bị chó cắn, một lên cơn dại tử vong

Share This Page