Cô gái 27 tuổi cạn kiệt trứng như phụ nữ mãn kinh

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 15, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 110)

    [​IMG]

    Hà NộiCô gái 27 tuổi, tắt kinh ba năm, bác sĩ khám phát hiện buồng trứng suy như phụ nữ tuổi mãn kinh, muốn mang thai phải xin trứng để thụ tinh trong ống nghiệm.


    Ngày 14/3, bác sĩ Phan Chí Thành, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết bệnh nhân có kinh nguyệt từ 12 tuổi, chu kỳ 3-4 tháng. 5 năm qua, chu kỳ kinh của cô dài hơn, nửa năm mới có kinh nguyệt một lần, gần đây bị tắt hoàn toàn.

    Kết quả kiểm tra cho thấy cô gái bị vô sinh do cạn kiệt trứng. Hình ảnh siêu âm không còn nang trứng, hormone dự trữ buồng trứng cũng không có, tương đương người phụ nữ mãn kinh. Bệnh nhân gần như không còn khả năng làm mẹ. "Phương án duy nhất để mang thai là phải xin trứng của người khác, sau đó thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng của người chồng", bác sĩ nói.

    Suy buồng trứng sớm là nguyên nhân chủ yếu gây vô sinh ở phụ nữ, thường gặp ở độ tuổi 40-50. Ngày nay, nhiều phụ nữ tuổi 30, thậm chí hơn 20, đã suy buồng trứng chưa rõ nguyên nhân.

    Trên thế giới, khoảng 9-24% phụ nữ bị suy giảm buồng trứng trong số trường hợp cần hỗ trợ sinh sản. Việt Nam chưa thống kê người bị suy giảm buồng trứng, nhưng gần đây bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân hơn so với thời gian trước, theo bác sĩ Thành.

    Nguyên nhân suy giảm buồng trứng có thể do gene, tốc độ thoái hóa, bệnh phụ khoa, độ tuổi. Hiện chưa có phác đồ điều trị để phục hồi hoạt động bình thường của buồng trứng. Để có con, người phụ nữ phải kích trứng, đông lạnh trứng, thụ tinh ống nghiệm.

    Bác sĩ khuyến cáo nên sống lành mạnh, tránh căng thẳng, ăn uống đủ dinh dưỡng, hạn chế tiếp xúc hóa chất, khám phụ khoa định kỳ. Kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai để bác sĩ đánh giá chức năng buồng trứng người vợ và tinh trùng người chồng, từ đó cân nhắc biện pháp hỗ trợ sinh sản.

    Minh An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cô gái 27 tuổi cạn kiệt trứng như phụ nữ mãn kinh

Share This Page