Kiểm dịch y tế tại cửa khẩu chặn bệnh truyền nhiễm

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 10, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 74)

    Ngày 10/3, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm dịch y tế biên giới chặn Covid-19 cùng nhiều dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi bùng phát.


    Yêu cầu được Bộ Y tế đưa ra trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp; các bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi khác được ghi nhận như bệnh bại liệt (chủng hoang dại) tại khu vực châu Phi và Địa Trung Hải; đậu mùa khỉ ở châu Mỹ và châu Âu. Trong tháng 2, dịch bệnh Marburg bùng phát tại Guinea xích đạo khiến 9 trường hợp tử vong. Ngoài ra, Campuchia ghi nhận ca mắc, tử vong do cúm H5N1 trên người.

    Tại Việt Nam, dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát, trung bình một tuần qua số ca mắc mới dưới 20, có ngày chỉ 4 ca. Còn các dịch bệnh mới nổi khác cơ bản chưa phát hiện trừ vài ca đậu mùa khỉ, cúm H5N1 cơ bản đã được kiểm soát. Tuy nhiên, Bộ Y tế cảnh báo trong điều kiện giao lưu thương mại ngày càng rộng mở giữa Việt Nam và các nước, nguy cơ xâm nhập bệnh rất lớn.

    Vì vậy, để ngăn chặn dịch bệnh truyền nhiễm xâm nhập, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương có biện pháp giám sát tại cửa khẩu. "Rà soát kế hoạch dự phòng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh tại cửa khẩu", Bộ Y tế đề nghị, lưu ý địa phương phối hợp với các viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur để tập huấn cho cán bộ làm công tác kiểm dịch y tế.


    [​IMG]

    Kiểm dịch y tế để kiểm soát Covid tại sân bay Nội Bài thời kỳ bùng dịch. Ảnh: Giang Huy


    Hôm 1/3, Bộ Y tế cũng đánh giá nguy cơ cúm gia cầm H5N1 xâm nhập vào Việt Nam và lây nhiễm sang người rất lớn, đề nghị các địa phương giám sát chặt người nhập cảnh. Campuchia vừa phát hiện hai người mắc cúm H5N1, trong đó một người tử vong tại tỉnh Prey Veng - là khu vực biên giới hai nước. Đây là những ca bệnh cúm H5N1 trên người được ghi nhận mới nhất tại Campuchia kể từ năm 2014.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 14/2 xác nhận nguyên nhân khiến 9 người ở Guinea Xích đạo tử vong là do nhiễm virus Marburg, căn bệnh có thể gây xuất huyết nghiêm trọng, tỷ lệ tử vong 23-90%. Đây là loại virus RNA độc nhất về mặt di truyền, thuộc họ virus filovirus.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Kiểm dịch y tế tại cửa khẩu chặn bệnh truyền nhiễm

Share This Page