Cẩn trọng khi tẩy, lột trắng da cấp tốc tại nhà

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 12, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 108)

    TP HCMChị Loan 43 tuổi, nhập viện trong tình trạng da đỏ, ngứa, sưng phù mắt do tẩy trắng da cấp tốc tại nhà.


    Gần Tết, chị Loan tìm hiểu gói chăm sóc da tại cơ sở thẩm mỹ, giá vài chục triệu đồng và phải theo liệu trình dài. Cuối cùng, chị lên mạng mua kem làm trắng da cấp tốc để tiết kiệm thời gian và kinh tế.

    Sau 5 ngày dùng, chị bị ngứa, sẩn đỏ tại vùng thoa kem. Người bán hàng giải thích là do da nhạy cảm, "từ từ da quen với thuốc thì sẽ hết". Tuy nhiên, vết sẩn đỏ nặng hơn, nổi hồng ban, mụn nước rỉ dịch vàng, ngứa nhiều vùng mặt - cổ, sưng phù mặt, nhất là mắt, chị đến Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện đại học Y dược TP HCM, khám hồi đầu tháng 1.

    Bác sĩ Trần Ngọc Khánh Nam chẩn đoán bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc dị ứng do dùng thuốc không rõ nguồn gốc. Bác sĩ yêu cầu dừng tất cả mỹ phẩm đang sử dụng, kết hợp điều trị với các thuốc kháng viêm, kháng sinh bôi và thuốc chống dị ứng. Sau hơn một tuần điều trị, các triệu chứng giảm 90%, bệnh nhân thoa thêm kem dưỡng ẩm, làm dịu da.

    Bác sĩ Nam cho biết hơn một tháng nay, nhu cầu làm đẹp đón Tết tăng cao, trong đó liệu trình chăm sóc da ngắn ngày được quan tâm và lựa chọn. Nguyên nhân xuất phát từ nhu cầu và tâm lý "một năm có một ngày Tết", mọi người muốn có diện mạo đẹp để du xuân, gặp gỡ người thân, bạn bè. Tuy nhiên, nhiều người muốn làm đẹp cấp tốc đã lên mạng tìm thuốc, kem tẩy trắng da để nhanh "lột xác".

    Theo bác sĩ Nam, các kem tẩy trắng da cấp tốc tại nhà thường không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Thành phần kem này chứa corticosteroids, hydroquinone, thủy ngân, có thể kèm thêm một số chất gây bong lột da. Corticosteroids có thể gây teo da, rạn da, viêm da tiếp xúc, mụn trứng cá, còn hydroquinone gây tăng sắc tố màu xanh đen. Ngoài ra, thủy ngân gây các triệu chứng ngộ độc toàn thân như mệt mỏi, chán ăn, sưng ngón chân, mắt cá chân, phù quanh mắt, tổn thương thận.

    Bên cạnh đó, sử dụng hóa chất để lột tẩy thực chất là bóc đi lớp sừng ngoài cùng và cả những nhân tố bảo vệ da. Lúc này, bạn cảm thấy da trắng tức thì, song lâu dần, da sẽ mỏng và yếu, bong tróc, nổi mụn, phát ban.

    Thông thường, làn da bị tổn thương do lột tẩy có thể điều trị để hồi phục từ từ, tùy thuộc vào mức độ tổn thương da ban đầu và sự tuân thủ điều trị của người bệnh.

    Phương pháp điều trị bao gồm sử dụng các loại thuốc giúp làm dịu da, giảm kích ứng, phục hồi hàng rào bảo vệ da. Khi da ổn định, bác sĩ có thể can thiệp bằng các thủ thuật khác như điện di, tiêm vi điểm dưỡng, laser factional giúp trẻ hóa, tăng sinh collagen hồi phục da...


    [​IMG]

    Sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc để lột, tẩy trắng khiến da bị tổn thương, sạm đen, nhiễm trùng và sẹo xấu. Ảnh: Healthy


    Để giảm thiểu tác hại với làn da dịp Tết, bạn nên thoa kem chống nắng thường xuyên và đúng cách, tẩy trang, rửa mặt sạch sẽ vào cuối ngày, tẩy da chết hai lần một tuần.

    Khi du lịch, nên mặc áo quần dài tay, sử dụng nón rộng vành, ô che tối màu để hạn chế tiếp xúc nắng. Đối với những vùng khí hậu lạnh, việc thoa kem dưỡng ẩm cũng rất cần thiết để hạn chế khô da.

    Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, đặc biệt uống nhiều nước. Hạn chế thức uống có ga và cồn, thức ăn ngọt, nhiều dầu mỡ. Tập thể dục đều đặn và không thức quá khuya.

    Các chuyên gia khuyến cáo làm đẹp cần có thời gian, không đại tu nhan sắc cấp tốc và dùng dịch vụ kém chất lượng hoặc mua sản phẩm trôi nổi trên mạng. Nếu muốn tái tạo làn da, nên đến cơ sở y tế và thẩm mỹ uy tín để kiểm soát nồng độ acid phù hợp với từng loại da, từng loại bệnh lý, hạn chế tác dụng phụ.

    Minh An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cẩn trọng khi tẩy, lột trắng da cấp tốc tại nhà

Share This Page