Liệu AI có thể trở thành “phiên dịch viên” và giúp con người giao tiếp được với các loài...

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 14, 2020.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 57)

    Thật khó để phủ nhận rằng, AI đang ngày càng tiến bộ qua từng năm và thậm chí đã có thể hiểu được ngôn ngữ của con người. AI có thể thay chúng ta kiểm tra chính tả hay nhận dạng giọng nói và còn nhiều việc khác. Tuy nhiên rõ ràng AI có thể làm được nhiều việc hơn thế.

    Đó cũng chính là điều mà hai cây viết Mary Lou Jepsen và John Ryan của trang Wired đang tranh luận. Họ mong muốn AI trong tương lai có thể đóng vai trò như một cầu nối, kết nối con người với thế giới động vật.

    [​IMG]
    AI có thể đảm nhiệm vai trò như một người "phiên dịch" cho con người và động vật.

    Thử tưởng tượng một ngày nào đó, AI có thể đảm nhiệm vai trò như một người "phiên dịch" cho con người có thể giao tiếp được với các loài động vật, điều đó sẽ thật thú vị. Tất nhiên con người từ lâu đã nghĩ đến một viễn cảnh như vậy và đã không ngừng tìm tòi và phát triển các phần mềm AI hỗ trợ làm điều đó.

    Lấy ví dụ như phần mềm AI có thể giải mã các cuộc trò chuyện giữa những con khỉ đuôi sóc. Phần mềm AI này là một khi từ vựng gồm 10-15 câu gọi của loài khỉ này. Một nghiên cứu trước đó chỉ ra, phần mềm AI này có khả năng học cách giao tiếp bằng cách nghe những con khỉ đuôi sóc nói chuyện với nhau.

    Mặc dù hệ thống hiện chỉ được lập trình để nhận biết giữa tiếng ồn phát ra trong lúc chúng giao tiếp và âm thanh xung quanh. Nhưng đây là lần đầu tiên AI có thể nhận diện và bắt đầu miêu tả được ngôn ngữ của loài khỉ.

    [​IMG]
    AI có thể nhận diện nét mặt, trạng thái và biểu cảm khuôn mặt của vật nuôi như một hình thức ngôn ngữ dễ nhận ra.

    Có một khía cạnh khác mà AI hoàn toàn có thể khai thác và giao tiếp được với động vật, đó là nhận diện nét mặt của chúng. Trạng thái cảm xúc và biểu cảm khuôn mặt là một hình thức ngôn ngữ rất dễ nhận diện.

    Các nhà khoa học máy tính tại Đại học Cambridge, V.Q Anh đã đào tạo một AI có khả năng phát hiện ra các cơn đau ở cừu, điều mà chỉ bác sỹ thú y tinh ý mới nhận ra. Vì vậy sẽ rất tuyệt vời nếu có nhiều hơn các phần mềm AI có khả năng kết nối và giao tiếp được với động vật.

    Một báo cáo của các nhà khoa học công bố hồi năm 2017 đã dự đoán xu hướng tương lai trong 10 năm tới rằng, chúng ta sẽ sớm có một "dịch giả" trung gian giúp con người hiểu hơn về các loài động vật.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Liệu AI có thể trở thành “phiên dịch viên” và giúp con người giao tiếp được với các loài...

Share This Page