'Cầu tử thần' khiến hàng trăm con chó tự tử

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 2, 2020.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 55)

    ScotlandCây cầu ở khu vực Tây Dunbartonshire trở thành ác mộng với bất kỳ người nuôi chó nào khi thú cưng của họ có thể mất mạng vì nhảy xuống đất.

    [​IMG]

    Cầu Overtoun là nơi diễn ra nhiều vụ tự sát của chó nuôi. Ảnh: Tuul.tv.

    Từ những năm 1950, khoảng 50 con chó bất ngờ nhảy xuống từ độ cao 15 m khi đi ngang qua cầu và tử vong. Ước tính 600 con chó khác may mắn sống sót sau cú nhảy nhưng nhiều con vẫn tìm cách nhảy tiếp.

    Cầu Overtoun được xây dựng vào năm 1895 và có biệt danh "cầu tử thần" do gắn liền với những vụ tai nạn liên quan tới chó. Nguyên nhân khiến những con chó liên tục "tự sát" vẫn là bí ẩn chưa có lời giải.

    David Sands, chuyên gia về tâm lý động vật, cho rằng mùi hương của động vật bò dưới cầu thu hút chó nhảy xuống. Theo ông, những con chó đánh hơi thấy mùi của chồn nâu, chồn thông hoặc một số động vật có vú khác. Chúng nhảy chồm lên thành cầu và trượt chân ngã do mặt đá vát nghiêng.

    Chồn nâu tỏa ra mùi hôi rất nồng từ tuyến hậu môn. Loài vật này kéo tới sinh sống trong khu vực từ thập niên 1950, trùng khớp với thời gian xảy ra các vụ chó nhảy cầu đầu tiên. Giả thuyết này cũng giúp lý giải tại sao chó chỉ nhảy khỏi cầu vào những ngày trời quang khi mùi hôi của chồn phát tán mạnh nhất.

    Để kiểm tra giả thuyết, Sands tiến hành hàng loạt thí nghiệm trong một chương trình tài liệu về cây cầu, trong đó những con chó có thể lựa chọn đuổi theo mùi của chồn, sóc hoặc chuột. Kết quả là 70% chó tham gia thí nghiệm đuổi theo chồn, chứng tỏ mùi của loài này rất hấp dẫn đối với chúng.

    Giải thích tại sao hiện tượng tự sát không xảy ra ở các cây cầu khác dù chồn sống gần sông suối trên khắp Scotland, Sands cho rằng nguyên nhân nằm ở chính thiết kế của cây cầu với lan can cao hơn phần lớn chó nuôi, khiến chúng không thể nhìn thấy mặt dốc ở bên kia. Bị lôi cuốn bởi mùi của chồn, những con chó nhảy lên lan can và nghĩ rằng chúng sẽ đáp xuống mặt đất cứng mà không ngờ chúng sẽ bị trượt chân và ngã chết.

    Hiệp hội ngăn chặn tội ác với động vật Scotland từng tiến hành điều tra nguyên nhân dẫn tới hiện tượng nhưng không thành công. Ngày nay, người nuôi động vật được khuyến khích dắt chó bằng dây khi đi qua cầu Overtoun để tránh tai nạn không mong muốn.

    An Khang (Theo IFL Science)​


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - 'Cầu tử thần' khiến hàng trăm con chó tự tử

Share This Page