Mổ bắt tinh trùng để sinh con ở tuổi 67

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 2, 2020.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 62)

    Hà NộiỞ tuổi 67, ông Hùng mới được bác sĩ điều trị vô sinh thành công, nhưng đáng tiếc vợ ông đã cao tuổi không còn trứng.


    Cách đây hơn 40 năm, ông Hùng kết hôn và cùng vợ chờ đợi những đứa con xinh xắn sẽ chào đời. Nhưng họ đợi chờ vô vọng suốt ba năm. Sau đó ông đi khám và được bác sĩ kiểm tra tinh dịch đồ, kết luận ông không có tinh trùng, tinh hoàn nhỏ. Kết quả xét nghiệm nhiễm sắc thể cho thấy bệnh nhân bị đột biến nhiễm sắc thể, thừa đoạn nhiễm sắc thể số 1.

    Chạy chữa nhiều cách không thành, vợ chồng ông Hùng quyết định xin từ ngân hàng tinh trùng, kết hợp với trứng của vợ, sinh được hai con gái. Các con ông nay đều đã lập gia đình, ông bà có cháu ngoại.

    "Tuy nhiên, đến tận bây giờ, tôi vẫn đau đáu nỗi niềm có được một đứa con từ chính tinh trùng của mình", ông chia sẻ.

    [​IMG]

    Tinh trùng gặp trứng để thụ thai. Ảnh: Costaposten

    Năm 2019, hai vợ chồng quyết tâm đến Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thử điều trị một lần nữa.

    Lần này, bác sĩ Đinh Hữu Việt trực tiếp khám cho bệnh nhân, không áp dụng phương pháp chọc hút PESA hay kỹ thuật TESE - phân mô tinh hoàn như trước nữa. Bác sĩ áp dụng kỹ thuật Micro TESE - phân mô tinh hoàn để tìm tinh trùng cho bệnh nhân.

    Micro TESE là biện pháp can thiệp sâu, phóng đại tinh hoàn để tìm từng con tinh trùng. "Để microTESE thành công thì bác sĩ phẫu thuật cần có nhiều kinh nghiệm về vi phẫu và phẫu thuật mô tinh hoàn", bác sĩ nói.

    Bác sĩ Việt căn đo chuẩn, sao cho tinh trùng lấy ra vừa đủ, không lấy quá nhiều mô gây tổn thương tinh hoàn.

    Ông Hùng được mổ microTESE và thành công ngay trong lần mổ đầu tiên.

    Bác sĩ Việt cho biết, MicroTESE cũng có thể được thực hiện lần thứ 2, thứ 3 nếu như lần mổ đầu bác sĩ mổ tìm thấy nhiều tinh trùng. "Tinh trùng thu được từ microTESE sẽ được dùng làm thụ tinh trong ống nghiệm và cho kết quả có con tương đương với thụ tinh trong ống nghiệm bằng tinh trùng trong tinh dịch".

    Thế nhưng đáng tiếc, do vợ ông tuổi đã cao, không có khả năng sinh đẻ nên phải xin trứng từ ngân hàng.

    Theo bác sĩ Việt, thông thường, nếu người vợ cũng được chích thuốc kích trứng để làm thụ tinh thì người chồng sẽ được mổ microTESE trước một ngày hay cùng ngày vợ được hút trứng. Song, trong quá trình xin tinh trứng từ ngân hàng, tinh trùng tìm được của ông Hùng được trữ đông.

    Tháng 12/2019, vợ ông Hùng thụ thai thành công.

    Bác sĩ Việt cho biết, ông Hùng là trường hợp nhiều tuổi nhất tìm được tinh trùng bằng phương pháp Micro TESE ở Việt Nam. Khi chưa có kỹ thuật này, các kỹ thuật khác như PESA, TESE không hỗ trợ được, bệnh nhân phải xin tinh trùng từ ngân hàng. MicroTESE giúp các cặp vợ chồng bị vô tinh có thể có con của chính mình - điều mà trước đây không thể thực hiện.

    * Tên nhân vật được thay đổi.

    Thúy Quỳnh


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Mổ bắt tinh trùng để sinh con ở tuổi 67

Share This Page