Người phụ nữ 'mắn đẻ nhất thế giới'

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Oct 18, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 67)

    UgandaMariam Nabatanzi bốn lần sinh đôi, năm lần sinh ba, năm lần sinh tư, một mình nuôi các con ăn học sau khi chồng bỏ đi.


    Được mệnh danh là "người phụ nữ mắn đẻ nhất thế giới", Mariam bị ép cưới khi mới 12 tuổi, sinh đứa con đầu lòng một năm sau đó.

    Năm 2016, Mariam được chẩn đoán mắc một tình trạng di truyền hiếm gặp, khiến lượng trứng được sản sinh ra cao bất thường. "Căn bệnh khiến tỷ lệ sinh đa thai của Mariam cao hơn người bình thường", Charles Kiggundu, bác sĩ phụ khoa tại Bệnh viện Mulago ở Kampala cho biết.

    Bác sĩ khuyến cáo nếu Mariam dùng thuốc tránh thai, buồng trứng lớn bất thường của cô sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có thể đe dọa tính mạng. Mariam từng được phẫu thuật tử cung, song bệnh không hề thuyên giảm. Năm 2016, khi Mariam sinh đôi lần thứ 4, một trong hai đứa trẻ không may tử vong ngay khi vừa chào đời.

    Hiện ở tuổi 36, cô sinh tổng cộng 44 con, 6 đứa qua đời. Chồng cô sau đó đòi ly hôn, bỏ lại Mariam cùng 38 đứa con bơ vơ tự lo liệu cuộc sống.

    "Tôi đã khóc rất nhiều, cuộc sống của tôi vốn đã khó khăn nay càng thêm vất vả", Maraim nói. "Hiện, tôi dành toàn bộ thời gian của mình chăm sóc các con và kiếm tiền".

    [​IMG]

    Mariam bế con gái út trên tay, bên cạnh là 11 người con khác. Ảnh: All That's Interesting

    Tại một ngôi làng nghèo ngoại thành Kampala, người mẹ 40 tuổi làm bất cứ công việc nào có thể để kiếm kế sinh nhai, từ bán thảo dược, đồ đồng nát, hỗ trợ sự kiện, đến làm thợ cắt tóc.

    Mariam sống cùng các con trong bốn ngôi nhà nhỏ xây bằng gạch xi măng, lợp mái tôn. 38 đứa con người thì ngủ trên giường tầng, người thì nằm trên chiếu dưới sàn, thậm chí nhiều hôm không có chiếu để nằm. Hàng ngày, cô đi làm bên ngoài kiếm tiền, rồi về nhà nấu cơm cho các con, mỗi ngày nấu 25 kg ngô, bữa ăn rất đạm bạc, thỉnh thoảng mới có thịt, cá.

    "Mẹ tôi quá vất vả xoay xở với núi công việc hàng ngày. Chúng tôi luôn cố gắng giúp mẹ việc nhà mỗi khi có thể", con trai cả 23 tuổi Ivan Kibulam của Mariam chia sẻ. "Nhưng mẹ vẫn phải gánh vác cả gia đình. Tôi rất thương mẹ". Ivan phải bỏ học để giúp mẹ làm việc nuôi các em và trang trải cuộc sống.

    [​IMG]

    Con trai cả Ivan (bên trái) phải bỏ học giúp mẹ gánh vác gia đình. Ảnh: All That's Interesting

    Cuộc sống nghèo khó, vất vả nhưng Mariam luôn đau đáu chuyện phải giáo dục các con thật tốt. "Mong muốn của tôi là các con được đi học. Cuộc sống có thể thiếu thốn nhiều thứ nhưng chúng nhất định phải được đến trường", người mẹ chia sẻ. Cô tự hào treo những bức ảnh các con trong ngày tốt nghiệp trên tường nhà.

    Mariam kể lại tuổi thơ khó khăn sau khi mẹ đẻ cô rời đi. Mẹ kế đầu độc 5 người anh trai cô bằng cách trộn các mảnh thủy tinh vào thức ăn của họ. Cả 5 người đều chết. Mariam khi đó mới 7 tuổi may mắn sống sót vì đang ở nhà một người họ hàng.

    "Tôi đã sống trách nhiệm như một người trưởng thành từ khi còn rất nhỏ", Mariam nhớ lại. "Tôi chưa hề được hưởng niềm vui một cách trọn vẹn kể từ khi được sinh ra".

    Lê Hằng (Theo All That's Interesting)


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Người phụ nữ 'mắn đẻ nhất thế giới'

Share This Page