Minh oan cho người vợ mang tiếng 'bán tạng chồng'

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Oct 14, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 53)

    Bắc GiangChị Giang đặt trên bàn thờ chồng kỷ niệm chương do Trung tâm ghép tạng quốc gia truy tặng, rồi thắp hương khấn "em đã trút được gánh nặng rồi".


    Kỷ niệm chương "Vì sức khỏe nhân dân" được đại diện Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) mang đến tận nhà chị Giang ở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, cuối tuần qua, truy tặng cho anh Ngọ Văn Soái. Đây là một trong số ít lần Trung tâm đến gia đình người hiến tạng để truy tặng kỷ niệm chương, bởi lẽ từ khi hiến tạng chồng, chị Giang luôn mang tiếng là "bán tạng chồng".

    Ông Trịnh Yên Bình, Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia cho biết, việc trao kỷ niệm chương cho anh Soái tại địa phương cũng là cách xóa bỏ những lời đồn đoán sai lệch về việc chị Giang bán tạng của chồng.

    Chia sẻ khi nhận kỷ niệm chương, chị Giang mong xã hội sẽ cởi mở hơn để có thêm nhiều bệnh nhân kém may mắn được hồi sinh.

    "Từ lúc nhận được kỷ niệm chương, dân làng đã bớt xì xào về chuyện tôi đã hiến tạng của anh Soái", chị Giang nói.

    Nỗi đau của chị Giang phải gánh suốt những ngày qua là, khi anh Soái qua đời vì chết não. Khu vực gia đình chị sinh sống, mọi người quan niệm người chết phải toàn thân. Việc chị hiến tạng của chồng là "điều kinh khủng", song chị không biết phải giải thích sao.

    [​IMG]

    Chị Giang (cầm tấm bằng) cùng mẹ già và 3 con nhỏ tại lễ trao kỷ niệm chương anh Ngọ Văn Soái. Ảnh: Phượng Hoàng.

    29/9 là ngày đau đớn nhất trong cuộc đời chị khi nhận được tin chồng chị không còn khả năng cứu chữa. Anh Soái bị tai nạn tự ngã, đâm vào gồ bê tông chắn xe lớn đi vào đường làng, chấn thương sọ não, bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chẩn đoán anh chết não.

    Ban đầu gia đình định đưa anh vẹn nguyên trở về đất mẹ, nhưng khi được bác sĩ chia sẻ về những bệnh nhân đang chờ chết vì không có tạng để ghép, gia đình chị Giang đã nén đau thương, đồng ý hiến toàn bộ mô tạng của anh Soái. Ngày 1/10, khi anh Soái được rút ống thở cũng là lúc 4 kíp mổ hoạt động liên tục. Một trái tim, lá gan và 2 quả thận của anh đã được ghép cho 4 bệnh nhân xa lạ. Hai giác mạc của anh Soái đang được lưu trữ tại Ngân hàng mắt, sẽ ghép cho 2 người mù lòa giúp họ được nhìn thấy ánh sáng. 10 gân và 3 đoạn mạch máu cũng đang được lưu trữ tại Ngân hàng mô để ghép cho những bệnh nhân khác.

    "Nhà em không sống được nữa, nhưng em mong muốn một phần cơ thể anh ấy vẫn còn tồn tại đâu đó trên thế giới này", chị Giang nói.

    Trước đây, chị Giang làm công việc dọn dẹp tại khu công nghiệp. Hiện chị phải nghỉ làm để lo cho 3 con nhỏ và mẹ già 86 tuổi. Mẹ chồng chị bị lẫn mấy năm nay, bà lúc nhớ lúc quên về chuyện của anh Soái. "Mấy hôm nay bà vẫn hỏi anh Soái đi làm về chưa", chị Giang nói.

    Nỗi đau chưa nguôi, song chị Giang hy vọng tất cả bệnh nhân được ghép tạng từ anh Soái đều khỏe mạnh vì đó chính là một phần cơ thể của chồng chị.

    Lê Nga


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Minh oan cho người vợ mang tiếng 'bán tạng chồng'

Share This Page