Trung Quốc sẽ vượt mặt Mỹ về công nghệ

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Oct 1, 2019.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 66)

    [​IMG]

    Các chuyên gia cho biết Trung Quốc đang vươn lên mạnh mẽ và có thể soán ngôi Mỹ trong một số ngành công nghệ chủ chốt.


    Ngành kinh tế lớn thứ hai thế giới đang có nhiều bước tiến ở các ngành công nghiệp trong nước. "Trung Quốc đang dần thu hẹp khoảng cách công nghệ với Mỹ. Dù không thể bắt kịp Mỹ trên mọi lĩnh vực, Trung Quốc sẽ dần trở thành một trong những thế lực hàng đầu trong lĩnh vực AI, robot, lưu trữ năng lượng, mạng di động thế hệ thứ năm (5G), hệ thống thông tin lượng tử và có thể là cả ngành nghệ sinh học", Hội đồng Quan hệ đối ngoại Mỹ (Council of Foreign Relations, viết tắt: CFR) cho biết, trong một bản báo cáo gần đây.

    Bản báo cáo được công bố khi Bắc Kinh chuẩn bị kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa vào ngày 1/10. Trong sự kiện này, Chủ tịch Tập Cận Bình có bài diễn văn nói về tiến bộ của đất nước cũng như Trung Quốc sẽ phô diễn sức mạnh quân sự bằng cuộc diễu hành ở thủ đô.

    Dấu ấn Trung Quốc thời đại kỹ thuật số

    Một trong những lĩnh vực phát triển nhất quốc gia này là công nghệ. Nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc chiếm 34% tổng sản phẩm quốc nội. Đây cũng là nơi đặt nhiều công ty công nghệ lớn nhất thế giới, như tập đoàn thương mại điện tử Alibaba hay tập đoàn công nghệ Tencent.

    Những bước tiến này có được nhờ sự bùng nổ của Internet trong nhiều năm gần đây. Theo số liệu từ Trung tâm Thông minh Mạng Internet Trung Quốc, số người dùng Internet tại nước này cuối 2008 là 298 triệu, chiếm 22% tổng dân số và đạt 854 triệu vào cuối tháng 6 năm nay, tương đương 60% dân số.

    Các số liệu chính thức từ chính phủ Trung Quốc cho thấy hơn 99% người dùng Internet tại Trung Quốc truy cập mạng từ thiết bị di động. Trong khi đó, con số tương ứng ở Mỹ đạt 92%, theo dữ liệu độc lập từ công ty nghiên cứu thị trường eMarketer. Việc tập trung vào mảng di động ở Trung Quốc giúp các hãng tung ra sản phẩm nhanh và quy mô lớn hơn. Eoin Murray, Giám đốc quản lý đầu tư ở công ty Hermes Investment Management, cho biết, Trung Quốc đang nhăm nhe chiếm vị trí dẫn đầu của Mỹ trong ngành công nghệ.

    Không còn là quốc gia chuyên đi sao chép

    Sự vươn lên của Trung Quốc trong ngành công nghệ bị bủa vây bởi những nghi ngờ và cáo buộc về việc ăn cắp sở hữu trí tuệ. Quốc gia này bị gắn liền với hình ảnh chuyên chạy theo các hãng lớn để "copy" khi các công ty, tập đoàn công nghệ trong nước thường xuyên tung ra các mẫu điện thoại có kiểu dáng tương tự iPhone của Apple hay một loạt mô hình thương mại điện tử mang dáng dấp của Google hay Amazon.

    Tuy vậy, hình ảnh tiêu cực này cũng đang dần chuyển biến theo hướng tích cực hơn. "Suốt nhiều năm qua, Thung lũng Silicon thường khinh thường ngành công nghệ Trung Quốc và tin rằng nó chỉ biết đi sao chép người khác. Nhưng hiện tại, ai cũng nhận thức được việc quốc gia này đang đột phá và dẫn đầu trong một số lĩnh vực công nghệ", Rebecca Fannin, tác giả cuốn sách Tech Titans of China (tạm dịch: Những người khổng lồ công nghệ của Trung Quốc).

    Thậm chí, nhiều hãng công nghệ lớn nhất của Mỹ giờ cũng phải bắt chước Trung Quốc. Ví dụ, Facebook trình làng ứng dụng quay video ngắn có tên Lasso vào năm ngoái nhằm cạnh tranh với TikTok của ByteDance. TiTok được coi là ứng dụng hiện tượng, có tầm ảnh hưởng nhất đối với người dùng Mỹ thời gian qua.

    Mối đe doạ với Mỹ

    Những năm qua, Trung Quốc luôn bày tỏ tham vọng phát triển được các ngành công nghệ quan trọng trong tương lai, như AI hay mạng di động 5G. Ngay cả trước khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bắt đầu, Bắc Kinh đã tuyên bố muốn trở thành người dẫn đầu trong công nghệ AI trước năm 2030. Một số công ty lớn của nước này như Alibaba, Huawei, Tencent và Baidu đều đầu tư mạnh vào trí tuệ nhân tạo. Tuần trước, Alibaba đã giới thiệu chip AI tự sản xuất, theo chân Huawei trước đó.

    Bắc Kinh từng tuyên bố, sản xuất chip bán dẫn là ngành trọng điểm trong kế hoạch năm 2025 có tên "Made In China" của Trung Quốc. Đây là sáng kiến của chính phủ nhằm thúc đẩy các ngành sản xuất có giá trị cao, trong đó có vi xử lý.

    Trong khi đó, Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đã ký được các hợp đồng thương mại mạng 5G nhiều hơn các đối thủ như Nokia hay Ericsson. Mạng di động 5G hứa hẹn đem lại tốc độ tải dữ liệu siêu nhanh cùng khả năng hỗ trợ các ngành công nghệ mới như xe tự lái.

    Động thái của Mỹ

    Công nghệ là phần quan trọng trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, trong đó, Huawei là đối tượng bị đặc biệt chú ý xuyên suốt. Công ty Trung Quốc này đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen, nhằm hạn chế khả năng tiếp cận vào thị trường công nghệ Mỹ.

    Tuy nhiên, động thái của Mỹ càng chỉ khiến Trung Quốc nói chung và Huawei nói riêng tập trung, nỗ lực hơn vào việc sản xuất linh kiện và phần mềm để tự phục vụ nhu cầu, bớt phụ thuộc hơn vào Mỹ. Mới đây, Huawei đã giới thiệu hàng loạt vi xử lý cho smartphone cùng hệ điều hành mình tự phát triển.

    Một chuyên gia cho biết, những động thái đáp trả của Mỹ trước sự vươn lên của ngành công nghệ Trung Quốc phần nhiều là ngăn chặn, kìm hãm hơn là cố gắng vượt mặt.

    "Đến nay, Mỹ vẫn chỉ tập trung vào việc kìm hãm Trung Quốc và ngăn chặn các công nghệ quan trọng thâm nhập vào Bắc Kinh. Trong khi đó, Quốc hội Mỹ và Nhà trắng ngày một phải thừa nhận rằng, cần phải làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy sự đột phá ở trong nước, những động thái đáp trả vừa qua là không đủ", Adam Segal, một chuyên gia của CFR cho biết.

    Bà Rebecca Fannin cũng có quan điểm giống Adam Segal, cho rằng Mỹ cần một chương trình nghị sự quốc gia trong các lĩnh vực công nghệ chủ chốt. Bà nói thêm cuộc chiến thương mại hiện tại sẽ không cản được bước tiến của Trung Quốc. "Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung gây tổn hại cho cả hai phía. Tham vọng trở thành đất nước dẫn đầu về công nghệ của Trung Quốc là không thể cản trở được, dù cuộc chiến thương mại có xảy ra hay không", Rebecca Fannin cho biết.

    Đức Trí (theo CNBC)​


    Let's block ads! (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Trung Quốc sẽ vượt mặt Mỹ về công nghệ

Share This Page