'Thị trường thương mại điện tử Việt đang ở giai đoạn vàng son'

Discussion in 'Kỹ năng nghề nghiệp' started by Robot Siêu Nhân, Jul 31, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 84)

    Tại hội thảo "E-commerce - Hợp tác với người khổng lồ" do Báo VnExpress tổ chức ngày 31/7 ở TP HCM, gần 200 startup và đại diện 10 công ty đang khai thác hệ sinh thái thương mại điện tử tham dự. Các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp có cùng ý kiến nhận định thị trường đang ở giai đoạn hấp dẫn và hứa hẹn nhiều cơ hội cho startup khai thác.

    Bà Vũ Thị Nhật Linh - Giám đốc sàn giao dịch Tiki dẫn báo cáo của Google và Temasek cho thấy năm 2018 thị trường e-commerce Việt Nam chứng kiến nguồn vốn khổng lồ của các ông lớn trong và ngoài nước. Lượng khách hàng mua sắm trên mạng tăng vọt. Năm 2018 cũng là lần đầu tiên có đến 5 doanh nghiệp Việt vào top 10 website thương mại điện tử có lượng truy cập cao nhất Đông Nam Á.

    "Điển hình tại Tiki dù quy mô sau 8 năm kể từ khi thành lập vào 2010 đã phát triển rất lớn nhưng chúng tôi vẫn đạt mức tăng trưởng kỷ lục vào năm 2018, chứng tỏ mức độ sôi động của thị trường thương mại điện tử Việt Nam", bà Nhật Linh dẫn chứng.

    [​IMG]

    Bà Vũ Thị Nhật Linh - Giám đốc sàn giao dịch Tiki khẳng định cuộc chơi ngành e-commerce đang đến hồi sôi động. Ảnh: Hữu Khoa.

    Mặt khác, ông Vijay Talwar - Phó tổng giám đốc kênh bán lẻ của Tiki khẳng định tiềm năng của hệ sinh thái thương mại điện tử đang rất lớn.

    "Việt Nam có dân số trẻ, năng động, với 65 triệu người đang sử dụng thiết bị di động tuy nhiên trong số này tỷ lệ người mua hàng trực tuyến còn rất thấp, tiềm năng phát triển còn rất dồi dào", chuyên gia có 7 năm kinh nghiệm làm việc tại Amazon nhận định.

    Các chuyên gia tại hội thảo cho rằng, diễn biến của thị trường e-commerce Việt Nam đang theo hai hướng. Một là cuộc chơi "đào vàng" của các ông lớn thương mại điện tử với những khoản đầu tư khổng lồ nhằm tranh giành thị phần. Kế đến là sự xuất hiện của ngày càng nhiều các startup với công nghệ đột phá cung cấp dịch vụ cộng sinh cho những doanh nghiệp đầu ngành.

    Bà Vũ Thị Nhật Linh khẳng định đây là thời cơ chín muồi để startup tham gia vào, kể cả với mục đích đối đầu trực tiếp với các ông lớn hay là tham gia cung cấp dịch vụ cộng sinh cho hệ sinh thái e-commerce.

    "Đây là thời điểm tốt cho các tay chơi mới gia nhập thị trường, tham gia 'đào vàng' để trở thành kỳ lân hoặc tham gia để bán 'cuốc xẻng' cho các ông lớn trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này", bà Nhật Linh nhận định.

    Ông Bùi Hải Nam - Sáng lập Datamart dự báo thị trường thương mại điện tử sẽ phát triển rất mạnh trong những năm tới. Quy mô ngành thương mại điện tử so với thị trường bán lẻ nói chung mới chỉ đạt khoảng 4%, trong khi Trung Quốc hay Hàn Quốc tỷ lệ lên đến 24%. Diễn biến sôi động của ngành e-commerce Việt hiện nay mới chỉ là giai đoạn sơ khởi.

    "Các doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ phải cần tích cực xây dựng hệ sinh thái rộng lớn để khi 'hắt hơi sổ mũi' sẽ có những lực lượng cộng sinh đồng hành, hỗ trợ. Không ai phát triển một mình và ôm đồm mọi thứ như một 'đế chế' được", ông Bùi Hải Nam khẳng định.

    [​IMG]

    Đại diện một startup đặt vấn đề làm thế nào tối ưu hóa khâu logistic trong thương mại điện tử. Ảnh: Hữu Khoa.

    Những xu hướng phát triển chính

    Đại diện từ Tiki cũng chỉ ra một số xu hướng chính đang bao trùm thị trường thương mại điện tử. Về hệ sinh thái, các nền tảng e-commerce đã có sự tiến hóa nhanh chóng trong những năm qua về cả mức độ đa dạng sản phẩm, hạ tầng công nghệ và các dịch vụ hỗ trợ. Mô hình thương mại điện tử biến chuyển từ C2C (người dùng bán cho người dùng), B2C (doanh nghiệp bán cho người dùng), B2B2C... đã phát triển ổn định. Một số mô hình mới dần xuất hiện và hứa hẹn chiếm lĩnh như bán hàng trên mạng xã hội, trên điện thoại di động.

    Sự chuyển dịch từ bán hàng trên website sang bán trên các video và live stream cũng đang thể hiện ngày càng rõ nét. Mảng nội dung số phát triển mạnh cũng làm tiền đề để các doanh nghiệp thương mại điện tử tham gia khai thác "miếng bánh" mới này. Bên cạnh đó, mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới cũng đã bắt đầu manh nha phát triển với một số doanh nghiệp trong và ngoài nước bước đầu khẳng định tên tuổi. Thị trường này được dự báo sẽ bùng nổ trong vài năm tới.

    Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt, các ông lớn e-commerce cũng có xu hướng đẩy mạnh các chương trình giữ chân người dùng, đơn cử như dịch vụ người dùng thân thiết, nhận hàng nhanh trong 2 tiếng TikiNOW.

    [​IMG]

    Ông Bùi Hải Nam - Sáng lập kiêm CEO Datamart cùng đại diện các doanh nghiệp khác tham gia tư vấn trực tiếp cho startup muốn "chen chân" vào hệ sinh thái thương mại điện tử. Ảnh: Hữu Khoa.

    Tuy vậy vẫn đang tồn tại những bài toán lớn của chính các sàn thương mại điện tử top đầu. Đây là những bài toán cần có sự tham gia giải quyết của các startup với công nghệ mới, mang tính đột phá.

    Bà Vũ Thị Nhật Linh nêu ba bài toán lớn cần hợp tác để giải quyết. Trước hết là bài toán quản lý vận hành sàn thương mại điện tử quy mô lớn, phức tạp với hàng chục nghìn người bán hàng phục vụ hàng triệu khách hàng.

    "Các sàn lớn hiện không có dưới 20 ngành hàng với đặc tính khác nhau, luồng kiểm soát, quản lý, giao nhận hàng cũng khác. Làm thế nào để quản lý hiệu quả là thách thức lớn", bà Nhật Linh nói.

    Song song đó, trên cuộc đua tăng trưởng, hai yếu tố quan trọng nhất sàn thương mại điện tử quan tâm là tăng trưởng nhanh và chi phí hiệu quả. Câu chuyện "làm thế nào để tăng quy mô nhanh nhất với chi phí thấp nhất" là câu hỏi lớn buộc doanh nghiệp này phải tìm kiếm nguồn lực từ bên ngoài, với công nghệ AI, machine learning, big data, robot... cùng tham gia giải quyết.

    Khánh Anh

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - 'Thị trường thương mại điện tử Việt đang ở giai đoạn vàng son'

Share This Page