Hai anh em thiếu niên trông như cụ già

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 17, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 70)

    Do bệnh di truyền hiếm gặp, Michiel và Amber Vandeweert (Bỉ) trông như hai cụ già với thân hình già nua, bé nhỏ.


    Ở tuổi 20, Michiel Vandeweert (Bỉ) cao vỏn vẹn 1,3 m. Amber, em gái Michiel thì chỉ cao 1,1 m dù đã bước sang tuổi 12. Do hội chứng Progeria hiếm gặp, cả hai anh em không chỉ bé nhỏ mà còn bị lão hóa, trông không khác gì các cụ già.

    [​IMG]

    Michiel và Amber. Ảnh: Barcroft.

    Theo MSN, hội chứng Progeria hay bệnh Benjamin Button là tình trạng di truyền rất hiếm gặp. Ước tính tỷ lệ người bị Progeria là một trên 4-8 triệu. Đến nay, y văn thế giới ghi nhận 155 trường hợp anh chị em cùng mắc hội chứng Progeria.

    Biểu hiện dễ nhận thấy nhất của hội chứng Progeria là sự lão hóa sớm, khiến bệnh nhân có bề ngoài già nua dù còn rất trẻ. Hầu hết người bị Progeria tử vong năm 12 tuổi. Anh chị em của họ dù không mắc bệnh cũng dễ gặp phải vấn đề về xương, răng, tóc.

    Ông Wim Vandeweert, bố của Michiel và Amber cho biết con trai đầu lòng được chẩn đoán hội chứng Progeria khi mới 8 tháng tuổi.

    "Lên năm tuổi, Michiel bắt đầu thay đổi", ông Wim nhớ lại. "Con rụng tóc, không mọc răng và không tăng cân. Đó là một cú sốc lớn với chúng tôi".

    Vì vẫn muốn có thêm con và được bác sĩ trấn an rằng hội chứng Progeria khó xảy ra ở cả hai anh em, ông Wim cùng vợ quyết định sinh thêm Amber. Thế nhưng, bảy tuần sau khi Amber ra đời, các bác sĩ xác nhận bé gái cũng bị căn bệnh giống Michiel.

    [​IMG]

    Gia đình Vandeweert. Ảnh: Barcroft.

    Do căn bệnh quái ác, Michiel và Amber thường xuyên phải chịu sự kỳ thị từ những người xung quanh. Thậm chí, hai anh em còn bị bạn học trêu chọc.

    "Lũ trẻ cho rằng chúng tôi quái dị và biến chúng tôi thành trò cười", Michiel giãi bày. "Nhưng rồi chúng tôi cũng học cách đứng vững, không bao giờ lùi bước".

    Tuy nhiên, bên cạnh những cái nhìn thiếu thiện cảm, Michiel và Amber cũng nhận được sự hỗ trợ từ một số người bạn như Ruben Gysemberg. Thỉnh thoảng, họ cùng nhau đi chơi bowling.

    Hiện Michiel đã lái được ôtô và đôi khi chơi DJ. Trong khi đó, Amber rất thích nhảy múa. Cả hai anh em còn đặt mục tiêu sống lâu hơn bệnh nhân Progeria thọ nhất thế giới là Leon Botha. Nam nghệ sĩ Nam Phi qua đời năm 2011 ở tuổi 26.

    "Chúng tôi đều tự hào về chính mình", Amber chia sẻ. "Dù thế nào đi nữa, bạn hãy sống như mình muốn và trân trọng bản thân".

    Minh Nguyên


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Hai anh em thiếu niên trông như cụ già

Share This Page