Bé trai 4 tuổi hiến tặng giác mạc giúp hai thanh niên khỏi mù

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 2, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 76)

    "Chiến binh của mẹ! Con giỏi và kiên cường lắm, giờ hãy tặng lại giác mạc để giúp những người khác tìm lại ánh sáng nhé chàng trai", người mẹ thì thầm với con trai bé nhỏ trước khi bác sĩ làm thủ thuật lấy giác mạc của bé, đúng ngày Giáng sinh 2018.

    Bé Mai Reon là con trai của vợ chồng anh Nguyễn Mạnh Minh Toàn và chị Mai Mika. Sinh ra ở Nhật và mang quốc tịch Nhật Bản, mỗi năm bé được về Việt Nam thăm họ hàng một lần. Lần này sau khi thăm quê, vợ chồng anh Toàn về lại Nhật còn bé Mai Reon ở lại với bà và các bác tại Phú Thọ. Không may cháu gặp tai nạn được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

    Nhận được tin con nhập viện, vợ chồng anh Toàn từ Nhật vội vàng trở về Việt Nam. Họ không ngờ đây là những ngày cuối cùng được ở bên Reon.

    [​IMG]

    Nụ hôn tiễn biệt của người mẹ trước khi bác sĩ nhận giác mạc của bé Mai Reon. Ảnh: Hoàng Nguyễn.

    24/12 là sinh nhật 4 tuổi của Reon. Bé nằm viện. Bố mẹ, gia đình và các bác sĩ đã chuẩn bị bánh nến, ông già Noel cũng đã gửi quà để chúc mừng sinh nhật bé. Thế nhưng mọi nỗ lực cứu chữa bé đã thất bại. Bé ra đi đúng vào ngày sinh của mình, trong vòng tay của gia đình.

    Trong giây phút cuối, cha mẹ bé đã quyết định hiến đôi giác mạc của con để mang ánh sáng cho người khác.

    Người bố khi ấy không biết địa chỉ nào để thông báo quyết định hiến giác mạc của con nên đã đăng dòng thông tin trên trang cá nhân của mình. "Cháu đã không còn khả năng duy trì sự sống. Hiện chỉ còn duy trì lay lắt bằng máy thở. Nguyện vọng của bố mẹ cháu là hiến giác mạc của cháu cho ai cần. Mong mọi người ai biết ai cần, hoặc bệnh viện nào cần thì cho em xin liên lạc".

    Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết khi nhận được thông tin này ông lập tức lên đường đến bệnh viện Phú Thọ và trực tiếp nhận lấy giác mạc của bé.

    [​IMG]

    Bố mẹ chứng kiến bác sĩ nhận giác mạc của con. Ảnh: Hoàng Nguyễn.

    Giờ phút vĩnh biệt, người mẹ cúi hôn con trai nhỏ: "Ông già Noel đưa cỗ xe tuần lộc đến đón con nhé, hãy ngao du và tặng quà cho mọi người khắp thế gian cùng ông già Noel nhé. Ánh mắt đầy tự hào của ba mẹ con chắc sẽ nhớ mãi".

    Ước nguyện hiến giác mạc bé Mai Reon của bố mẹ cậu bé nhận được sự đồng thuận từ cả gia đình. "Đôi mắt con trong trẻo và rất đẹp. Con có về trời nhưng vẫn làm được việc làm có ích, mắt con sẽ vẫn sáng trong đôi mắt của những người khác", mẹ bé chia sẻ.

    Bác sĩ lấy giác mạc cháu bé với sự chứng kiến của bố mẹ Mai Reon. Họ đứng đó, chăm chú theo dõi các thao tác của bác sĩ đến lúc hoàn tất. Trong tận cùng đau khổ của sự mất mát, bố mẹ bé "cảm thấy mãn nguyện vì nguyện vọng của bố mẹ và con trai đã được thực hiện".

    "Bé Mai Reon là trường hợp nhỏ tuổi nhất hiến giác mạc sau khi mất. Nghĩa cử cao đẹp đã góp phần làm cuộc sống thêm ý nghĩa khi giúp hai người sống trong bóng tối tìm được ánh sáng", ông Hoàng nói.

    Các bác sĩ Bệnh viện Mắt trung ương đã tiến hành ghép một giác mạc của bé Mai Reon cho một thanh niên 20 tuổi ở Thanh Hóa. Bệnh nhân này bị chứng loạn dưỡng giác mạc cả hai mắt, nhìn rất mờ. Bệnh nhân đang dần hồi phục sau ca ghép và đã bắt đầu có thể thấy lại ánh sáng.

    Đầu tuần tới, một ca ghép tương tự với giác mạc còn lại của bé Reon cũng sẽ được thực hiện. Người nhận một giác mạc của bé cũng là một bệnh nhân ở độ tuổi 20 bị loạn dưỡng giác mạc.

    Mai Reon là em bé thứ ba hiến tặng giác mạc trong gần một năm qua, tính từ tháng 2/2018, sau hai bé Hải An hơn 7 tuổi và Vân Nhi 12 tuổi. Em cũng là bé nhỏ tuổi nhất hiến giác mạc, đến nay.

    Lê Nga

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bé trai 4 tuổi hiến tặng giác mạc giúp hai thanh niên khỏi mù

Share This Page