Cha đẻ của Ethereum: ‘Khi thị trường đi xuống, hãy tập trung vào công nghệ’

Discussion in 'Thị trường' started by bboy_nonoyes, Sep 18, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 99)

    [​IMG]

    Rate this post


    Vitalik Buterin, đồng sáng lập tiền mã hóa Ethereum giao lưu tại Hà Nội về khả năng mở rộng của tiền mã hóa, cơ hội ứng dụng Blockchain.

    Không được truyền thông rộng rãi trước đó, nhưng sự xuất hiện của Vitalik Buterin tại Hà Nội chiều 17/9 nhanh chóng tạo nên một cơn sốt trong cộng đồng những người làm công nghệ lẫn giới Blockchain Việt.

    Ban tổ chức chỉ chuẩn bị 120 ghế tại một khán phòng nhỏ trên tầng 13 của tòa nhà, nhưng số chỗ này nhanh chóng được lấp đầy. Lúc 14h chiều khi buổi giao lưu với Vitalik Buterin bắt đầu diễn ra, đã có hơn 200 người đứng, ngồi chật kín. [​IMG]Từ trái qua, ông Nguyễn Bá Khang, CEO Newcater – nhà phát triển Blockchain Việt, Vitalik Buterin, ông Bùi Quang Ngọc, Tổng giám đốc Tập đoàn FPT.

    Trước những ánh mắt háo hức của giới công nghệ được gặp mặt trực tiếp cha đẻ của đồng tiền mã hóa ETH, Vitalik Buterin, trái lại, có màn xuất hiện khá bẽn lẽn đúng như tính cách được báo chí lâu nay mô tả.

    Người điều phối chương trình, giám đốc FPT Ventures Trần Hữu Đức ba lần đề nghị Vitalik nói gì đó với các khán giả để bắt đầu chương trình, nhưng chàng trai sinh năm 1994 đều chỉ biết cười trừ và không biết nói gì ngoài “xin chào” bằng tiếng Việt.

    Thế nhưng khi vào cuộc và được nói chuyện, diễn thuyết về công nghệ, người sáng lập trẻ tuổi trở nên sôi nổi hẳn với phong cách nói khá nhanh, nhiều và thường trả lời trước khi người hỏi kịp kết thúc nếu đó là câu hỏi dông dài.

    Anh có nhiều chia sẻ sâu, kỹ thuật về khả năng mở rộng cùng kế hoạch phát triển Ethereum trong tương lai. Bên cạnh đó, cha đẻ Ethereum cũng nói về sự tăng trưởng ngành công nghiệp Blockchain, cách ứng dụng công nghệ này để giải quyết các vấn đề toàn cầu và trả lời những câu hỏi từ khán giả xoay quanh vấn đề nâng cấp công nghệ cho Ethereum. Trò chuyện cùng Vitalik là Giám đốc FPT Ventures, ông Trần Hữu Đức và ông Lợi Lưu – nhà sáng lập Kyber Network. [​IMG]Các vị khách mời tại buổi giao lưu.

    Do ngành công nghiệp Blockchain và việc ứng dụng công nghệ chuỗi khối ngày càng phát triển, phổ biến, những hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm như cộng đồng Ethereum tại Hà Nội ngày càng được mở rộng và diễn ra thường xuyên hơn.

    Theo Vitalik, cách đây khoảng hai năm, khi công nghệ Blockchain và thị trường tiền mã hóa chưa thực sự bùng nổ, ngay cả ở Mỹ, những chương trình giao lưu tập trung các nhà phát triển Blockchain cũng không tồn tại. Trên thực tế, chuỗi sự kiện Ethereum Hanoi Meetup được sáng lập bởi CEO Lợi Lưu của Kyber Network – dự án phát triển sàn giao dịch tiền mã hóa phi tập trung được Vitalik tham gia cố vấn. [​IMG]Ông Lợi Lưu, người sáng lập Kyber Network trả lời câu hỏi của người điều phối.

    Về kế hoạch cải thiện khả năng mở rộng nền tảng, Ethereum đang nghiên cứu chuyển hướng từ Proof of Work (PoW) sang Proof of Stake (PoS), kết hợp Sharding. Theo nghiên cứu của đội ngũ kỹ thuật Ethereum, sự chuyển dịch này sẽ mất khoảng hai năm. Điều này sẽ giúp tăng tốc độ giao dịch trên hệ thống lên hàng ngàn TpS (Transactions per Second), đồng thời tốc độ không bị ảnh hưởng khi số lượng node tăng lên. Các node sẽ được chọn theo thuật toán ngẫu nhiên, dựa vào beacon chain (chain phụ).

    Đội ngũ Ethereum hiện định nghĩa lại vai trò của một node tính toán ở trong mạng lưới để có thể đảm nhiệm được nhiều chức năng cùng một lúc như tạo block, kiểm tra block, kiểm tra các giao dịch. Bên cạnh đó, những bộ óc đứng sau Ethereum cũng tiếp tục thực hiện nhiều nghiên cứu, thử nghiệm để cải thiện khả năng mở rộng, tăng tốc độ xử lý giao dịch. Một số nghiên cứu được bắt đầu từ 6 đến 8 tháng trước và vẫn chưa được hoàn thiện. Tuy vậy, đội ngũ kỹ thuật đã hoàn thành bản thiết kế của Casper (Ethereum 2.0) và chạy một số thử nghiệm về bảo mật giao dịch trên Ethereum. [​IMG]Toàn cảnh buổi giao lưu.

    Vitalik cho biết những nghiên cứu về giải pháp để cải thiện khả năng mở rộng hệ thống hiện nay vẫn còn nằm nhiều ở mặt lý thuyết. Sự cải tiến từ Ethereum 1.0 đến Ethereum 2.0 cần thêm thời gian để các nghiên cứu và thử nghiệm phát huy tác dụng.

    Trước câu hỏi về thị trường tiền mã hóa đang giảm mạnh, các nhà phát triển công nghệ cần làm gì để giữ chân nhà đầu tư, người dùng; nhà sáng lập Ethereum cho biết đã ở trong ngành này hơn 7 năm và từng hai lần chứng kiến giá giảm mạnh.

    “Những lúc thế này, cần giữ sự tập trung phát triển công nghệ. Công nghệ được cải tiến sẽ thúc đẩy sự phát triển nói chung, làm ấm thị trường trở lại và giữ chân được cộng đồng tiếp tục tiến lên phía trước”, Vitalik khẳng định. [​IMG]Marcus Van Esveld, CEO Blockchain Meetup Hanoi (giữa) đặt câu hỏi với người sáng lập Ethereum.

    Tuy vậy, điều Vitalik thật sự quan tâm là sự ứng dụng công nghệ Blockchain để xây dựng nên các nền tảng, ứng dụng phi tập trung, giao thức giải quyết các bài toán thật sự như chuỗi cung ứng trong nền kinh tế truyền thống. Ngành công nghiệp Blockchain vẫn đang có nhiều hứa hẹn, tiềm năng và dư địa trên cả lý thuyết vẫn thực tế để phát triển.

    Ethereum là nền tảng điện toán có tính chất phân tán, công cộng, mã nguồn mở dựa trên công nghệ chuỗi khối Blockchain. Đặc trưng của Ethereum là hợp đồng thông minh – Smart Contract, khả năng tự đưa ra các điều khoản và thực thi thỏa thuận một cách chính xác của hệ thống máy tính mà không hề ngừng nghỉ, bị gian lận hay chịu sự tác động của bên thứ 3.

    Nền tảng Ethereum cho phép các nhà phát triển xây dựng những ứng dụng phi tập trung (Decentralized Applications – DApp) như mạng xã hội, dịch vụ lưu trữ, ứng dụng dự báo thị trường, giao dịch tài chính, bất động sản, hợp đồng thông minh,… một cách dễ dàng và hiệu quả bằng ngôn ngữ lập trình Solidity hay các ngôn ngữ thông dụng hơn như Java, C++, Python,… Thay vì phải tự tạo chuỗi khối mới cho từng ứng dụng mới, họ có thể thiết kế hàng ngàn ứng dụng trên cùng một nền tảng duy nhất, thậm chí có thể biến những ứng dụng từ tập trung sang thành phi tập trung để hưởng trọn những lợi ích mà công nghệ blockchain mang lại.

    Ethereum cũng cung cấp một đơn vị tiền mã hóa gọi là “Ether”, có thể được chuyển giữa các tài khoản và được sử dụng để trả phí giao dịch hay dịch vụ tính toán trên mạng Ethereum. Ethereum cho phép bất kỳ lập trình viên nào cũng có thể xây dựng và công khai ứng dụng phi tập trung của riêng họ. Ethereum đã được ra mắt vào cuối năm 2013 bởi Vitalik Buterin, một nhà nghiên cứu tiền mã hóa và nhà lập trình.

    Tính đến nay, hơn 80 tổ chức, doanh nghiệp lớn bao gồm cả Toyota, Microsoft, Intel, Samsung, JP Morgan Chase,… đã cùng đứng ra thành lập liên minh Enterprise Ethereum Alliance nhằm xác định trật tự tài chính mới cho thế giới trong tương lai. Các thành viên trong liên minh sẽ cùng hợp tác phát triển phần mềm doanh nghiệp trên nền tảng Ethereum.[​IMG]Vitalik Buterin trả lời câu hỏi của người điều phối.

    Vitalik Buterin là một lập trình viên người Nga – Canada và cũng là đồng sáng lập tạp chí Bitcoin Magazine năm 2011. Anh có tên trong danh sách 40 người trẻ dưới 40 tuổi có tầm ảnh hưởng nhất thế giới của tạp chí Fortune.

    Sinh ra ở Nga, đến năm 6 tuổi, gia đình Buterin chuyển đến Canada. Năm 17 tuổi, Buterin biết đến Bitcoin qua lời giới thiệu của bố. Kể từ đó, anh tự mày mò và nhanh chóng trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này. Cùng năm (2011), Vitalik bỏ đại học để theo đuổi niềm đam mê với tiền số. Anh cùng với một người bạn lập nên tạp chí Bitcoin. Hiện nay, tạp chí này thuộc quyền sở hữu và điều hành của BTC Media. Năm 2012, Buterin giành được huy chương đồng trong kỳ thi Olympic Tin học quốc tế.

    Chương trình được đồng tổ chức bởi Kyber Network, TomoChain và FPT Ventures. Grab và Newcater là những nhà tài trợ truyền thông của sự kiện.

    Theo VNExpress
    Đăng lại bởi Thecoindesk

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: Thecoindesk.com​
     
  2. Facebook comment - Cha đẻ của Ethereum: ‘Khi thị trường đi xuống, hãy tập trung vào công nghệ’

Share This Page