Chú chó anh hùng ở Mỹ vượt bão tuyết giao thuốc men

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 28, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 81)

    Theo Sibrescue, Balto thuộc giống chó Husky Siberia, sinh năm 1919 tại Nome (Alaska). Lúc trưởng thành, nó được tuyển vào đội chó vận chuyển vật tư cho thợ mỏ. Balto không có gì nổi bật, thậm chí còn bị coi là vô tích sự vì làm việc chậm chạp.

    Ngày 21/1/1925, hàng loạt trẻ em tại Nome mắc bệnh bạch hầu. Những năm 20, bạch hầu vẫn còn rất phổ biến và đáng sợ. Bệnh xuất hiện do vi khuẩn xâm nhập mũi, miệng, họng; thường phát triển ở họng khiến bệnh nhân khó nuốt, thậm chí nghẹt thở. Nếu không được điều trị kịp thời, vi khuẩn bạch hầu sẽ tạo ra chất độc lan khắp cơ thể và dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như suy tim, tê liệt.

    Không có thuốc, bệnh bạch hầu chắc chắn lan ra toàn bộ trẻ nhỏ ở Nome với tỷ lệ tử vong gần 100%. Tuy nhiên, huyết thanh trị bệnh chỉ có Anchorage cách đó hơn một km. Dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cả máy bay lẫn tàu hỏa đều không thể hoàn thành quãng đường.

    Sau khi xem xét mọi phương án, ủy ban y tế Alaska quyết định sử dụng chó kéo xe. Họ thống nhất huyết thanh bạch hầu sẽ được chuyển bằng tàu hỏa từ Anchorage đến Nenana rồi giao cho những người đánh xe cùng bầy chó.

    Ngày 26/1/1925, số thuốc được đóng trong xilanh, bên ngoài bọc hai lớp bảo vệ rời Anchorage. Đêm hôm sau, chúng có mặt tại Nenana. Từ đây, thuốc sang tay nhóm kéo xe đầu tiên.

    Các bác sĩ ước tính huyết thanh bạch hầu chỉ bảo quản được khoảng 6 ngày ngoài trời nên quá trình vận chuyển phải rất khẩn trương. Tổng cộng 20 người đánh xe cùng 150 con chó tham gia đưa thuốc, bất chấp cái lạnh -30 độ C và gió mạnh.

    Ngày 1/2 năm ấy gói hàng tới tay người đánh xe cuối cùng là Gunnar Kassen ở làng Bluff. Balton dẫn đầu đoàn chó của Kassen.

    [​IMG]

    Balto bên chủ, Gunnar Kassen. Ảnh: planeteanimal.

    Ngay lúc nhóm Kassen rời đi, một cơn bão tuyết bất ngờ ập đến. Nhiệt độ giảm xuống -46 độ C, gió giật 80 km một giờ. Kassen không thể điều hướng và gần như bỏ cuộc. Thế nhưng, Balto vốn thông thạo mọi đường mòn đã dẫn cả đoàn đi tiếp trong bóng tối.

    Nhờ Balto, sau 20 giờ, nhóm Kassen hoàn thành 85 km cuối cùng. Ngày 2/2 vào lúc 5h30 sáng, họ tới Nome và kịp thời giao huyết thanh. Các chú chó mệt lử không còn sức để sủa. Người dân Nome gửi lời cảm ơn tới Kassen song anh nói công lao lớn nhất thuộc về Balto.

    Balto cùng đồng đội trở thành anh hùng và được chủ dẫn đi khắp nơi. Ngày 17/12/1925, tượng Balto được khánh thành ở công viên Central Park, bên cạnh ghi: "Tưởng nhớ tinh thần bất khuất của những chú chó kéo xe đã vượt 600 dặm chuyển thuốc chữa bệnh từ Nenana đến Nome dưới bão tuyết mùa đông 1925. Bền bỉ, trung thành và thông minh".

    Đáng tiếc, ít lâu sau, nhiều chó kéo xe bao gồm cả Balton bị bán cho gánh xiếc. Năm 1927, một cư dân Cleveland là George Kimble phát hiện các chú chó sống trong điều kiện kinh khủng và kêu gọi cộng đồng hỗ trợ. 10 ngày sau, Kimble có đủ tiền mua lại bầy chó rồi đưa chúng tới Vườn thú Cleveland.

    Balto sống ở Vườn thú Cleveland 6 năm cho đến khi ra đi ngày 14/3/1933 ở tuổi 14. Thi thể anh hùng bốn chân được lưu giữ và trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Cleveland.

    Tới nay, câu chuyện về Balto vẫn được lưu truyền rộng rãi. Để ghi nhớ công lao những chú chó xả thân cứu biết bao mạng người mùa đông 1925, từ năm 1973 cuộc đua chó thường niên Idiratod từ Anchorage đến Nome được tổ chức đều đặn. Năm 1995, hãng Universal Studios cho ra mắt bộ phim hoạt hình nổi tiếng Balto.

    Minh Nguyên

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Chú chó anh hùng ở Mỹ vượt bão tuyết giao thuốc men

Share This Page