Có nên để trẻ dùng thiết bị số?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 2, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 483)

    Các thiết bị kỹ thuật số phần nào có tác động tích cực đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, một số chuyên gia lại khuyến nghị không nên cho trẻ tiếp xúc với các thiết bị trước khi 2 tuổi. Một trong những đồ chơi số luôn hấp dẫn trẻ mới biết đi, đó chính là iPad. Các bé bị cuốn hút vào những hình ảnh vô cùng sống động, âm thanh vui nhộn và màn hình cảm ứng cho phép bé tự điều khiển.
    [​IMG]
    Một cuộc khảo sát 2011 với các bậc cha mẹ tại Mỹ được thực hiện bởi Common Sense Media, một Tổ chức Giáo dục gia đình phi lợi nhuân, phát hiện ra rằng 39% số trẻ từ 2-4 tuổi đã sử dụng các thiết bị số như smartphone và iPad. Ông James Steyer, Giám đốc điều hành và là người sáng lập nhóm, tin tưởng rằng con số đó đã tăng lên trong hai năm qua. Và Steyer đã có lời khuyên rất nghiêm khắc dành cho các bậc cha mẹ khi xem xét mua iPad cho những đứa con mới biết đi, đó là tuyệt đối không nên thực hiện điều vô lý này.

    Nên hay không nên mua ipad cho trẻ? Đây là chủ đề được các chuyên gia và cha mẹ trẻ nhỏ tranh luận rất nhiều. Ngay từ đầu, có thể nhìn thấy một số nhược điểm rất rõ ràng. Trước tiên, nó đắt tiền, lên tới 829$ (tương đương 17.500.000 đồng) cho một phiên bản mới nhất. Nó cũng mong manh đủ mức để dễ làm hư trẻ dễ và có thể ảnh hưởng đến thị giác của trẻ. Nhưng chưa có bất kỳ nghiên cứu cụ thể nào về ảnh hưởng của iPad tới sự phát triển của trẻ, và trong khi một số chuyên gia xem như đây là sự phát triển không phù hợp, những người khác lại nhìn thấy một số lợi ích mà thiết bị này mang lại cho trẻ nhỏ.

    Quá mới để biết

    “IPad chỉ mới xuất hiện từ năm 2010, do đó, chưa có đủ thời gian để quan sát ảnh hưởng của nó đến trẻ em”, Ông Michael Rich, Giám đốc của Trung tâm truyền thông và sức khỏe trẻ em tại Bệnh viện Nhi ở Boston nhận định.

    Rich còn điều hành chuyên mục tư vấn trực tuyến Ask the Mediatrician, nói rằng các ứng dụng trên iPad và điện thoại thông minh được giới hạn như một công cụ giảng dạy kể từ khi họ sử dụng trong việc dạy trẻ tiếp thu những kiến thức sơ đẳng hay các kỹ năng cho trẻ. Chẳng hạn cho trẻ nhìn bảng chữ cái ABC hay nghe tiếng kêu của loài vật. Cũng theo Rich thì, "Điều quan trọng hơn ở độ tuổi này là học cách học chứ không phải là học cách bắt chước điều gì đó".

    Hơn nữa, các nghiên cứu nhận thấy trẻ em không học được bất cứ điều gì đáng kể (chẳng hạn như ngôn ngữ) từ màn hình tivi, iPad, máy tính ... cho đến khi 30 tháng tuổi. Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến cáo rằng các bậc cha mẹ không nên cho trẻ tiếp xúc với các loại màn hình thiết bị số cho đến khi con cái của họ được 2 tuổi.

    Một nghiên cứu năm 2004 trên tạp chí Pediatrics cũng chỉ ra rằng, những trẻ 1 tuổi và 3 tuổi khi tiếp xúc nhiều với truyền hình sẽ giảm sút sự chú ý khi 7 tuổi. “Giúp trẻ thỏa mãn khi 2 tuổi lại gây bất lợi cho chúng khi lên 7” trở nên đúng trong trường hợp này.

    Trẻ mới biết đi đôi khi cũng cố gắng để phiên dịch những gì nhìn thấy trên màn hình thiết bị số sang thế giới cuộc sống thực.

    "Trẻ học bằng thực hành, không bằng cách xem", bác sĩ nhi khoa Howard J. Bennett nói. "Mọi người từng nghĩ những video như Baby Einstein tốt cho trẻ em, nhưng không phải vậy." Thêm nữa, "màn hình có đặc tính gây nghiện, vì vậy khi việc nhìn màn hình không được duy trì" ông nói, “những đứa trẻ có thể sẽ khóc". Để trẻ chơi với iPads có thể gây phản tác dụng, Bennett cảnh báo.

    Rich nói rằng nhiều trẻ mới biết đi khám phá các ứng dụng vẽ, nhưng liệu có tốt bằng việc vẽ bằng bút lên giấy, mà IPad không thể tạo ra cảm giác tuyệt vời này.

    Đây là thế giới chúng ta đang sống

    Mặc dù, nhìn thấy một số lợi ích thiết thực từ iPad, nhưng Bennett thường khuyên các bậc cha mẹ, theo khuyến cáo của AAP, rằng trẻ em dù đã trên 2 tuổi cũng nên hạn chế thời gian tiếp xúc với màn hình ít hơn 1-2 giờ mỗi ngày. Và thiết bị số phải là lựa chọn cuối cùng ", ông nói. "Không vấn đề gì khi để cho một đứa trẻ sử dụng thiết bị số mỗi ngày một lần khoảng từ 15 đến 30 phút, như khi cha mẹ đang làm bữa ăn tối và không có cách nào khác để giữ cho đứa trẻ được trong tầm kiểm soát và an toàn."

    Chúng ta hãy nghe về câu chuyện của Tonia Sanders. Cô là một người mẹ làm việc tại nhà và là blogger của Fairfax County, không thấy tác hại trong việc sử dụng công nghệ của trẻ. Hai con gái 3 tuổi và 6 tuổi của cô, cô em có một chiếc iPhone, và cô chị có một iPod Touch từ khi cô bé mới lên 2. Cả hai bé cũng chơi với iPad của Sanders.

    Sanders nói rằng các ứng dụng trên thiết bị Apple này đã giúp cô con gái lớn học phép tính thành thạo, học chữ và xác định hình dạng đồ vật. Bây giờ khi đã lớn hơn cô bé lại thích khám phá các ứng dụng hiển thị hoạt động của hệ thống tiêu hóa và thần kinh.

    Trong câu chuyện này, ý tưởng rằng trẻ em không học hỏi được từ thiết bị số cho đến khi 30 tháng tuổi có vẻ không đúng với kinh nghiệm của Sanders.

    "Khi có một đứa trẻ muốn tự tìm tòi khám phá thiết bị công nghệ trong 10, 15 phút, tôi không muốn cản trở chúng", Sanders nói. "Đây là thế giới chúng ta đang sống. Tại sao trẻ em phải ngừng học hỏi về công nghệ?"

    Còn Mistrett thì giống như nhiều phụ huynh khác. Cô thường tránh các đồ chơi có sử dụng pin, và ủng hộ việc chơi cùng các con trên sân chơi. "Tuy nhiên, đứa con 1 năm tuổi đã biết cách mở máy iPhone, và tôi không biết có nên cấm nó sử dụng không”. Cô cũng cho rằng có một số lợi ích nhất định từ những thiết bị có màn hình cảm ứng. Chúng có thể giúp trẻ phát triển các kỹ năng vận động phối hợp tay và mắt, như ứng dụng "LetterSchool" chẳng hạn, dạy trẻ về các mẫu chữ viết tay. Các thiết bị cũng góp phần giúp trẻ tăng sự tập trung: "Nếu bạn đưa cho trẻ, chúng có thể chơi hàng giờ đồng hồ", Mistrett nhận xét.

    Để giảm sự cám dỗ từ những thiết bị số, Mistrett và chồng cô đã tìm cách để quản lý tốt hơn việc này. Cô cài đặt cho iPad của mình để cậu con trai 3 tuổi chỉ có thể truy cập những ứng dụng được dành riêng cho cậu. Mistrett cho phép cậu bé dùng một vài lần trong ngày, và mỗi lần chỉ được phép chơi 10-15 phút.

    Các chuyên gia khuyên, rằng nếu cha mẹ cho phép trẻ sử dụng một iPad, thì nên ngồi và chơi cùng với chúng. Bằng cách đó, cha mẹ góp phần hướng dẫn trẻ. , Rich cũng thẳng thắn, "hơn nữa, một cái ôm hôn và những lời nói ngọt ngào từ cha mẹ thì không chiếc iPad nào có thể thay thế".

    Thứ “đồ chơi” giúp bé yên lặng

    Lời khuyên trên không tính đến những lợi ích mang lại trong nhiều tình huống giúp trẻ không nô đùa, như khi cha mẹ cần sự yên tĩnh hay khi đang ở những nơi như nhà hàng ...

    Đó cũng là khi Kensington, mẹ Monica Sakala, cho phép cô bé 3 tuổi này chơi với một chiếc iPhone, mặc dù bà mẹ trẻ vẫn thấy có chút cảm giác tội lỗi.

    "Tôi thích nghĩ rằng, khi đi ra ngoài ăn tối, con bé có thể tô màu hoặc đọc một cuốn sách," Sakala nói. "Nhưng chúng tôi không có những thiết bị số hiện đại này thời chúng tôi còn bé. Ngày ấy có cách giải trí khác. Đôi khi tôi lo lắng iPhone làm chúng dễ lười biếng". Giống như nhiều thứ khác, lời chỉ dẫn tốt về việc cho trẻ mới biết đi sử dụng iPad, đó là “có chừng mực”.

    "Những gì tôi muốn nói với các bậc cha mẹ là nó có những ưu và khuyết điểm", Mistrett nói. "Nhưng nếu bạn để trẻ làm điều đó, hãy cùng xem những câu chuyện và chơi trò chơi với trẻ. Đừng chỉ đưa iPad cho bé và bỏ đi chỗ khác"

    Bạn băn khoăn trong việc mua iPad và cho bé sử dụng, có thể tham khảo vài chỉ dẫn của Mistrett: Hạn chế lượng thời gian trẻ dành cho việc chơi các ứng dụng. Chỉ tải về các ứng dụng và trò chơi phù hợp với lứa tuổi. Và có lẽ đây là lời khuyên quan trọng nhất: Hãy chắc chắn rằng bé đang chớp mắt.

    Thế Việt H (Theo Washington Post)


    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Có nên để trẻ dùng thiết bị số?

Share This Page