Loài cây có thể gây bỏng độ ba và mù vĩnh viễn

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jun 20, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 88)

    [​IMG]

    Cây ngò tây khổng lồ. Video: YouTube.


    Cây ngò tây khổng lồ (Heracleum mantegazzianum) lần đầu tiên được tìm thấy ở bang Virginia, Mỹ, vào tuần trước, theo Science Alert. Theo báo cáo từ Phòng mẫu cây Massey ở Đại học Công nghệ Virginia, họ đếm được khoảng 30 cây ngò tây khổng lồ ở hạt Clarke và cảnh báo người dân địa phương tránh xa loài cây này.

    Ngò tây khổng lồ thuộc họ cà rốt và có nguồn gốc từ vùng Kavkaz, nằm giữa Hắc Hải và biển Caspi, nơi giao nhau giữa châu Âu và châu Á. Vào đầu thế kỷ 20, ngò tây được đưa vào Mỹ làm cây cảnh do cây có nhiều tán hoa màu trắng với đường kính lên tới 0,8 mét.

    Nhựa cây có thể khiến da trở nên vô cùng mẫn cảm với ánh nắng Mặt Trời, dẫn tới bỏng độ ba trong thời gian ngắn. Người dân có thể dính phải nhựa cây khi làm gãy gốc, rụng lá hoặc khi cọ vào lông cứng trên cây. Sẹo từ vết bỏng có thể lưu lại nhiều năm. Nhựa cây cũng có thể gây mù nếu rơi vào mắt.

    Trước đây, ngò tây khổng lồ từng được trồng ở các bang New York, Pennsylvania, Massachusetts, Oregon, Washington, Michigan và Illinois. Theo sách hướng dẫn nhận dạng cây của Cơ quan Bảo tồn Môi trường bang New York, cây ngò tây khổng lồ cao 2,1 - 4,3 mét. Cụm họa xòe rộng gồm 50 - 150 bông hoa. Lá cây rộng tới 1,5 mét. Gốc cây màu xanh pha tía, có nhiều sợi trắng chứa nhựa cây chĩa ra xung quanh.

    Ngò tây khổng lồ sinh ra hàng nghìn hạt giống khô và dẹt hình bầu dục, dài khoảng gần một centimet và có sọc nâu. Cây có thể mọc trên diện rộng nếu gió, người hoặc động vật phát tán hạt giống.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Loài cây có thể gây bỏng độ ba và mù vĩnh viễn

Share This Page