Động cơ thôi thúc gấu Bắc cực mẹ động vào hải mã say ngủ

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Feb 8, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 194)

    [​IMG]

    Travis Wilkinson chứng kiến cuộc đụng độ giữa mẹ con gấu trắng Bắc cực và con hải mã khổng lồ vào sau nửa đêm một ngày tháng 7/2015, theo National Geographic. Do địa điểm ở Svalbard, một quần đảo Na Uy ở phía bắc Bắc cực, ánh sáng vẫn đủ để Wilkinson ghi lại hành động của những con gấu.

    Wilkinson và gia đình lúc đó đang đi nghỉ trên tàu. Những ngày trước đó, họ ở phương bắc, nhưng khi họ đi xuôi về phía nam, lớp băng bắt đầu rời ra và cuối cùng tan thành nước. Theo Wilkson, lộ trình của họ đặc biệt không có băng vào mùa hè năm đó.

    Trong video của Wilkinson, có thể thấy gấu Bắc cực mẹ tiếp cận bầy hải mã đang say ngủ với con non quanh quẩn bên chân. Nó đánh hơi kiểm tra từng con hải mã trước khi đến gần và chạm vuốt vào một con trong số đó.

    Nhiều khả năng con gấu đang kiểm tra xem liệu hải mã có yếu ớt đủ để trở thành bữa ăn tiềm năng hay không, theo Jon Aars, nhà khoa học ở Viện Bắc cực Na Uy. Con gấu Bắc cực cái trong video đeo một chiếc vòng cổ. Aars nhận ra đây là con gấu ông từng đeo vòng.

    Aars và đồng nghiệp đang nghiên cứu các quần thể gấu Bắc cực sinh sống trên biển Barents như thế nào. Trong một báo cáo đăng trên tạp chí Polar Research hồi tháng 10 năm ngoái, nhóm của Aars phát hiện những con gấu Bắc cực đang đối mặt với tình trạng mất môi trường sống do băng trên biển tan nhanh một phần do biến đổi khí hậu, dù chưa có bằng chứng chỉ ra điều này dẫn tới sự suy giảm số lượng của chúng.

    Gấu Bắc cực phụ thuộc vào băng trên biển để đi săn. Chúng có thể trở nên đặc biệt dễ chết đói trong suốt những tháng mùa hè khi chờ băng tan đông cứng trở lại. Một nghiên cứu xuất bản tuần trước trên tạp chí Science theo dõi gấu Bắc cực trên khắp thế giới và phát hiện hiện tượng ấm lên toàn cầu đang đẩy loài vật này tới nguy cơ chết đói.

    Các nhà nghiên cứu gần như không thể dám chắc nguyên nhân nào khiến mẹ con gấu Bắc cực gầy gò như vậy mà không có phân tích thể trạng. Nhưng chắc chắn chúng đang tuyệt vọng tìm thức ăn, theo Aars.

    Aars đánh giá những con gấu dựa theo quan sát và ghi nhận có vẻ như con gấu cái trưởng thành không đủ khỏe mạnh để có sữa. "Tôi đoán gấu con nhiều khả năng sẽ chết sớm nếu con mẹ không tìm thấy thức ăn", Aars nói.

    Gấu Bắc cực trưởng thành đôi khi săn hải mã, nhưng gấu cái nhỏ hơn, đặc biệt là những con suy dinh dưỡng, không sở hữu sức mạnh cần thiết để hạ gục loài thú săn mồi lớn hơn chúng rất nhiều. "Bằng cách cẩn thận đánh hơi những con hải mã, gấu Bắc cực cái đang kiểm tra chúng có dễ săn hay không", Aars cho biết.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Động cơ thôi thúc gấu Bắc cực mẹ động vào hải mã say ngủ

Share This Page