Chuột có hành vi giúp đỡ lẫn nhau như con người

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Feb 7, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 122)

    [​IMG]

    Các nhà khoa học tại Đại học St. Andrews phát hiện, chuột có thể hỗ trợ nhau giống như con người, UPI hôm 5/2 đưa tin. Những con chuột dễ có khả năng giúp lại đồng loại trước đó từng giúp đỡ mình.

    Trong thí nghiệm, những con chuột được đặt trong tình huống cho phép chúng chia sẻ thức ăn với cá thể khác. Các nhà khoa học đổ nước muối lên cổ chuột, phần cơ thể mà chúng rất khó chạm tới. Do đó, chúng sẽ cần sự trợ giúp từ bên ngoài để chải sạch lông.

    [​IMG]

    Chuột làm sạch lông hộ đồng loại. Ảnh: UPI.

    Nhóm nghiên cứu nhận thấy chuột sẵn lòng giúp đồng loại chải lông hơn nếu từng được chia sẻ thức ăn. Đổi lại, chuột cũng dễ chia sẻ thức ăn hơn với những con đã giúp chúng chải lông. "Chúng tôi phát hiện lũ chuột trao đổi hai "dịch vụ" này với nhau theo nguyên tắc có đi có lại", nhà khoa học thần kinh Manon Schweinfurth cho biết.

    Sự hợp tác ở con người đòi hỏi nhận thức phức tạp và sử dụng rất nhiều năng lượng não. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy hành vi giúp đỡ nhau không bị giới hạn bởi kích thước não hay tính phức tạp. Một số nghiên cứu chỉ ra, loài ong cũng thực hiện hành vi này ở dạng cơ bản.

    "Kết quả mới cho thấy, việc giúp đỡ lẫn nhau ở động vật có thể phổ biến hơn nhiều những gì các nhà khoa học nghĩ. Hành vi này không giới hạn ở những loài có não lớn với khả năng nhận thức cao", Schweinfurth nhận xét.

    Thu Thảo

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Chuột có hành vi giúp đỡ lẫn nhau như con người

Share This Page