Tên lửa Nhật tạo mây dạ quang sáng rực trên nền trời đêm

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 22, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 174)

    [​IMG]

    Cảnh tượng nhìn từ đảo Okinawa khi tên lửa Epsilon-3 bay qua. Video: Kagaya.


    Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) phóng thành công tên lửa Epsilon-3 từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, mang theo vệ tinh ASNARO-2 lên quỹ đạo tối 18/1, Space Weather đưa tin.

    Nhiếp ảnh gia Nhật Bản Kagaya ghi lại những hình ảnh ấn tượng về vệt sáng mà tên lửa này để lại trên bầu trời đêm. "Tôi quan sát vụ phóng từ đảo Okinawa và chụp ảnh bằng máy ảnh của mình", Kagaya cho biết.

    Tên lửa Epsilon-3 tương đối nhỏ, được thiết kế để phóng các vệ tinh khoa học lên quỹ đạo với chi phí thấp hơn những mẫu tên lửa tiền nhiệm có kích thước lớn. Trong lần phóng này, Epsilon-3 đã đưa vệ tinh quan sát Trái Đất ASNARO-2 lên quỹ đạo. ASNARO-2 hoạt động nhờ những tấm pin năng lượng Mặt Trời và được trang bị ăng-ten băng tần X lớn.

    Ngay sau vụ phóng, nhiều người ở khu vực phía tây Nhật Bản nhìn thấy những đám mây dạ quang rực rỡ xuất hiện do các tinh thể băng trên cao phản chiếu ánh sáng. Mây dạ quang trong tự nhiên thường xuất hiện gần các cực, hiếm khi ở nơi có vĩ độ thấp như Nhật Bản.

    Tại các vùng cực, mây dạ quang có thể hình thành khi khói thiên thạch bị hơi nước bốc lên cao bao phủ và đóng băng. Ở vụ phóng tên lửa Epsilon-3, hơi nước trong khí thải của tên lửa kết hợp với aerosol, những hạt vật chất nhỏ trong không khí, tạo nên cảnh tượng độc đáo.

    Thu Thảo

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tên lửa Nhật tạo mây dạ quang sáng rực trên nền trời đêm

Share This Page