Dòng sông đóng băng vỡ toác và tràn bờ ở Mỹ

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 16, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 145)

    [​IMG]

    Cơ quan Khí tượng Quốc gia Mỹ (NWS) ở Burlington, Vermont chia sẻ video quay cảnh sông Ausable tại khu Au Sable Forks, New York, bị đóng băng bề mặt từ 12h trưa hôm 12/1 trên mạng xã hội Twitter, theo IFL Science. Vào 2h30 chiều cùng ngày, lớp băng nhô lên và nhanh chóng vỡ ra. Những tảng băng lấp đầy dòng sông và tràn cả lên bờ.

    Sau đó, các tảng băng vỡ thành nhiều mảnh nhỏ hơn, cuốn theo cành cây rụng khi trôi về hạ nguồn. Trước 3h chiều, băng vỡ dồn thành những cụm nhỏ hơn và dòng sông có thể chảy bình thường trở lại.

    Theo giải thích của NWS, đây là hiện tượng đọng băng (ice jam). Hiện tượng này xảy ra khi băng vỡ trên sông và những tảng băng dồn tụ, khiến dòng chảy thông thường của con sông bị gián đoạn, nước dâng nhanh cho đến khi băng đọng vỡ nhỏ hơn và dòng chảy lưu thông bình thường.

    NWS cho biết đoạn video time-lapse (tua nhanh) được dựng bằng ảnh tĩnh. "Về cơ bản cảnh tượng theo thời gian thực nhưng chúng tôi không thể quay trực tiếp. Chúng tôi thu thập ảnh chụp trong từng phút và thêm hiệu ứng tua nhanh sau mỗi giờ", đại diện NWS chia sẻ.

    NWS đo được nhiệt độ 10 độ C ở sân bay quốc tế Plattsburgh gần đó vào chiều hôm 12/1. Nhiệt độ giảm xuống vào ban đêm với mức thấp nhất là -25 độ C được ghi nhận vào tối 14/1.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Dòng sông đóng băng vỡ toác và tràn bờ ở Mỹ

Share This Page