Báo tuyết vồ giết cừu hoang trên vách đá dốc đứng

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Dec 21, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 164)

    [​IMG]

    Báo tuyết bên xác cừu hoang sau cuộc đi săn thành công. Ảnh: Jed Weingarten.

    Nhiếp ảnh gia Jed Weingarten chứng kiến báo tuyết xé xác cừu khi đang đi bộ dọc vùng cao nguyên Thanh Tạng thuộc tỉnh Tứ Xuyên phía tây Trung Quốc hồi tháng 11, theo National Geographic.

    Weingarten không hy vọng có thể bắt gặp báo tuyết nhưng ngay trước mắt anh là một trong những loài mèo lớn hiếm gặp và ít được biết đến nhất thế giới. Con thú săn mồi đang đuổi một con cừu hoang Himalaya xuôi theo vách đá lởm chởm dốc đứng.

    Thường xuyên đến dãy Himalaya và cao nguyên Thanh Tạng, Weingarten từng dành nhiều tháng tìm kiếm báo tuyết khắp địa hình hiểm trở nhưng không thành công. Loài vật này rất giỏi ngụy trang và thường dành phần lớn thời gian trên những vách đá khó tiếp cận, theo Peter Zahler, chỉ đạo Chương trình báo tuyết của Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã.

    Trong chuyến thám hiểm vào tháng 11/2017, Weingarten quay loạt phim tài liệu về loài hươu môi trắng. Khi đang tìm hươu qua ống ngắm, Weingarten trông thấy con báo tuyết đang rình một đàn cừu hoang. Anh ngay lập tức tiến về phía vách đá nơi báo tuyết chắc chắn sẽ đuổi theo con mồi. "Chúng tôi di chuyển một cách chậm rãi để không làm nó sợ hãi. Với bộ đồ nghề gần 23 kg ở độ cao 4.600 mét, đi chậm là cách di chuyển duy nhất mà tôi có thể thực hiện", Weingarten chia sẻ.

    [​IMG]

    Đôi báo tuyết con được tìm thấy trong một hang nhỏ. Video: National Geographic.


    Cuộc săn ngày hôm đó của con báo tuyết không thành công, nhưng Weingarten biết với dạ dày trống rỗng và con mồi lớn ở gần đó, báo tuyết sẽ không đi quá xa. Nhóm của anh quay trở lại cùng địa điểm vào hôm sau trước khi Mặt Trời mọc và chờ đợi. Họ không phải chờ lâu khi con báo tuyết một lần nữa theo sau đàn cừu hoang.

    Lúc đầu, Weingarten cho rằng báo tuyết và cừu cùng lặn xuống sườn dốc, nhưng khi xem lại những bức ảnh và video, anh nhận ra báo tuyết đẩy cừu xuống, nhảy tới lui để khiến con mồi mất phương hướng cho tới khi ra đòn quyết định.

    Hiểu biết mới về chiến thuật săn mồi của báo tuyết là một trong những lý do Zahler cho rằng cuộc chạm trán của Weingarten rất thú vị. "Đây là những bức ảnh tuyệt vời, và bất kỳ thông tin nào thu thập được đều tốt hơn những gì chúng tôi đã biết", Zahler nói.

    Các camera kích hoạt từ xa giúp giới nghiên cứu thu thập một số thông tin về báo tuyết nhưng ngay cả những thông tin cơ bản nhất như tổng số lượng cá thể trong tự nhiên vẫn chưa được xác định rõ. Theo Zahler, quần thể báo tuyết hoang dã gồm 4.000 - 10.000 cá thể. "Số lượng loài này vẫn đang suy giảm, chỉ là không sụt giảm nhanh chóng", Zahler nhấn mạnh.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Báo tuyết vồ giết cừu hoang trên vách đá dốc đứng

Share This Page