Những pha săn mồi khác thường nhất của loài trăn

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Dec 18, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 160)

    Trăn đá nuốt chửng linh cẩu

    [​IMG]

    Trăn nuốt chửng xác linh cẩu. Video: National Geographic.


    Hồi tháng 3, các nhà nghiên cứu ở tây nam Kenya bắt gặp một con trăn đá châu Phi dài 4 mét đang nuốt chửng cả cơ thể linh cẩu nặng 68 kg, theo National Geographic. "Theo tôi biết, chưa có tiền lệ nào về màn săn mồi như thế này được ghi chép", trợ lý nghiên cứu Mike Kowalski cho biết. "Những động vật ăn thịt lớn thường xuyên va chạm với trăn bởi con non của chúng rất dễ trở thành mục tiêu, nhưng một con sư tử, báo hay linh cẩu trưởng thành có thể nhanh chóng giết chết con trăn".

    Trăn Miến Điện ăn hụt kỳ đà

    [​IMG]

    Trăn Miến Điện nôn xác kỳ đà. Video: National Geographic.


    Video ghi hình con trăn Miến Điện nôn ra một con kỳ đà dài 1,5 mét ở Samut Songkram, Thái Lan, được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội vào tháng 11.

    Thời gian sau bữa ăn lớn là lúc trăn dễ bị tấn công nhất. Khi bị rơi vào tình huống căng thẳng, loài trăn cần phản ứng nhanh nhẹn để mau chóng trốn thoát hoặc tấn công kẻ thù, buộc chúng phải nôn ra con mồi vừa nuốt.

    "Khi chúng nuốt chửng thứ gì đó tương đối lớn, chúng có thể trở nên kém linh hoạt. Do đó khi bị quấy rầy, cách phản ứng phổ biến nhất của chúng là nôn ra bữa ăn", Max Nickerson, quản lý phòng trưng bày bò sát ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Florida, Mỹ, giải thích.

    Rắn nâu phương đông đối đầu trăn thảm

    [​IMG]

    Rắn nâu phương đông ăn thịt trăn thảm. Video: National Geographic.


    Rắn nâu phương đông cực độc thường ăn thịt những loài rắn nhỏ hơn, nhưng chúng hiếm khi tấn công và nuốt chửng con mồi lớn như trăn thảm. Video quay ở Australia ghi hình con rắn nâu phương đông chậm rãi nuốt chửng xác trăn ở sân sau một ngôi nhà. Con rắn có ba tiếng để hoàn thành bữa ăn trước khi được dời đi nơi khác. Nó bò đi xa với vẻ bình thường sau bữa ăn no căng.

    Trăn đá kịch chiến báo hoa mai

    [​IMG]

    Trăn đá bỏ mạng dưới vuốt báo hoa mai. Video: National Geographic.


    Một đoàn khách tham quan trong công viên quốc gia Kruger, Nam Phi, có dịp chứng kiến cảnh tượng hiếm gặp hồi tháng 3 khi sự tò mò của con báo hoa mai nhỏ tuổi dẫn tới cuộc chạm trán với con trăn đá lớn ẩn mình giữa bụi cỏ cao.

    Trăn đá có những chiếc răng cong dài có thể dễ dàng để lại những vết thương sâu trên mình con mồi. Trong video, con bò sát khổng lồ cắn trúng kẻ tấn công, nhưng vết thương không đủ để đánh bại báo hoa mai mẹ.

    Cuối cùng, sau trận chiến dữ dội, báo mẹ giết chết trăn đá và chia sẻ xác trăn cùng với con nó.

    Trăn Miến Điện vỡ bụng vì ăn cá sấu

    [​IMG]

    Trăn chết thảm sau khi cố nuốt chửng cá sấu. Ảnh: National Geographic.

    Năm 2005, một con trăn Miến Điện dài 4 mét nứt toác bụng do ăn thịt một con cá sấu dài 1,8 mét ở Florida, Mỹ, nơi loài trăn này được xem như động vật xâm hại.

    Xác cá sấu gần như nguyên vẹn nhô ra từ một lỗ thủng ở giữa bụng trăn và những phần da cá sấu vẫn còn lưu lại trong dạ dày - ruột non của con trăn. Theo các chuyên gia, bữa ăn cuối cùng này có thể quá lớn so với khả năng tiêu hóa của nó.

    Trăn Miến Điện tham nuốt cừu mang thai

    [​IMG]

    Con trăn căng phồng bụng vì nuốt cả con cứu mang thai. Ảnh: National Geographic.

    Năm 2006, lính cứu hỏa được gọi tới ở làng Jabor, Malaysia, để chuyển một con trăn căng phồng bụng do ăn cừu mang thai đi nơi khác.

    Con trăn no tới nỗi không thể bò đi và bất động do bữa ăn lớn quá khổ. Nhưng sự căng thẳng do bị bắt giữ đã kích thích con trăn nôn ra xác cừu.

    Trăn Miến Điện ăn cả chiếc chăn điện

    [​IMG]

    Dây điện trong bụng trăn Houdini. Ảnh: National Geographic.

    Một trong những câu chuyện gây bất ngờ nhất về trăn tham mồi là trường hợp con trăn Miến Điện dài 3,7 mét tên Houdini ở Ketchum, Idaho, Mỹ, ăn hết cả một chiếc chăn điện cỡ lớn kèm theo dây điện và bộ điều khiển vào năm 2006.

    Dây điện của chiếc trăn trải dọc đường tiêu hóa dài khoảng 2,4 mét của con trăn nặng 27 kg nhưng nó may mắn sống sót. Chiếc chăn có thể mắc vào khi con trăn đang ăn xác thỏ.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Những pha săn mồi khác thường nhất của loài trăn

Share This Page