Tiến sĩ Mỹ cho rằng vật thể du hành liên sao là tàu ngoài hành tinh

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Dec 14, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 158)

    [​IMG]

    Mô phỏng tiểu hành tinh Oumuamua. Video: ESO.


    Tiến sĩ Jason Wright, phó giáo sư thiên văn học và vật lý thiên văn ở Đại học Pennsylvania, Mỹ, cho rằng tiểu hành tinh tên Oumuamua có thể là một tàu vũ trụ ngoài hành tinh bị hỏng động cơ đang băng qua hệ Mặt Trời, Long Room hôm qua đưa tin. Oumuamua có chiều dài khoảng 400 m, rộng 40 m và đang di chuyển ở tốc độ gần 315.500 km/h.

    "Nếu không di chuyển đủ nhanh để thoát khỏi dải Ngân hà, một con tàu vô chủ như vậy sẽ 'nhiệt hóa' cùng với các ngôi sao và cuối cùng trôi nổi xung quanh giống như bất kỳ sao chổi hay tiểu hành tinh liên sao nào", tiến sĩ Wright viết trên blog cá nhân.

    "Trên thực tế, do không còn khả năng kiểm soát độ cao, nhiều khả năng tàu sẽ bắt đầu lộn nhào. Sự lộn nhào đó có thể giúp phân biệt tàu với những tiểu hành tinh liên sao thông thường. Ngoài ra, động cơ đẩy bị hỏng không có nghĩa bộ phát sóng vô tuyến trên tàu cũng hỏng", tiến sĩ Wright cho biết.

    [​IMG]

    Oumuamua bay qua Trái Đất. Video: NASA.


    Trước đó, tiến sĩ Wright nêu giả thuyết ngôi sao giảm sáng KIC 8462852 hay còn gọi là sao Tabby có thể do một siêu cấu trúc ngoài hành tinh mang tên Quả cầu Dyson gây ra. Tiến sĩ Wright đưa ra suy đoán không lâu sau khi các nhà khoa học tuyên bố kế hoạch sử dụng thiết bị quét công nghệ cao để khám phá Oumuamua có phải do nền văn minh ngoài hành tinh gửi tới hay không.

    Nhóm nghiên cứu thuộc dự án Breakthrough Listen sử dụng kính viễn vọng vô tuyến có thể đổi hướng lớn nhất thế giới ở Green Bank, West Virginia, Mỹ, để theo dõi Oumuamua trong 10 tiếng từ 3 giờ sáng hôm nay. Họ sẽ nghe các tín hiệu điện từ không thể do những thiên thể tự nhiên phát ra. Nếu phát hiện tín hiệu, đó có thể là bằng chứng về người ngoài hành tinh.

    Oumuamua là từ gốc Hawaii có nghĩa "sứ giả đầu tiên đến từ nơi xa". Điều thu hút các nhà khoa học là hình dáng của thiên thể không phù hợp với một tiểu hành tinh, vốn thường có dạng hình tròn. "Các nhà nghiên cứu chuyên tìm hiểu du hành không gian ở khoảng cách lớn trước đó cho rằng hình dáng giống điếu thuốc hoặc cây kim là kết cấu phù hợp nhất cho tàu vũ trụ liên sao, bởi hình dáng này giúp giảm tối đa ma sát và thiệt hại từ khí và bụi giữa các hệ sao", giáo sư vật lý thiên văn Stephen Hawking và đồng nghiệp trong dự án Breakthrough Listen, báo cáo.

    Một điểm bất thường khác là Oumuamua bay rất gọn, không kéo theo đám mây bụi vũ trụ mà các nhà thiên văn học quan sát được xung quanh các tiểu hành tinh. Điều này chỉ ra vật thể có cấu tạo từ vật liệu đặc, có thể là đá hoặc kim loại.

    Nếu thu được tín hiệu vô tuyến từ vật thể, Avi Loeb, giáo sư thiên văn học ở Đại học Harvard, nhấn mạnh cần xử lý thận trọng. "Đầu tiên chúng ta cần lắng nghe và cố gắng hết sức để hiểu rõ những gì chúng ta đang nghe. Sau khi xác định được nó, chúng ta có thể quyết định nên đáp lại như thế nào. Nhìn chung tôi là một người lạc quan. Tôi tin nền văn minh ngoài hành tinh sẽ thân thiện, và chúng ta có thể giảm bớt hàng triệu hay hàng tỷ năm tìm hiểu về họ. Nhưng cũng không loại trừ khả năng họ có ý đồ thù địch và đe dọa sự tồn tại của chúng ta, chúng ta nên cân nhắc cẩn thận bất kỳ sự tiếp xúc nào trong tương lai với họ", giáo sư Loeb nhấn mạnh.

    Phương Hoa

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tiến sĩ Mỹ cho rằng vật thể du hành liên sao là tàu ngoài hành tinh

Share This Page