Ngôi mộ 800 năm tuổi của vợ chồng đại quan triều Nam Tống

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Dec 4, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 182)

    [​IMG]

    Bức tường phía sau của căn phòng chứa hai ngôi mộ của phu nhân Wu. Ảnh: Chinese Cultural Relics.

    Hai ngôi mộ 800 năm tuổi của người đàn ông tên Hu Hong và vợ là phu nhân Wu được khai quật tại một công trường xây dựng tại huyện Khánh Nguyên, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, theo Live Science.

    Theo những dòng chữ khắc trên ngôi mộ, Hu Hong là một quân sư học rộng xuất chúng. Ông cùng vợ sống ở thời kỳ Trung Quốc bị phân chia bởi hai triều đại, Hu Hong làm quan cho triều Nam Tống kiểm soát miền nam đất nước. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy một văn tự nhiều thông tin hơn ghi lại cuộc đời của Hu Hong bên dưới ngôi mộ của ông.

    Jianming Zheng, nhà nghiên cứu thuộc Viện Văn hóa và Khảo cổ tỉnh Chiết Giang, dẫn đầu nhóm khảo cổ khai quật ngôi mộ. Họ phát hiện mộ của Hu Hong từng bị cướp, nhưng mộ của phu nhân Wu vẫn nguyên vẹn.

    Hai bộ xương gần như bị phân hủy hoàn toàn. Các nhà khảo cổ tìm thấy một lượng lớn thủy ngân trong ngôi mộ của bà Wu, có thể được sử dụng để bảo quản thi thể.

    Trong hai ngôi mộ, nhóm nghiên cứu thu thập nhiều bình sứ trang trí hình con voi. Riêng trong mộ của bà Wu, họ tìm thấy những món đồ trang sức bằng vàng, lược vàng, trâm cài tóc vàng và bạc cùng một chiếc đĩa pha lê.

    Hu Hong sinh vào tháng 4/1147. Theo những văn tự cổ, gia đình ông rất nghèo. Cha ông dạy đạo Khổng, tổ tiên đời trước của ông là những người tị nạn phải bỏ quê hương đến huyện Long Tuyền (nay gần huyện Khánh Nguyên) do nội chiến kéo dài suốt thế kỷ thứ 10.

    Năm 1163, ông thi đỗ kỳ thi của triều đình và giữ một chức quan nhỏ, sau đó dần thăng tiến. Sự nghiệp của ông đạt đỉnh cao vào năm 1179 khi ông giữ chức vụ tại biên giới phía bắc của triều Nam Tống. Trong những năm cuối đời, Hu Hong là một nhân vật quan trọng trong triều đình, nhưng ông từ quan sau năm 1200.

    Ông qua đời năm 1203, còn vợ ông mất năm 1206. Hai ngôi mộ của họ được xây dựng cạnh nhau. Hu Hong và phu nhân Wu có hai người con trai, ba người con gái cùng hai cháu gái.

    Hai ngôi mộ này được phát hiện vào tháng 3/2014. Một bản báo cáo chi tiết về phát hiện được xuất bản bằng tiếng Trung Quốc và đăng trên tạp chí Wenwu vào năm 2015. Bài báo được dịch sang tiếng Anh và xuất bản trên tạp chí Cultural Relics của Trung Quốc gần đây.

    Quang Niên

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Ngôi mộ 800 năm tuổi của vợ chồng đại quan triều Nam Tống

Share This Page