Ví giấy Bitcoin là gì? Hướng dẫn tạo một chiếc ví giấy để lưu trữ Bitcoin (BTC)

Discussion in 'Kiến thức' started by Robot Siêu Nhân, Nov 23, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 307)

    Trong các giải pháp lưu trữ Bitcoin an toàn và tiện dụng ngày nay thì có lẽ bạn không thể bỏ qua ví giấy Bitcoin (Paper Wallet). Vậy ví giấy Bitcoin là gì? và làm sao để tạo được một chiếc ví giấy lưu giữ Bitcoin của bạn. Bài viết này Blog tiền ảo sẽ chia sẻ với các bạn tất cả về khái niệm ví giấy. Lưu ý, trong phạm vi bài này chúng tôi sẽ nói về Bitcoin là chính, mặc dù ví giấy có thể sử dụng cho nhiều loại tiền tệ số khác, ví dụ như Litecoin.

    [​IMG]
    Ví giấy Bitcoin là gì?
    Ví giấy Bitcoin là gì?


    Ví giấy Bitcoin (Paper Wallet) đơn giản là một tờ giấy có chứa bản sao của khóa công khai (Public key) và khóa riêng tư (Private key) tạo nên một chiếc ví hay còn gọi là ví trữ lạnh. Thông thường trên các ví giấy sẽ có mã QR Code để bạn có thể quét và thêm key vào các ví phần mềm hoặc máy ATM bitcoin để thực hiện giao dịch.

    • Public key là địa chỉ công khai mà bạn có thể cho người khác xem và nhận Bitcoin
    • Private key là chìa khóa riêng mà bạn có thể sử dụng để lưu trữ Bitcoin tại địa chỉ đó. Khóa này cần phải bí mật, không cho ai biết.
    Ưu và nhược điểm của ví giấy:

    • Ví giấy có ưu điểm là các key không được lưu trữ online ở bất cứ nơi nào, vì thế ví giấy tránh được các cuộc tấn công của hacker hoặc rủi ro lỗi phần cứng như ví phần mềm. Bạn có thể mang ví giấy bên mình và thực hiện thanh toán mua hàng hay rút tiền từ máy ATM bitcoin.
    • Nhược điểm của ví giấy là mực in trên ví có thể phai mờ và chất liệu giấy rất mỏng, bạn cần bảo quản ví giấy tránh xa nước và lửa nếu không muốn mất số Bitcoin lưu trữ trong đó. Và một nhược điểm khác nữa là khi bạn đánh mất ví giấy, bạn sẽ không thể truy cập và khôi phục ví được như ví cứng Trezor hay ví Ledger Nano S.
    Lưu ý khi tạo và sử dụng ví giấy Bitcoin

    • Việc quan trọng đầu tiên bạn cần lưu ý là không để ai nhìn thấy ví giấy của bạn. Lưu giữ cần thận như giấy tờ tùy thân và đề phòng trộm cắp.
    • Thứ hai là khi in ví giấy nên sử dụng một máy in chất lượng để in nhưng không được kết nối với internet.
    • Thứ ba là ứng dụng bạn sử dụng để quét mã QR phải trong tình trạng tốt, kiểm tra không bị nhiễm virut nhằm ngăn chặn ai đó có thể được truy cập từ xa và nhìn thấy những gì bạn đã quét.
    • Và cuối cùng, chất liệu giấy khá mỏng nên bạn có thể ép decal để bảo quản ví tốt hơn
    Hướng dẫn tạo ví giấy Bitcoin trên Bitaddress

    Chuẩn bị trước khi tạo ví giấy

    • Một chiếc ví phần mềm bitcoin đã có sẵn bitcoin trong đó
    • Một đường truyền internet
    • Máy in có mực (có thể là đen trắng)
    • Giấy in
    • Cây kéo
    • Một nơi an toàn trong cuộc sống thực (để cất giữ ví giấy)
    • Điện thoại thông minh
    Tạo ví giấy Bitcoin


    Bước 1: Bạn truy cập vào đây https://www.bitaddress.org/ rồi di chuyển con trỏ chuột của bạn khắp màn hình cho đến khi các con số đạt 100%. Việc làm này giúp bạn tạo ra các key ngẫu nhiên đảm bảo rằng ví giấy của bạn có key khác với những người khác.

    [​IMG]
    Tạo ví giấy BTC. Bước 1

    Sau khi chạy lên 100% tự động nó sẽ chuyển sang vi giấy của bạn.

    [​IMG]
    Tạo ví giấy BTC. Bước 2

    Bước 2: Nhấp vào “Paper Wallet” như hình dưới:

    [​IMG]
    Tạo ví giấy BTC. Bước 3

    3 địa chỉ ví Bitcoin và private key sẽ được tạo ra:

    [​IMG]
    Tạo ví giấy BTC. Bước 4

    Nếu bạn chỉ muốn tạo 1 chiếc ví giấy thì có thể thay đổi số 3 thành số 1 trong hai ô: “Addresses to generate” và “Addresses per page”, click vào “Generate” rồi click tiếp vào “Print”.

    [​IMG]
    Tạo ví giấy BTC. Bước 5

    Bước 3: Nhấp vào nút “Print” sau đó dùng máy in để in tập tin này ra giấy.

    [​IMG]
    Tạo ví giấy BTC. Bước 6

    Bước 4: Dùng kéo cắt phần thừa mày trắng và bạn sẽ có được chiếc ví giấy Bitcoin của mình, giờ bạn cần chuyển bitcoin từ một ví khác vào ví giấy.

    [​IMG]
    Tạo ví giấy BTC. Bước 7

    Bạn có thể tải ứng dụng RedLaser hoặc Copay về điện thoại sau đó bật lên để quét mã QR code rồi chuyển BTC qua ví giấy là xong. Giờ bạn có thể lưu trữ Bitcoin trên ví giấy hoặc sử dụng khi cần.

    Lời kết


    Trên đây là bài viết “Ví giấy Bitcoin là gì? Hướng dẫn tạo một chiếc ví giấy để lưu trữ BTC” hi vọng sẽ mang đến những kiến tức hữu ích cho bạn. Ví giấy Bitcoin là một dạng lưu trữ lạnh khá an toàn, tuy nhiên nếu bạn không thể bảo quản và cất giữ cẩn thận thì rủi ro mất BTC vẫn có thể xảy ra. Hiện tại ở Việt Nam số cửa hàng, dịch vụ cho phép thanh toán bằng Bitcoin đếm trên đầu ngón tay nên ví giấy không được sử dụng nhiều, nhưng bạn vẫn nên thử trải nghiệm và có thể sau này sẽ dùng tới nhiều khi Việt Nam hợp pháp hóa Bitcoin hoặc sử dụng khi ra nước ngoài.

    Bài viết này Blog tiền ảo đã biên dịch lại từ một blog nổi tiếng về tiền tệ số nên có thể một số phần chưa được rõ ràng, bạn có thể xem hướng dẫn tạo ví giấy Bitcoin qua video dưới đây để hình dung được quy trình tạo một chiếc ví giấy như thế nào (tiếng anh nhé). Chúc các bạn thành công.


    The post Ví giấy Bitcoin là gì? Hướng dẫn tạo một chiếc ví giấy để lưu trữ Bitcoin (BTC) appeared first on Blogtienao.com.
    Nguồn: Blogtienao
     
  2. Facebook comment - Ví giấy Bitcoin là gì? Hướng dẫn tạo một chiếc ví giấy để lưu trữ Bitcoin (BTC)

Share This Page