Lưu trữ Bitcoin ở đâu an toàn? Top 4 ví lạnh, ví nóng giữ BTC và ETH

Discussion in 'Kiến thức' started by Robot Siêu Nhân, Nov 23, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 330)

    Hi các bạn. Thời gian vừa qua có nhiều bạn inbox trên fanpage hỏi mình nên lưu trữ Bitcoin ở đâu? cách lưu trữ Bitcoin, Ethereum và các Altcoin khác như thế nào an toàn? Nên sử dụng ví lạnh Bitcoin (offline) hay ví trữ nóng (online) tốt hơn. Thì bài này mình sẽ chia sẻ với các bạn một số hình thức lưu trữ Bitcoin và các loại ví trữ tiền điện tử phổ biến nhất hiện nay.

    [​IMG]
    Nên lưu trữ Bitcon ở đâu an toàn?

    Ở bài trước mình đã chia sẻ với các bạn một số hình thức đầu tư Bitcoin hiệu quả trong năm 2017, từ việc có nên đầu tư vào Bitcoin hay không, đầu tư thế nào và lời khuyên trước khi đầu tư. Tuy nhiên, sau khi mua được Bitcoin hay mua Ethereum rồi thì làm sao để lưu trữ an toàn, tránh được sự “soi mói” của các hacker luôn dình dập để đánh cắp tiền của bạn. Hôm nay, mình sẽ tiếp tục giới thiệu với các bạn 2 giải pháp ví lạnh/ví nóng cùng Top 4 loại ví tiền điện tử (ví Online+ví phần mềm+ví giấy+ví cứng hay ví offline) giúp lưu giữ các đồng tiền ảo an toàn hơn.

    Phân biệt ví nóng và ví lạnh lưu trữ Bitcoin


    Tiền điện tử được mua bán và giao dịch hoàn toàn trên môi trường online vì thế việc cất giữ các đồng tiền như Bitcoin (BTC) hay Ethereum (ETH) là vô cùng quan trọng với các nhà đầu tư, đặc biệt là đầu tư dài hạn. Hiện nay, có khá nhiều cách để người dùng có thể thực hiện được mục đích lưu trữ Bitcoin an toàn của mình.

    Trước tiên, bạn phải hiểu 2 khái niệm ví tiền nóng và ví tiền lạnh là 2 giải pháp khác nhau về cách thức quản lý tài sản của bạn.

    [​IMG]
    Ví lạnh và ví nóng nên dùng ví nào?

    Ví trữ nóng Bitcoin là địa chỉ ví mà người dùng có thể sử dụng để chi tiêu tiền cho bất cứ hoạt động mua bán, giao dịch nào, ở mọi thời điểm và bạn luôn luôn phải kết nối ví nóng với internet để có thể duy trì kết nối với mạng Bitcoin.

    Ví trữ lạnh Bitcoin thì ngược lại, bạn chỉ sử dụng ví lạnh khi không có dự định sử dụng tiền điện tử để chi tiêu thường xuyên, nhưng bạn vẫn có thể nhận được tiền gửi từ người khác tới bất cứ lúc nào. Ví trữ lạnh có một ưu điểm là không cần kết nối trực tiếp internet, vì nó được sử dụng để lưu giữ Bitcoin ngoại tuyến (offline). Một khi không có kết nối giữa ví lạnh và internet thì hacker không thể đánh cắp tiền trong ví của bạn được.

    Nên sử dụng ví nóng hay ví lạnh để trữ Bitcoin, ETH?


    Mình nghĩ khi bạn đọc xong 2 khái niệm trên về ví lạnhví nóng bạn cũng đã biến được ví Bitcoin nào an toàn nhất rồi. Chính vì ví nóng luôn cần kết nối mạng internet nên vẫn dễ bị tấn công hơn so với ví lạnh, nên mình khuyên bạn chỉ để một khoản BTC nhỏ trong ví nóng để tiện giao dịch thường xuyên, phần lớn BTC còn lại nên lưu giữ trong ví tiền lạnh sẽ an toàn hơn.

    Hầu hết các nhà đầu tư tại Việt Nam hiện tại là người dùng mới tìm hiểu về tiền điện tử như Bitcoin, Ethereum coin,..nên họ không có nhiều kiến thức về bảo mật, mà hầu hết các thiết bị hiện nay đều không an toàn tuyệt đối, việc sử dụng các giải pháp ví trữ lạnh ETH, BTC thay vì ví nóng sẽ đảm bảo hơn. Nói chung, bạn cần có 2 cái túi riêng biệt để giữ tiền an toàn. Một loại đựng số tiền lớn ít khí giao dịch, 1 loại đựng số tiền bé giao dịch thường xuyên.

    Top 4 loại ví nóng và ví trữ lạnh BTC, ETH uy tín

    1. Ví online một dạng ví trữ nóng


    Ví Bitcoin online hiện đang là một loại ví được đông đảo người dùng sử dụng, loại ví này được cung cấp bởi các bên trung gian là sàn giao dịch tiền ảo uy tín trên thế giới hoặc tại Việt Nam cũng có như Bittrex, Poloniex, Kraken, Bitfinex, Liqui, BTC-E, C-CEX,.. hoặc các trang web dịch vụ lưu trữ ví như Blockchain.info, Coinbase.com,..

    [​IMG]
    Blockchain.info ví trữ nóng Bitcoin uy tín

    Loại ví trữ Bitcoin online này có lợi ích là tiện lợi cho bạn khi sử dụng thanh toán và chuyển tiền nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, Ví online có nhược điểm có thể thể bị các hacker tấn công hoặc tin tặc chèn mã độc trên trình duyệt và đánh cắp thông tin tài khoản ví của bạn.

    Với các sàn giao dịch mua bán thì việc tạo ví để lưu trữ Bitcoin, Ethereum hay các Altcoin khác chỉ khi bạn có mục đích chơi tradecoin (lướt sóng) mà thôi chứ không nên để trên sàn lâu. Còn nếu bạn đang lưu giữ tiền trên Blockchain hay Coinbase thì đây cũng là một dạng ví nóng nhưng an toàn hơn so với ví trên sàn giao dịch. Mặc dù vậy việc lưu trữ số lượng lớn tiền điện tử của bạn trong ví online hay ví nóng là thiếu bảo mật và độ an toàn không cao.

    Bạn nên để một lượng tiền nhỏ trong Blockchain.info hoặc Coinbase mà thôi. Trong 2 ví online này thì Blockchain có độ uy tín hơn cũng như số lượng người sử dụng đồng hơn, tuy nhiên thời gian gần đây khối lượng người dùng Blockchain quá lớn dẫn đến việc giao dịch bị tắc nghẽn, nhiều khi phải chờ đến vài giờ thậm trí cả ngày để gửi Bitcoin từ ví blockchain đến các địa chỉ BTC khác. Lúc này Coinbase sẽ là một lựa chọn thay thế tốt nhất, mặc dù chi phí hơi cao nhưng coinbase là một ví tiền lý tưởng cho những người mới bắt đầu vì trang web và ứng dụng của nó rất dễ sử dụng và được thiết kế tối ưu cho người dùng.

    Xem thêm:

    2. Ví phần mềm một dạng ví trữ nóng (Software Wallet)


    Ví phần mềm (Software Wallet) là một dạng ví trữ nóng sử dụng các ứng dụng để quản lý ví tiền của bạn, bạn có thể tải và cài đặt ví phần mềm trực tiếp trên máy tính, điện thoại hoặc máy tính bảng. Hiện nay có khá nhiều loại ví này.

    [​IMG]
    Ví phần mềm lưu trữ Bitcoin

    Đặc điểm của loại ví này là các ứng dụng sẽ không lưu trữ các thông tin khóa cá nhân của bạn trên máy chủ, vì thế tiền của bạn được kiểm soát hoán toàn bởi chính bạn mà không phải của ai khác.

    Có nhiều ví phần mềm khác nhau để lựa chọn và có nhiều điều cần cân nhắc trước khi lựa chọn một cái như ví mềm cài trên Desktop (Exodus, Jaxx, bitcoin.org, multibit.org, bitcoinarmory.com,…) và ví mềm cài trên điện thoại (như Blockchain, Bitcoin wallet, Mycelium, Xapo,…)

    Mình cũng từng sử dụng hầu hết cách giữ bitcoin bằng ví phần mềm này rồi và trong đó Exodus là ví mình thích nhất vì nó khá dễ dàng để sử dụng và đặc biệt được tích hợp với Shapeshift. Bởi vì sự tích hợp Shapeshift này, mình không cần đi đến một cuộc trao đổi bên ngoài như Bittrex hay Poloniex để thực hiện giao dịch. Mình có thể làm điều đó trong Exodus.

    Nhược điểm của ví mềm đó là nếu không may bạn đánh mất máy tính hoặc bỗng nhiên ổ cứng của bạn hỏng thì toàn bộ số Bitcoin, ETH của bạn cũng biến mất hoàn toàn không thể lấy lại được.

    3. Ví giấy một dạng ví trữ lạnh (Paper Wallet)


    Ví giấy” đúng như tên gọi của nó đơn giản là một tờ giấy hoặc một tài liệu nào đó được in ra trong đó có địa chỉ ví và khóa cá nhân của bạn. Thường thì ví giấy sẽ có mã code QR, do đó bạn có thể scan mã này để có thể sử dụng ví điện tử và thực hiện các hoạt động chuyển tiền bình thường.

    [​IMG]
    Ví giấy Bitcoin

    Lợi ích chủ đạo của việc sử dụng ví giấy đó là chìa khóa bí mật của bạn không được lưu trữ ở bất cứ đâu trên Internet hay máy tính và do đó bạn sẽ tránh được các cuộc tấn công mạng từ các hacker hay bị lỗi phần cứng hay hệ thống quản lý ví điện tử.

    Tuy nhiên, bất lợi của ví giấy là nó rất sẽ bị hư hỏng và rách nát. Và tất nhiên, nếu bạn đánh mất ví giấy của mình, bạn sẽ không thể nào truy cập được vào ví điện tử để có thể thực hiện giao dịch chuyển tiền.

    [​IMG]
    Ví giấy trữ Bitcoin khá an toàn

    Ví giấy Bitcoin cần phải được giữ an toàn như đồ trang sức hoặc tiền mặt. Một số dịch vụ cho phép tạo ra ví giấy như Myetherwallet, BitcoinAddressUtility, BitAddress.org, BitcoinpaperWallet.com, OfflineAddress.com, and SafePaperWallet.com.

    Xem thêm: Ví giấy Bitcoin là gì? Hướng dẫn tạo một chiếc ví giấy để lưu trữ Bitcoin

    4. Ví cứng một dạng ví trữ lạnh (Hardware Wallet)


    Ví cứng hay ví lạnh Bitcoin là một loại ví mà mình muốn giới thiệu với các bạn nhất và đây cũng là vấn đề rất nhiều bạn đã inbox cho mình trên fanpage để hỏi về nó. Vậy ví cứng hay ví trữ lạnh là gì?

    Ví cứng giống như một chiếc máy tính thu nhỏ, có hình dạng USB được giữ ngoại tuyến (offline) lưu trữ các thông tin bí mật tương tự như ví giấy và có thể được cắm vào máy tính khi cần thiết.

    Ví điện tử dạng này cao cấp hơn so với ví giấy về mức độ an toàn bởi vì khi bạn thực hiện giao dịch, ví cứng yêu cầu bạn xác nhận giao dịch bằng cách bạn phải tự ấn vào một nút trên thiết bị. Một bước bảo mật của ví cứng mà các hacker cũng phải bó tay.

    Có ba thương hiệu ví cứng chính là Ledger Nano S, TrezorKeepKey.

    [​IMG]
    Ví trữ lạnh Bitcoin Ledger Nano S

    Mỗi một thương hiệu kể trên có tính năng khác nhau. Mình đang rất hài lòng với cả 3 thương hiệu kể trên. Dịch vụ khách hàng rất tốt và có hỗ trợ nhiều loại tiền Coin khác nhau như: Bitcoin, Dash, Ethereum, Ethereum Classic, ZCash, Litecoin, Namecoin, Dogecoin và Testnet.

    Bài viết sau mình sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dùng ví trữ lạnh Bitcoin Ledger Nano S một cách lưu giữ Bitcoincác Altcoin mình đang sử dụng, các bạn nhớ theo dõi Blogtienao.com để cập nhật nhé.

    Hàng về:

    Lời kết


    Trên đây là Top 4 loại ví lữu trữ Bitcoin, Ethereum uy tín và phổ biến nhất hiện nay trong cộng đồng tiền điện tử tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Ví trữ nóng hay ví trữ lạnh đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng vì thế tùy thuộc vào yêu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn cho mình cách trữ lạnh (offline) hay trữ nóng (online). Tuy nhiên, mình vẫn lưu ý lại một lần nữ là chỉ nên để một số tiền Bitcoin nhỏ trên ví Online còn đâu bạn nên lưu giữ trong ví lạnh để đảm bảo an toàn nhất có thể. Chúc các bạn thành công.

    Từ khóa tìm kiếm tới bài viết: Lưu trữ Bitcoin ở đâu? lưu trữ BTC như thế nào, hướng dẫn trữ lạnh bitcoin, huong dan tru lanh bitcoin, cách trữ lạnh bitcoin, ví trữ lạnh bitcoin, cách lưu trữ bitcoin trong ổ cứng, lưu trữ bitcoin an toàn, lưu giữ bitcoin, cách giữ bitcoin, ví lạnh bitcoin, ví trữ lạnh là gì, ví cứng eth, lưu trữ eth, ví bitcoin offline, luu tru bitcoin offline, ví bitcoin nào tốt.


    Bài viết có tham khảo từ: http://trungvanhoang.com
    Biên soạn lại bởi Blogtienao.com

    The post Lưu trữ Bitcoin ở đâu an toàn? Top 4 ví lạnh, ví nóng giữ BTC và ETH appeared first on Blogtienao.com.
    Nguồn: Blogtienao
     
  2. Facebook comment - Lưu trữ Bitcoin ở đâu an toàn? Top 4 ví lạnh, ví nóng giữ BTC và ETH

Share This Page