Làm sáng tỏ Ethereum: Vượt qua Byzantium

Discussion in 'Kiến thức' started by Robot Siêu Nhân, Nov 19, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 330)

    Ethereum gần đây đã hoàn thành giai đoạn đầu của 02 đợt nâng cấp: “Metropolis”. Được đặt tên là “Byzantium”, hard fork này nhằm mục đích cải thiện an ninh và hiệu suất của Ethereum. Trong khi giai đoạn đầu tiên không mang lại bất kỳ thay đổi mạnh mẽ nào và mạng lưới không gặp phải bất kỳ trục trặc lớn nào, chúng ta hãy cùng xem đợt nâng cấp tiếp theo sẽ ra sao. Liệu chúng ta sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng hay không? Liệu tương lai Ethereum sẽ như thế nào?

    [​IMG]
    Làm sáng tỏ Ethereum: Vượt qua Byzantium

    Giai đoạn 02 của Metropolis, “Constantinople”, dự kiến sẽ mang lại một số thay đổi mạnh mẽ, với nhân vật chính là “Casper”.

    Casper là một phương pháp hoàn toàn mới, được tái định hình để đạt được sự đồng thuận. Với việc giới thiệu Casper, Ethereum được thiết lập để thay thế thuật toán proof of work (POW) sang “proof-of-stake” (POS). Để hiểu rõ về nó hơn, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số thuật ngữ sau đây.

    Proof-of-Work và Proof-of-Stake


    Proof-of-stake là một phương pháp mới để đạt được sự đồng thuận bằng cách đánh cược. Mỗi nút sẽ kiếm lợi nhuận bằng cách thêm khối mới vào Blockchain – và đảm bảo tính hợp lệ của giao dịch – nó cần phải đặt cược để làm như vậy.

    Phương pháp này được thiết lập để thay thế các thợ mỏ truyền thống, những người hiện đang cần giải quyết các vấn đề toán học phức tạp. Với proof of stake, mỗi người tham gia sẽ đặt cược xem khối nào là hợp lệ và cần được thêm vào Blockchain. Vì vậy, nếu hầu hết những người tham gia đặt cược vào cùng một khối, họ đều nhận được phần thưởng và những người khác sẽ không nhân được phần thường khi đặt cược vào khối không chính xác.

    Đây là một cách để đảm bảo tính an ninh. Mặc dù đây chỉ là tổng quan về phương pháp POS, toán học cơ bản là khá phức tạp và thực sự gây khó khăn cho bất kỳ kẻ tấn công nào thực hiện “cuộc tấn công 51%”.

    Việc thay đổi này mang lại rất nhiều lợi ích. Điểm nổi bật nhất là việc tiêu thụ năng lượng được tạo ra do quá trình khai thác (theo phương thức truyền thống). Giờ đây, người tham gia không còn cần phải giải quyết những vấn đề phức tạp đòi hỏi một lượng lớn năng lượng, sự thay đổi này sẽ làm cho nó trở thành một phương pháp thực sự thân thiện để đạt được sự đồng thuận trong khi đảm bảo sự an toàn của mạng lưới.

    Xem thêm: [Review] Antminer G2 GPU – Máy đào Ethereum mới nhất của Bitmain

    Tấn công 51% là gì?


    Thợ mỏ là những người quyết định khối nào sẽ được thêm vào Blockchain. Họ được yêu cầu phải tạo ra một sự đồng thuận và đồng ý với các khối hợp lệ. Họ làm như vậy bằng cách giải quyết các vấn đề toán học phức tạp, đòi hỏi tiêu tốn một lượng năng lượng đáng kể.

    Về mặt lý thuyết, nếu một thực thể hoặc một nhóm người nhất định kiểm soát được 51% tổng số điện năng, hoặc hashrate, họ sẽ giành được sự độc quyền trong việc quyết định xem các khối nào – cơ bản là các giao dịch nào – là hợp lệ và phải được thêm vào Blockchain.

    Điều này sẽ cho phép họ thậm chí đảo ngược giao dịch và “chi tiêu gấp đôi” các thẻ khóa Blockchain một cách dễ dàng. Với proof-of-stake, đạt được 51% điện năng sẽ tương đương với việc tăng 51% Ether (ETH), một khoản khá lớn và chắc chắn sẽ không thể đạt được cho một nhóm nhỏ người. Khi giá của ETH tăng, điều này sẽ trở nên khó khăn hơn.

    Cần lưu ý rằng, ngay cả trong trường hợp tấn công 51% xảy ra, kẻ tấn công sẽ chỉ có thể kiểm soát được một số lượng nhỏ các giao dịch đang diễn ra chứ không thể kiểm soát toàn bộ lịch sử giao dịch. Hơn nữa, các nhà phát triển sẽ phải thực hiện thêm các bước để đảm bảo rằng ngay cả trong trường hợp tấn công 51%, một thuật toán tự kích hoạt sẽ cấm những nút đã bị tấn công từ mạng lưới.

    [​IMG]

    Casper: POS của Ethereum


    Khái niệm proof of stake đã tồn tại trong một thời gian khá lâu, và nhiều loại tiền tệ mã hóa lớn có thể chuyển sang sử dụng nó trong tương lai. Một số ít được biết đến như PeercoinBlackcoin đã thực hiện các phiên bản tùy chỉnh của họ như là một phương tiện để đạt được sự đồng thuận.

    Với sự ra đời của Casper, phiên bản tùy chỉnh của riêng POS Ethereum, nó dự kiến sẽ trở thành phương thức hoạt động chính. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ ràng rằng nó sẽ được thực hiện như thế nào. Đây có phải là một sự hay đổi hoàn toàn so với phương pháp truyền thống hay không?

    Vì vậy, để đưa ra kết luận, Ethereum sẽ không kết thúc, với điều kiện rằng mọi người có đủ niềm tin vào công nghệ đằng sau của tiền tệ mã hóa và bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào nó.

    Tin liên quan:


    Nguồn: bitsonline

    HIỂU ĐƠN GIẢN VỀ PROOF-OF-WORK VÀ PROOF-OF-STAKE


    The post Làm sáng tỏ Ethereum: Vượt qua Byzantium appeared first on Công ty TNHH Pink Blockchain Việt Nam.
    Nguồn: Pink Miner
     
  2. Facebook comment - Làm sáng tỏ Ethereum: Vượt qua Byzantium

Share This Page