Những cảnh báo nhân loại diệt vong của Stephen Hawking

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Nov 12, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 175)

    [​IMG]

    Nhà vật lý nổi tiếng Stephen Hawking nhiều lần đưa ra dự đoán về nguy cơ nhân loại diệt vong. Ảnh: Reuters.

    Người ngoài hành tinh thông minh "nghiền nát" con người

    Giáo sư Stephen Hawking phản đối dự án Thông điệp gửi đến sinh vật ngoài hành tinh (METI) nhằm gửi lời nhắn lên không gian để liên lạc với trí thông minh ngoài Trái Đất.

    Ông cho rằng đây là một ý tưởng tệ hại, vì bất cứ sinh vật nào đủ phát triển để nhận được thông điệp này và du hành đến Trái Đất đều có thể "nghiền nát" loài người không nương tay.

    "Nếu người ngoài hành tinh ghé thăm chúng ta thì kết quả có thể giống như khi Columbus đến châu Mỹ, cuộc sống của những thổ dân bản địa trở nên rất khó khăn", giáo sư Hawking nói.

    Trái Đất biến thành cầu lửa trước năm 2600

    Giáo sư Hawking dự đoán Trái Đất sẽ biến thành một quả cầu lửa trước năm 2600 do biến đổi khí hậu, quá tải dân số và tình trạng tiêu thụ nhiên liệu ngày càng tăng. Hy vọng sống sót duy nhất là rời hành tinh xanh đến một nơi khác trong vũ trụ.

    Theo ông, dự án Breakthrough Starshot của mình có thể là bước đệm đầu tiên cho hành trình này. Giáo sư Hawking hy vọng, những tàu vũ trụ siêu nhỏ bay với vận tốc ánh sáng sẽ đến hệ sao Alpha Centauri trong vài thập kỷ tới.

    [​IMG]

    Dự án Breakthrough Starshot. Video: YouTube.


    Con người bị robot thay thế

    "Máy tính với trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt con người trong vòng 100 năm tới. Khi điều đó xảy ra, chúng ta cần chắc chắn chúng có những mục tiêu giống với chúng ta", giáo sư Hawking phát biểu tại hội nghị Zeitgeist ở London, Anh.

    Ông cũng từng cảnh báo về mối nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo. "Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo hoàn thiện có thể mang lại dấu chấm hết cho nhân loại. Con người bị giới hạn bởi quá trình tiến hóa sinh học chậm chạp sẽ không thể cạnh tranh nổi và bị thay thế", giáo sư Hawking cảnh báo.

    [​IMG]

    Trí tuệ nhân tạo có thể vượt trội hơn con người. Ảnh: EJ Insight.

    Con người tự hủy diệt vì "bản năng nguyên thủy"

    Giáo sư Hawking nhận định, tính hiếu chiến của con người là đặc điểm hữu ích trong thời kỳ đầu của nhân loại, nhưng giờ lại là khả năng chết chóc trong kỷ nguyên vũ khí hạt nhân.

    "Khuyết điểm mà tôi mong muốn thay đổi nhất ở con người là tính hiếu chiến. Thời nguyên thủy, đây có thể là lợi thế tồn tại giúp kiếm nhiều thức ăn hơn, mở rộng lãnh thổ hay tìm được bạn đời để cùng để lại nòi giống. Nhưng giờ nó đang đe dọa hủy diệt tất cả chúng ta", ông nói với Independent.

    Một cuộc đại chiến hạt nhân có thể đặt dấu chấm hết cho nền văn minh nhân loại, hủy diệt toàn bộ loài người, giáo sư Hawking nhận xét. "Chúng ta đang ở thời khắc nguy hiểm nhất trong sự phát triển của nhân loại. Chúng ta có công nghệ để hủy diệt hành tinh đang sinh sống, nhưng lại chưa đủ khả năng để thoát khỏi nó", ông kết luận.

    Thu Thảo

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Những cảnh báo nhân loại diệt vong của Stephen Hawking

Share This Page