Bkav đánh lừa được bảo mật khuôn mặt iPhone X

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Nov 12, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 163)

    Trong clip đăng trên YouTube, công ty an ninh mạng này cho thấy iPhone X nhanh chóng mở khoá để cho truy cập vào bên trong khi thấy mặt nạ đặt trước máy. Sau đó, chủ nhân của thiết bị chứng minh chiếc điện thoại có thể mở khoá bằng chính khuôn mặt mình.

    [​IMG]

    Clip Bkav qua mặt bảo mật khuôn mặt trên iPhone X.


    Để đánh lừa nhận dạng khuôn mặt trên iPhone X, Bkav nói đã in một chiếc mặt nạ 3D dựa trên khuôn mặt của chủ nhân thiết bị với giá khoảng 3,5 triệu đồng. Một số vùng như mũi được chế tác thủ công bằng silicon hay xử lý đặc biệt với khu vực xung quanh mắt, miệng.

    Sau khi video được đăng, nhiều người thắc mắc về cách thử nghiệm của Bkav. "Việc thiết lập Face ID không được chia sẻ trong video", một chuyên gia bảo mật độc lập nhận xét. "Theo Apple thì Face ID sẽ 'học' và tăng dữ liệu theo thời gian nên với quá trình thử nghiệm dài có thể khiến iPhone X 'nhầm lẫn' rằng mặt nạ cũng chính là chủ nhân của thiết bị".

    Ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav, cho biết: "Không quan trọng việc Face ID của Apple 'học' hình ảnh mới về khuôn mặt thế nào. Đây là phương pháp bảo mật không hiệu quả. Chúng tôi biết về khả năng 'học' này nên đã áp dụng quy tắc 'hoàn toàn không có mật mã' khi chế tạo mặt nạ".

    [​IMG]

    Bkav giải thích về cách tạo ra mặt nạ để vượt mặt Face ID.

    Theo Bkav, người dùng thông thường sẽ không phải mục tiêu của các cuộc tấn công tương tự. Tuy nhiên các tỷ phú, các nhà chính trị hay các chuyên gia an ninh cần biết về điều này. Công ty an ninh mạng Việt Nam cho rằng đối với trắc sinh học, bảo mật vân tay vẫn là tốt nhất.

    Bảo mật khuôn mặt lần đầu tiên được Apple áp dụng trên iPhone X với tên gọi Face ID, nhằm thay thế cho cảm biến vân tay Touch ID. Công nghệ này sử dụng một loạt cảm biến tích hợp ở mặt trước máy, cho phép nhận diện 3D chứ không đơn thuần là ảnh 2D như một số công nghệ trước đây.

    [​IMG]

    Trải nghiệm Face ID trên iPhone X

    Theo nhà sản xuất, tỷ lệ gương mặt giống nhau mà Face ID có thể bị nhầm lẫn là một phần một triệu, trong khi đó tỷ lệ tương tự với vân tay Touch ID là một phần năm mươi nghìn. Apple còn tuyên bố đã mời một số chuyên gia trang điểm và hoá trang hàng đầu để tăng tính bảo mật cho công nghệ của mình.

    Ngoài ra, Face ID còn được áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó, qua mỗi lần sử dụng, khả năng nhận dạng khuôn mặt trên iPhone X càng trở nên hiệu quả hơn. Nó cũng làm cơ chế bảo mật của Apple xuất hiện điểm yếu khi có thử nghiệm FaceID nhận nhầm hai anh em chênh nhau 5 tuổi.

    Theo Bloomberg, có nguồn tin nói Apple phải giảm độ chính xác của hệ thống nhận diện khuôn mặt Face ID để iPhone X bán ra thị trường đúng thời hạn. Sau đó, công ty công nghệ Mỹ đã phủ nhận điều này và cho rằng "chất lượng và độ chính xác của Face ID đã không bị thay đổi và nó vẫn giữ tỷ lệ sai lệch là một trên một triệu người có thể ngẫu nhiên mở khóa iPhone của bạn".

    Tại Việt Nam, một số kiểm tra cho thấy iPhone X có thể nhận dạng Face ID ngay cả khi chủ nhân đeo kính, hoá trang, đội tóc giả... Tuy nhiên, công nghệ này lại không thể phân biệt được hai người sinh đôi.

    Đình Nam

    Let's block ads! (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Bkav đánh lừa được bảo mật khuôn mặt iPhone X

Share This Page