Nhà trọ TP HCM chứa nhiều độc tố gây bệnh

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Oct 20, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 150)

    Nhóm nghiên cứu Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và các trường đại học Vương quốc Bỉ ngày 20/10 công bố kết quả ô nhiễm trong nhà liên quan đến kiểu nhà ở tại TP HCM. Khảo sát thực hiện trên 100 ngôi nhà thuộc năm kiểu gồm chung cư, nhà ống, nhà trọ, nhà ổ chuột, nhà nông thôn. Nhà trọ là các dãy phòng xây cho thuê phổ biến tại thành phố.

    Bác sĩ Trần Ngọc Thanh, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết các nhóm nhà được đánh giá về thông khí, cấu trúc, hoạt động trong nhà, các chỉ số nhiệt độ, độ ẩm, các hợp chất bay hơi, phân tử bụi nhỏ, các chất gây dị ứng, đặc biệt là nội độc tố ở ba phòng khách, ngủ, nhà bếp. Các yếu tố liên quan như vật nuôi, nấu củi, máy lạnh, số người trong nhà... cũng được tính tới.

    Kết quả cho thấy nội độc tố bụi trong nhà của TP HCM là 130,7 EU/mg bụi nhà. Nghiên cứu với phương pháp tương tự, nhiều nước châu Âu cho kết quả khoảng 15-20 EU/mg. Nồng độ độc tố bụi trong các nhà trọ cho thuê dẫn đầu các kiểu nhà, nhiều hơn nhà nông thôn. Đây là một trong những yếu tố nguy cơ chính của bệnh hô hấp mãn tính, bên cạnh khói thuốc lá, ô nhiễm môi trường, tiếp xúc nghề nghiệp, chế độ ăn, di chứng lao...

    [​IMG]

    Nhà trọ tại TP HCM. Ảnh: L.H

    Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết thành phố với khoảng 13 triệu dân, mật độ dân cư đông đúc gây nên nhiều nguy cơ bệnh tật. Ngành y tế đang nỗ lực kiểm soát các yếu tố nguy cơ, chủ động dự phòng bệnh, đặc biệt là các bệnh hô hấp.

    Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự đoán năm 2030, bệnh hô hấp mãn tính là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba. Hơn 90% trường hợp tử vong hoặc tàn phế vì bệnh hô hấp xảy ra tại các quốc gia có thu nhập thấp, trong đó có Việt Nam.

    Lê Phương

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nhà trọ TP HCM chứa nhiều độc tố gây bệnh

Share This Page