Trung Quốc phát triển vắc-xin ngăn ngừa sâu răng

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Sep 23, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 191)

    [​IMG]

    Sâu răng là một trong những bệnh răng miệng phổ biến nhất ở người. Ảnh: Arcade Dental.

    Yan Huimin và đồng nghiệp tại Viện Nghiên cứu Virus Vũ Hán (WIOV) thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc đang phát triển một loại vắc-xin mới có khả năng ngăn ngừa sâu răng. Điều này sẽ giúp những người không có cơ hội tiếp cận thường xuyên với các dịch vụ nha khoa luôn có hàm răng khỏe mạnh. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports hôm 11/9.

    Nhóm nghiên cứu tiến hành kiểm tra sự kết hợp của các loại protein để ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của bệnh sâu răng, do vi khuẩn Streptococcus mutans (S. mutans) gây nên. Trong những nghiên cứu trước đây, họ cố gắng không để hình thành các lỗ sâu răng bằng cách kết hợp protein rPAc của vi khuẩn S. mutans với protein KF có nguồn gốc từ vi khuẩn E.coli. Tuy protein tái tổ hợp mới KF-rPAc có thể ngăn chặn sâu răng nhưng gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn, chẳng hạn như sưng viêm.

    Để hạn chế tác dụng phụ nói trên, các nhà nghiên cứu đã phát triển KFD2-rPAc, thế hệ thứ 2 của protein tái tổ hợp KF-rPAc. Trong thử nghiệm với chuột, các nhà khoa học đưa protein KFD2-rPAc, nguyên mẫu của loại vắc-xin mới, vào cơ thể những con chuột thông qua khoang mũi.

    Kết quả cho thấy, đối với những con chuột chưa bị sâu răng, vắc-xin nâng cao hiệu quả phòng ngừa lên tới 64,2%. Còn với những con chuột đã bị sâu răng, vắc-xin giúp tăng hiệu quả điều trị lên 53,9%. Như vậy, loại vắc-xin mới vẫn giữ được hiệu quả điều trị bệnh, trong khi có ít tác dụng phụ hơn.

    Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh sâu răng là một trong những vấn đề sức khỏe chính tại hầu hết các quốc gia công nghiệp hóa, bất chấp những tiến bộ trong lĩnh vực chăm sóc răng miệng. Khoảng 60 - 90% trẻ em và người lớn từng bị sâu răng.

    Lê Hùng

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Trung Quốc phát triển vắc-xin ngăn ngừa sâu răng

Share This Page