Blockchain là Fintech nhưng Fintech không phải là Blockchain

Discussion in 'Blockchain' started by Robot Siêu Nhân, Sep 12, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 372)

    Trong báo cáo năm 2016, Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã kết luận rằng công nghệ Blockchain sẽ thay đổi hoạt động của các tổ chức tài chính trên thế giới. Và hiện nay, mỗi khi thảo luận về Fintech, chúng ta cũng nhớ đến cụm từ “Blockchain” đầu tiên. Tuy nhiên, Blockchain không phải là tất cả của tương lai Fintech. Những công nghệ khác như trí tuệ nhân tạo cũng có tiềm năng làm biến đổi họat động dịch vụ tài chính.

    [​IMG]

    Trí tuệ nhân tạo (AI)


    Nói một cách đơn giản, trí thông minh nhân tạo là sự phát triển của các hệ thống máy tính có thể thực hiện các nhiệm vụ của con người và thậm chí đem lại hiệu quả cao hơn.

    Thực tế, trí thông minh nhân tạo đã được áp dụng trong lĩnh vực tài chính từ những năm 60. Đó là sự ra đời của máy rút tiền tự động ATM giúp chúng ta không còn phải đến ngân hàng thường xuyên. Sự tiến bộ của trí thông minh nhân tạo đã thay đổi cách vận hành của dịch vụ tài chính.

    Một khái niệm quan trọng trong công nghệ AI là Deep learning. Đây là một tập hợp các trí thông minh nhân tạo có thể được hiểu một cách đơn giản là Deep learning bao gồm một hệ thống máy tính dùng để “học” dữ liệu, sau đó, sử dụng những gì chúng đã “học” để thực hiện, hoặc không thực hiện một số hoạt động; hoặc cung cấp thông tin chi tiết, nhanh chóng trong các tình huống đã được lập trình.

    Ngày nay, deep learning đang được sử dụng trong quản lý danh mục đầu tư để có được phân tích giao dịch theo thời gian thực nhằm quản lý các danh mục đó chặt chẽ hơn. Công ty sản xuất chip NVIDIA cũng cho biết, các tổ chức tài chính đã và đang đầu tư vào deep learning để quản lý rủi ro, phát hiện gian lận thông qua phân tích số lượng lớn và sự bất hợp lý trong các loại dữ liệu. Ngoài ra, các quỹ đầu cơ đã lập quỹ đầu tư cho việc giảng dạy về khoa học máy tính bằng phương pháp deep learning, mô phỏng cho các nhà giao dịch các thức thực hiện giao dịch hiệu quả hơn.

    Ngoài ra còn một khái niệm khác là machine learning – người anh họ lớn của deep learning. Khi được ứng dụng vào ngành bảo hiểm và ngân hàng, machine learning trở thành các cố vấn tự động, làm việc trực tiếp với khách hàng trong lĩnh vực quản lý tài sản, giúp các nhà đầu tư bán lẻ quản lý danh mục đầu tư. Các công ty quản lí tài sản như Betterment và Wealthfront cũng đang hoạt động một phần dựa trên các cố vấn tự động.

    Giao diện lập trình ứng dụng


    Giao diện lập trình ứng dụng API là một tập hợp các thói quen và giao thức để xây dựng các ứng dụng phần mềm, và xác định cách các bộ phận của phần mềm tương tác với nhau.

    Tại Hội nghị Thượng đỉnh API Apigee FinTech API 2016, các chuyên gia đã chỉ ra những cách sử dụng API sẽ làm phá vỡ hoạt động kinh doanh dịch vụ tài chính hiện hành.

    [​IMG]

    Việc thông qua các API có thể làm tăng tốc khả năng thiết kế và phân phối sản phẩm cho các tổ chức tài chính. Peter Wannemacher, chuyên gia phân tích chiến lược kỹ thuật số và ngành dịch vụ tài chính của Forrester, cho biết: “tư duy di động” ngày càng tăng sẽ làm cho các tổ chức tài chính trở nên căng thẳng hơn khi xác định “khoảnh khắc trong điện thoại di động“. Những khoảnh khắc trong điện thoại di động là những gì mà người dùng điện thoại di động sử dụng thiết bị của họ để đạt được. Có một nhận định rằng, không có một tổ chức tài chính nào có thể thu thập tất cả thông tin để xác định thực sự khoảnh khắc di động và Wannemacher dự đoán các API sẽ là trung tâm của mọi vật.

    API cũng đưa ra cơ hội chia sẻ dữ liệu giữa các tổ chức mà không để lộ những bí mật quan trọng. Công ty Sartup về tài chính cá nhân SoFi đã thông qua API để quản lý tài sản của Quovo. Đây là một ví dụ điển hình về cách API cung cấp cơ hội thống nhất dữ liệu mà không nhất thiết phải chia sẻ hoặc hợp nhất các hệ thống hoạt động. Việc xác thực APl của Quovo cho phép SoFi thu thập tất cả thông tin của khách hàng từ tài khoản của họ để cung cấp các dịch vụ tốt hơn.

    [​IMG]


    Nhận diện kỹ thuật số

    Một trong những trở ngại chính cho việc hoàn chỉnh số hóa tài chính là nhận dạng. Các nhà cải cách Fintech đang phải đau đầu khi hệ thống tài chính chủ đạo có thể không hoạt động nếu thiếu đi danh tính của khách hàng. Phần lớn trong số họ đang tìm cách cung cấp các sản phẩm kỹ thuật số hoàn chỉnh, nhưng những thách thức về danh tính sẽ phá vỡ dòng chảy kỹ thuật số bằng cách buộc các nhà đổi mới phải sử dụng các kênh vật lý, chẳng hạn như hình ảnh giấy phép lái xe. Về bản chất, nếu chúng ta có các dịch vụ kỹ thuật số thuần túy, cần phải có một phương tiện đơn giản nhưng đáng tin cậy để thiết lập nhận dạng số hóa. Công nghệ Blockchain đã được cho là có tiềm năng để giải quyết các vấn đề này.

    Cho đến nay, các phương tiện truyền thông xã hội đã có ích trong việc xác định danh tính kỹ thuật số, nhưng nhiều chuyên gia không đánh giá cao cách thức này. Ngoài ra, công nghệ quản lý nhận dạng dựa trên video cũng đã được sử dụng. Chỉ cần một vài giây trong đoạn video của người dùng, dụng thuật toán có thể đối chiếu hình ảnh trong video với ảnh người dùng cung cấp để xác nhận danh tính. Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2016, để Fintech phát triển tối đa, cần phải có thêm nhiều đổi mới về nhận dạng số.

    Samsung đã cải thiện cuộc đối thoại nhận dạng số bằng cách xin cấp bằng sáng chế cảm biến nhận dạng đặc điểm Smartwatch, dựa trên đặc điểm của người dùng để giúp xác thực thanh toán. Bộ cảm biến cũng có thể phát hiện tốc độ xung, giống như đặc điểm riêng và duy nhất của mỗi cá nhân.

    Kết luận


    Bất kể tầm quan trọng của công nghệ Blockchain là gì đối với tương lai của ngành tài chính thì chúng ta cần phải thừa nhận rằng công nghệ Blockchain không thể giải quyết tất cả những thách thức mà ngành dịch vụ tài chính đang đối mặt. Những đổi mới khác nhau cần phải có khả năng làm việc cùng nhau để đạt được kết quả cao hơn. Blockchain chỉ là một phần của Fintech chứ không phải là tất cả đối với Fintech.

    (Leopard – Thecoindesk.com)

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: Thecoindesk.com​
     
  2. Facebook comment - Blockchain là Fintech nhưng Fintech không phải là Blockchain

Share This Page