Phân loại tài sản kỹ thuật số

Discussion in 'Kiến thức' started by bboy_nonoyes, Sep 11, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 279)

    Trong thế giới của Cryptocurrency, một trong những câu hỏi mà các nhà đầu tư và điều hành phải đối mặt là các cơ quan quản lý sẽ xử lý các tài sản số như thế nào. Thế kỉ 21 chứng kiến một siêu bão công nghệ Blockchain ảnh hưởng đến thế giới và mọi người coi đó là công cụ nhằm hỗ trợ kiếm lời, quản lí tài sản của mình. Trong khi các nhà kinh doanh hăng hái theo dõi mọi biến động trên từng giây từng phút và kéo dài hàng tháng về các cập nhập mới của mạng lưới. Chỉ những điều trên đủ cho thấy mối quan tâm và tiềm năng đột phá của công nghệ Blockchain, các nhà đầu tư và tổ chức tăng cường hỗ trợ tài chính cho các dự án liên quan, cho đến chính phủ của các nước cũng đã chuyển hướng tầm nhìn sang công nghệ này.

    [​IMG]
    Tại Hội nghị Nhà Trắng vào năm 1986, Tổng thống Ronald Regan đã diễn giải cách tiếp cận của chính phủ đối với sự phát triển của ngành công nghiệp theo một cách hài hước:

    “Nếu đang trên đà phát triển, đánh thuế nó. Nếu di chuyển không ngừng, điều chỉnh nó. Nếu ngừng chuyển động, trợ cấp nó.”


    Trong 30 năm qua, chứng kiến bước phát triển mạnh mẽ của công nghệ với quy mô toàn cầu hóa. Tuy nhiên hiện nay, ta đang phải đối mặt với một tương lai tài chính không phù hợp với một số cấu trúc quy định mà quốc gia đã tạo ra. Với Cryptocurrency, tài sản số thường xuyên lấn đè lên ranh giới của quy luật truyền thống. 3 ý chính sẽ phân rõ sự khác biệt giữa coin, token và chứng khoán. Xin lưu ý rằng nhiều tài sản kỹ thuật số phù hợp với nhiều loại và đôi khi, một nội dung thậm chí còn phù hợp với cả ba. Với Ether thì phù hợp với cả 3 loại

    Coin


    Con người đã sử dụng tiền xu như một phương tiện trao đổi kể từ khi nhân loại biết nhận thức. Vì vậy, Satoshi Nakamoto đã cho Bitcoin một cái tên bắt nguồn từ lịch sử cổ đại “coin” trong khi “Bit” lại là bản chất của công nghệ số hóa.

    Theo truyền thống, tiền tệ được cấp bởi một chính phủ. Bộ máy chính trị của một quốc gia cũng điều chỉnh hoạt động kinh tế của nó – số tiền trong lưu thông, tỷ lệ lạm phát, và tỷ lệ thất nghiệp. Trong lịch sử, đồng tiền thường được gắn với giá trị của một mặt hàng (thường là vàng). Tuy nhiên, đây không phải là tiêu chuẩn. Vào những năm 1970, khi Hệ thống Bretton Woods chấm dứt dưới quyền quản lý của Nixon, tiền fiat trở thành tiêu chuẩn ở Hoa Kỳ, và sau đó là trên toàn cầu.

    [​IMG]
    Tiền Fiat là tiền tệ do chính phủ ban hành hợp pháp nhưng không được hậu thuẫn bởi một hàng hóa vật chất. Tiền Fiat không phụ thuộc với vàng dự trữ hay bất kỳ sản phẩm hữu hình khác. Thay vào đó, nó có giá trị dựa trên sức mạnh nghị định của chính phủ.

    Như đã được minh chứng bởi thế giới crypto, tiền tệ cũng có thể được phát hành riêng mà không phải bởi chính phủ. Ví dụ, Bitcoin có thể kiếm được thông qua mining trên Blockchain Bitcoin. Các miner có cơ hội kiếm được phần thưởng với công sức mà họ đóng góp nhưng chỉ một phần rất nhỏ.

    Ngân hàng trung ương không gây bất kì ảnh hưởng nào đến việc phát hành Bitcoin cũng như các chính sách về tiền tệ. Không kể hàng triệu người trên khắp thế giới sử dụng Bitcoin để trao đổi. Ngày nay, Bitcoin hoạt động như thể một đồng tiền thật sự và thậm chí có thể trở thành tài sản dự trữ trên toàn cầu.

    Vì Bitcoin là Cryptocurrency lớn nhất trên thế giới và vì nó sử dụng đuổi “coin”,nên chúng ta sẽ thử định nghĩa xem một loại tài sản số có chức năng như một loại tiền tệ.
    Một số dịch vụ phân loại phù hợp với coin như Dịch vụ Thu ngân nội địa coi Bitcoin là tài sản cho các mục đích thuế liên bang. Có trường hợp việc phân loại coin không phân biệt rõ đâu là tài sản kỹ thuật số hoặc token hay chứng khoán – đối với Ether, tài sản kỹ thuật số trên nền tảng Ethereum Blockchain, có chức năng như là một phương tiện trao đổi, “coin”, nhưng cũng đủ điều kiện như một token và thậm chí là chứng khoán.

    Token


    Token là một tài sản kỹ thuật số cho phép người dùng tương tác, nhận được lợi ích từ nền tảng. Trong thế giới vật chất, token tương tự như mua vé tại lễ hội. Tại sân vận động, vé có thể được chuộc lại để mua hot dogs và kẹo bông. Trong lễ hội, vé là tài sản vô giá! Nhưng bên ngoài lễ hội, nó không có giá trị gì cả.

    Trong lĩnh vực Cryptocurrency, một token cho phép một người sở hữu một số tiền cụ thể hay một dịch vụ nhất định. Một số công ty phát triển cung cấp các token tượng trưng cho quyền sở hữu hàng hoá hữu hình như kim loại quý, nhưng các token khác đại diện cho mảng dịch vụ cũng rất nhiều.

    [​IMG]
    Ví dụ, một người có thể mua Golem Network Tokens (GNT) để truy cập Golem, một mạng lưới tính toán dựa trên Ethereum. Người sáng lập tuyên bố: “Bất cứ ai sử dụng Golem đều có thể tính toán (gần như) bất kỳ chương trình nào bạn có thể nghĩ đến, từ việc nghiên cứu đến các trang web đang chạy, một cách hoàn toàn phân quyền và không tốn kém.”

    Giá thực tế của GNT không thành vấn đề. Một GNT có thể có giá trị 1 triệu USD hoặc 1 xu và token vẫn cung cấp cùng một dịch vụ. Về cơ bản, các token của GNT cung cấp tiện ích miễn là chúng có thể được sử dụng trên mạng Golem. Theo đó, một thị trường thứ cấp cho GNT phát sinh sau khi chào hàng. Ngày nay, GNT có vốn hóa thị trường lớn thứ 26 trên tổng tài sản được liệt kê trên CoinMarketCap. Giao dịch GNT khoảng 39 xu cho mỗi token tùy thờ điểm.

    Giống như GNT, Ether cho phép mọi người truy cập vào mạng lưới. Ether là cách duy nhất để gửi các giao dịch hoặc ghi lại trên Blockchain Ethereum. Khi ứng dụng phân quyền (Dapps) được xây dựng công khai trên Ethereum blockchain, Ether sẽ được yêu cầu để tương tác với từng nền tảng khác nhau. Theo logic này, Ether cũng là một mã thông báo.

    Chứng khoán


    Vào tháng 7 năm 2017, Ủy ban Chứng khoán và Kiều hối Mỹ đã xác định rằng các token từ DAO trên thực tế là hình thức của chứng khoán. Tuy nhiên quyết định này vẫn đang bỏ ngỏ bởi một vài Cryptocurrency như Ether chẳng hạn dường như vượt quá ranh giới giữa token và chứng khoán.

    [​IMG]

    Có những người sẽ sử dụng Ether như một loại tiền tệ và có những người sẽ sử dụng nó như một token. Cũng có những người sẽ sử dụng Ether như một cơ hội đầu tư. Những người tin vào giá trị lâu dài của Blockchain Ethereum có thể thực sự tiếp cận các tài sản số dưới hình thức của chứng khoán – mặc dù họ không có quyền biểu quyết hoặc một hợp đồng đầu tư chính thức.
    Tuy nhiên, Ether đã đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn mà SEC áp dụng cho DAO bằng thử nghiệm Howey.


    Khi các nhà phát triển tạo ra Dapps cho Ethereum, nhiều người tin rằng giá trị của Ether sẽ tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất có lẻ là không có quyền hoặc cổ tức của cổ đông thông qua quyền sở hữu của Ether. Cần lưu ý rằng những thuộc tính này thậm chí không bắt buộc đối với chứng khoán giao dịch trên thị trường chứng khoán.

    Cho dù Ether vẫn chưa phải là hình thức chứng khoán rõ ràng, Tuy nhiên, với những nhà đầu tư đổ số tiền kỷ lục vào tài sản kỹ thuật số. Ether dường như đủ điều kiện để trở thành hình thức chứng khoán như là một an ninh.

    Khi FinTech biển đổi, ranh giới giữa các loại tiền tệ, cổ phiếu, và các tiện ích dần biến mất. Cơ cấu quy định và quản lý mà chúng ta có ngày hôm nay không hoàn hảo vì chúng không giải quyết được việc sử dụng nhiều tài sản kỹ thuật số một lúc. Khi xem xét thế giới Cryptocurrency, cần phải phân biệt giữa các tài sản kỹ thuật số có chức năng như đồng tiền, token (cung cấp tiện ích) và chứng khoán (cho phép cơ hội đầu tư). Thông thường, một tài sản kỹ thuật số có thể rơi vào hai hoặc nhiều hơn các loại này – và các loại bổ sung có thể chưa được phát minh. Các cuộc thảo luận liên tục về tính chất của các loại tài sản đang nổi lên để đảm bảo tuân thủ quy định, giáo dục kiến thức cho các nhà đầu tư và quản lý thích hợp.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: Thecoindesk.com​
     
  2. Facebook comment - Phân loại tài sản kỹ thuật số

Share This Page