Vì sao người ta Anti Asic

Discussion in 'Kiến thức' started by bboy_nonoyes, Sep 1, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 294)

    [​IMG]
    Anti Asic có nghĩa là người đầu tư họ không thể đoán được tương lai có dòng máy nào, dòng máy của họ liệu bao lâu sẽ lạc hậu. Ngoài việc phải dự đoán diff thị trường thì họ luôn lo lắng 1 dòng máy mới khủng xuất hiện, đây là cơn ác mộng.

    Hiện tại thị trường mining thường đi vào 3 dòng chính: dòng mining bằng CPU, dòng mining bằng GPU, và dòng mining bằng Asic

    Đối với dòng CPU có một lượng không lớn người đầu tư, chủ yếu sử dụng bằng cách mining dựa trên hệ thống rất nhiều server, tuy nhiên sau này cộng đồng xuất hiện các virut chiếm quyền máy tính ngầm chạy coin nên các nhà đầu tư không còn mặn mà với dòng coin này nữa.

    Với VGA (GPU) vốn là dòng máy thân thiện nhất với tất cả các nhà đầu tư, bởi có thể tự lắp ráp, tự cấu hình, tự xác định công suất dàn máy của mình. Bất kể nhà đầu tư nào cũng có thể lắp lên dàn máy với chi phí đầu tư có thể vài triệu cho tới vài chục triệu hoặc vài trăm triệu cho 1 dàn máy (1080ti). Vậy nên số lượng nhà đầu tư tham gia đầu tư vào dòng máy luôn chiếm tỷ lệ áp đảo, đây chính là lực lượng chính tạo lên cộng đồng miner ở khắp nơi trên thế giới. Cả ở Việt Nam cũng có tới hàng chục nghìn miner tạo nên sân chơi lành mạnh hiệu quả cho nhiều nhà đầu tư.

    Với Asic xưa nay vẫn là dòng máy dành cho các nhà đầu tư làm biếng hoặc đầu tư số lượng tương đối lớn. Bởi đầu tư asic luôn đòi hỏi phải theo đuổi công nghệ mới nhất và phải xác định chính xác thời điểm đầu tư vào dòng máy. Bởi sự nâng cấp của Asic nhanh hơn của VGA rất nhiều lần.

    Có thể bạn cũng đã biết ở thị trường mining thuật ngữ gọi là diff, bạn có thể hiểu diff đơn giản như sau.

    Ví dụ trong vòng 10 phút hệ thống blockchain sẽ nhả ra 1 block, và 1 block đó có 12.5 Bitcoin gọi là trả công cho các máy tính thực hiện việc giải mã block đó. Và nếu giả xử chỉ có 1 máy tính thực hiện giải mã thì máy tính đó sẽ hưởng trọn 12.5 BTC.

    Nếu như vậy giả xử có 10 máy tính giải mã sở hữu bởi 10 người khác nhau thì block đó sẽ được chia đều cho công suất của 10 máy tính, mỗi máy sẽ chỉ còn được hưởng 1.25 BTC, tương tự như vậy trên thế giới có hàng tỉ chiếc máy tính ngồi giải mã Bitcoin, vậy thì 12.5 BTC đó sẽ được chia đều cho hàng tỉ chiếc máy tính đó, mỗi 1 block mà máy tính đó giật được chỉ là còn con số rất nhỏ. Cái đó có thể tạm gọi là độ khó (diff)

    Vậy các nhà sản xuất máy tính, các nhà đầu tư sẽ có 2 lựa chọn, hoặc là mua thêm máy tính, hoặc là phải nâng cấp con máy của mình. Việc mua thêm máy tính thì sẽ đạt tới giới hạn là quá nhiều máy được cắm lên thì lượng Bitcoin giật được không đủ trả tiền điện. Vậy nên họ sẽ không đầu tư nữa.

    Các nhà sản xuất sẽ chọn phương án thứ 2 là nâng cấp máy, từ con máy 1Ghs sẽ ngay lập tức được nâng lên thành con máy 5Ghs với chi phí đầu tư tương tự, tiêu thụ điện tương tự. Vậy những người đầu tư sẽ đổ vào mua chiếc máy tính mới, vậy là các dòng máy 1Ghs ngay lập tức buộc phải đào thải, không cạnh tranh được vì không đủ trả tiền điện.

    Và chỉ 1 tháng sau nhà sản xuất khác sẽ nâng cấp lên con máy 50Ghs thay vì con máy 5Ghs hiện tại, đến thời điểm này thì máy 5Ghs cũng sẽ buộc phải tắt, thậm chí nhà máy nào mà chậm nâng cấp công nghệ mới vẫn duy trì dòng máy 1Ghs hay 5Ghs có sản xuất ra cũng không ai mua. Vậy là buộc phải tắt. Nếu khách hàng sở hữu những dòng máy 1Ghs hay 5Ghs mà chưa hoàn vốn thì chắc chắn sẽ lỗ.

    Cuộc chạy đua đối với dòng SHA256 liên tục thay đổi từ mức 50Ghs tới 100Ghs tới 200Ghs sau đó là 500Ghs rồi 1Ths 2Ths 4Ths 8Ths 12Ths 14Ths là các dòng đại diện của Bitmain trong suốt quãng thời gian từ 2013 tới 2017. Trong thời gian này một loạt đối thủ bị Bitmain bỏ qua như Avalon hiện tại đang lẹt đẹt ở mức 7Ths, Dragon ở mức 8Ths hoặc E9 ở mức 7Ths với mức tiêu thụ tương đương dòng 14Ths của Bitmain, đây là lý do mà các dòng máy 4-5Ths với tiêu thụ nguồn 1200W cách đây hơn 1 năm hiện tại đang là đồ cổ.

    Xưa nay, với chu kỳ khoảng 4-6 tháng sẽ có 1 dòng máy mới vượt trội về công suất đẩy ra thị trường, làm dòng máy cũ lạc hậu khoảng 1/2 cho tới 1/5 công suất các nhà đầu tư hầu như chỉ kịp thu hồi vốn của dàn máy. Và tiếp đó suốt quãng thời gian 1.5 năm còn lại là để thu tiếp phần còn lại để đạt được mức x2 số tiền đầu tư.

    Vì lý do này mà Thecoindesk luôn nhắc nhở khách rằng, trong suốt quãng thời gian hoạt động của máy đến khi nó bị thay thế bởi dòng khủng hơn thì chỉ nên kỳ vòng x2 số tiền đầu tư. Nghĩa là nếu đầu tư 10 triệu thì chỉ nên nghĩ tổng thu sau khi trừ chi phí là 20 triệu, sau 2 năm. Đó là nguyên tắc của tất cả các nhà đầu tư Asic.

    Vì sao chúng tôi phải nhắc nhở điều này:

    Bởi vì nhiều nhà đầu tư mới vào thị trường đều thấy siêu lợi nhuận ở dòng máy mới ra, nghĩa là nhân doanh thu của ngày đầu mua máy, hoặc nhân doanh thu của thời điểm chưa nhận được máy để tính hiệu quả đầu tư. Đây sẽ là sai lầm. Bởi doanh thu chắc chắn sẽ giảm theo tuần, theo ngày, thậm chí theo giờ.

    Vậy có thể tuần đầu bạn thu được lợi nhuận lý tưởng, tuần thứ 2 lợi nhuận có thể còn 1/2, tuần tiếp theo nữa cứ thế giảm đi với tốc độ chóng mặt. Mọi cái này cần phải đự đoán trước.

    Với VGA tốc độ tăng diff rất đều, bởi để ráp 1 dàn VGA mất thời gian, và lượng VGA đổ vào thị trường cũng đều đặn nên diff đi theo 1 độ nghiêng khá ổn định tính toán được. Và họ sẽ không đầu tư tiếp nữa nếu lợi nhuận không còn hấp dẫn (dưới 5%/tháng sau khi trừ điện), đến lúc này lợi nhuận sẽ là dành cho các bác nông dân kiên trì chăm sóc máy bằng chính công sức của mình gọi là lấy công làm lãi. Diff theo đó chỉ đi ngang.

    Riêng với Asic thì lượng máy sẽ theo đợt, và diff sẽ tăng khủng khiếp, ví dụ với 1 đợt trả máy 10k D3 có thể làm diff của Dash ngay lập tức tăng gấp 3 lần, nghĩa là doanh thu còn 1/3 (đây chỉ là ví dụ), và tiếp tục như vậy trong các đợt máy tiếp theo. Giả xử nếu Bitmain tung ra dòng L4 có công suất khoảng 1-2Ghs thì diff của Litecoin sẽ tăng khủng khiếp và chắc chắn L3+ chỉ khoảng 3 tháng sau khi dòng L4 xuất hiện sẽ bị đào thải, và trước đó A4 280Mhs sẽ bị đào thải đầu tiên vì không đủ điện.

    Sheng


    Nguồn: Thecoindesk.com​
     
  2. Facebook comment - Vì sao người ta Anti Asic

Share This Page