Bé gái hai ngày tuổi mang khối u lớn bị gia đình bỏ rơi ở viện

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 25, 2017.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 211)

    Bé sơ sinh hai ngày tuổi được bệnh viện từ Kiên Giang chuyển lên TP HCM ngày 20/7. Bác sĩ Nguyễn Kiến Mậu, Trưởng Khoa Sơ sinh Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết khi nhập viện sinh hiệu bé ổn định nhưng có khối u lớn ở phía sau gáy với kích thước 10x15 cm.

    "Trong khối thoát vị chủ yếu là nước và dịch não tủy, đã thoái hóa", bác sĩ Mậu nói. Bệnh nhi còn bị nhiễm trùng viêm màng não. Kết quả hội chẩn xác định bé cần phẫu thuật bóc tách khối u. Tuy nhiên ngay khi đưa bé vào viện, người thân đã bỏ đi không thể liên lạc được.

    [​IMG]

    Bệnh nhi đang hồi phục sức khỏe sau ca mổ và được các y bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 chăm sóc. Ảnh: T.P.

    Bác sĩ Lê Bích Liên, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết dù gia đình đã bỏ rơi bé, bệnh viện quyết định vẫn tiến hành phẫu thuật cứu bệnh nhi. Theo bác sĩ ngoại thần kinh Phan Minh Trí, khối thoát vị kích thước lớn nằm ngay sau gáy nên bé không thể nằm ngửa trên bàn mổ khiến việc gây mê khó khăn.

    Kíp phẫu thuật đã vi phẫu đóng khối xương khiếm khuyết 3 cm ở sọ não bé và tránh làm tổn thương xoang tĩnh mạch vốn rất mong manh. Việc tái tạo da ở vùng thoát vị cũng rất phức tạp. Sau ca mổ kéo dài 4 giờ ngày 17/8, bệnh nhi đang dần hồi phục sức khỏe và tiếp tục được các y bác sĩ cưu mang. Dự kiến sau khi điều trị ổn định mà vẫn không liên lạc được gia đình, bệnh viện sẽ liên hệ cơ quan chức năng để làm thủ tục chuyển giao bé đến những nơi tiếp nhận trẻ bỏ rơi.

    Khối thoát vị của bé gái (Độc giả cân nhắc khi xem)

    Thoát vị vùng chẩm cổ là dị tật phức tạp, thường hình thành trong ba tuần đầu thai kỳ. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới khiếm khuyết này, trong đó phổ biến nhất là do thiếu acid folic. Một số yếu tố nguy cơ liên quan khác như người mẹ có rối loạn chuyển hóa, sử dụng thuốc động kinh, nhiễm virus khi mang thai, sử dụng chất kích thích, ma túy, tắm hơi khi mang thai…

    Dị tật này có thể chẩn đoán trước sinh nếu như người mẹ theo dõi thai kỳ thường xuyên. Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh khi thấy trẻ có bất thường da dọc đường giữa từ sống mũi đến cuối thắt lưng, nên đưa đi tầm soát vì có thể liên quan tới dị tật về thần kinh.


    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bé gái hai ngày tuổi mang khối u lớn bị gia đình bỏ rơi ở viện

Share This Page