Hóa thạch khủng long lớn nhất thế giới dài hơn cá voi xanh

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 9, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 175)

    Phục dựng khủng long Patagotitan mayorum. Video: Live Science.


    Loài thằn lằn hộ pháp mới được xác định trong nghiên cứu công bố hôm nay trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B có tên Patagotitan mayorum, theo Live Science. Chúng nặng tới 62 tấn, tương đương trọng lượng của gần 12 con voi châu Á. Đây là loài khủng long lớn nhất trong lịch sử, vượt xa một loài thằn lằn hộ pháp khác là Argentinosaurus hiunculensis.

    Dù rất phấn khích khi phát hiện loài vật sống trên cạn lớn nhất từng tồn tại trên thế giới, các nhà nghiên cứu thậm chí còn vui mừng hơn trước số lượng xương hóa thạch cực lớn mà họ tìm thấy, thuộc về ít nhất 6 con thằn lằn hộ pháp P. mayorum. Thông qua so sánh số xương mới với các bộ xương trước đó, họ có thể xây dựng một cây phả hệ hoàn chỉnh của thằn lằn hộ pháp.

    Theo cây phả hệ này, một số loài thằn lằn hộ pháp tìm thấy ở vùng Patagonia thuộc Nam Mỹ, bao gồm Argentinosaurus, Puertasaurus, Notocolossus và P. mayorum thuộc cùng một nhóm tiến hóa, theo José Luis Carballido ở Hội đồng nghiên cứu quốc gia Argentina, trưởng nhóm khai quật.

    Năm 2012, Aurelio Hernandez, một công nhân ở nông trại La Flecha tại Patagonia, Argentina, tìm thấy một số hóa thạch trong khi chăn cừu. Hernandez chỉ nơi tìm thấy hóa thạch cho chủ nông trại Oscar Mayo, người lập tức nhận ra mẫu vật nhiều khả năng là xương khủng long.

    Mayo mời các nhà cổ sinh vật học ở bảo tàng tới nông trại. Họ mất 18 tháng khai quật những chiếc xương, trong đó có một khúc xương đùi dài 2,4 m. Kết quả phân tích chỉ ra khu vực chứa bộ xương của ít nhất 6 cá thể khác nhau, Carballido cho biết.

    [​IMG]

    Bộ xương khủng long P.mayorum trưng bày ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ. Ảnh: CNN.

    Năm 2016, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ ở New York triển lãm bộ xương đúc theo hóa thạch khủng long P. mayorum trước khi con vật được đặt tên chính thức. Với chiều dài 37 m, con khủng long phục dựng lớn tới mức không thể đặt vừa trong một căn phòng, buộc quản lý bảo tàng phải quay chiếc cổ dài và phần đầu nhỏ của nó ra ngoài hành lang.

    Chiều dài tính từ đầu tới đuôi của P. mayorum lớn hơn hai chiếc xe buýt gộp lại, bằng một nửa bề rộng sân bóng đá và gần bằng bể bơi Olympic. P. mayorum cũng dài hơn loài cá voi xanh có kích thước tối đa khoảng 30 m.

    Cả 6 con P. mayorum đều rất lớn với chiều cao khi đứng thẳng lên tới gần 15 m, nhưng phân tích 5 khúc xương đùi và một khúc xương cánh tay hé lộ những cá thể này vẫn chưa ngừng phát triển, có nghĩa chúng chưa trưởng thành đầy đủ, theo Kristina Curry Rogers, nhà cổ sinh học ở Đại học Macalester tại St. Paul, Minnesota, Mỹ.

    Sáu cá thể được khai quật từ ba lớp đất, tương ứng với ba khoảng thời gian khác nhau. Có thể nhiều khủng long đã chết ở khu vực khai quật bởi nơi đây từng có một hồ nước, thu hút khủng long hộ pháp quay lại để uống nước. Hồ nước bị khô cạn trong những đợt hạn hạn và những con khủng long hộ pháp chết khát ở thời điểm cách xa nhau, Stephen Poropat, nhà cổ sinh vật học ở Đại học Swinburne, Melbourne, suy đoán.

    Theo Poropat, những con khủng long hộ pháp lớn nhất tồn tại trong khoảng thời gian tương đối ngắn ở giữa kỷ Phấn Trắng, cách đây 83 - 113 triệu năm, phân bố ở phía nam Nam Mỹ. Có thể chiếc cổ và đuôi dài giúp chúng giảm bớt nhiệt độ cơ thể, bởi thời kỳ này có nhiệt độ ấm khác thường.

    Phương Hoa

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Hóa thạch khủng long lớn nhất thế giới dài hơn cá voi xanh

Share This Page