Cá voi có thể hất tung tàu ngư dân để trả thù

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 9, 2017.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 219)

    [​IMG]

    Thuyền trưởng Galea bên thuyền đi câu bị móp vì cú đâm chiều 5/8 của cá voi lưng gù. Ảnh: ABC News.

    Một tàu cá bị cá voi lưng gù hất tung lên trời trong lúc trở vào cảng ở Whitsundays, bang Queenland, Australia hôm 5/8, khiến nhiều người bị thương, ABC News hôm qua đưa tin.

    Theo các nhà khoa học, đây không phải là lần va chạm đầu tiên giữa tàu thuyền và cá voi. 11 loài cá voi gồm cá voi vây, cá voi lưng gù, cá nhà táng, cá voi xám đã được ghi nhận có va chạm với tàu thuyền. Tàu thuyền càng di chuyển nhanh càng dễ va chạm với cá voi.

    Lý giải đơn giản nhất cho các cuộc va chạm là con vật chuyển hướng và vô tình va phải tàu thuyền. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng cá voi có thể chủ động tấn công con người để cướp cá hoặc trả thù.

    Vụ cá voi tấn công nổi tiếng nhất xảy ra đêm 20/11/1820 trên Thái Bình Dương. Tàu săn cá voi Essex dài khoảng 30 m bị một con cá nhà táng đực đánh đắm sau hai lần tấn công. Trong 21 thành viên thủy thủ đoàn, chỉ 8 người được cứu sống sau trên 80 ngày lênh đênh trên biển.

    Với bộ não lớn nhất hành tinh, phức tạp hơn bộ não con người, cá nhà táng là loài có tính xã hội cao, kết bạn suốt đời. Theo tiến sĩ Lindy Weilgart tại Đại học Dalhousie, Canada, cá nhà táng, đặc biệt là con mẹ từng chứng kiến con mình bị loài người săn đuổi, có thể tấn công tàu thuyền để trả thù. Hành vi này có thể xuất phát từ việc người săn cá voi thường làm bị thương con non và dùng chúng làm mồi nhử con khác trong đàn.

    Tiến sĩ Richard Bevan, nhà động vật học tại Đại học Newcastle, Anh, cho rằng khả năng nhận biết âm thanh giúp cá nhà táng ghi nhớ tàu thuyền từng tấn công chúng. Theo một nghiên cứu, cá voi có khả năng tự nhận thức, có tri giác và cảm nhận được nỗi đau và tình yêu, nhưng liệu chúng có cảm xúc thù hận hay không vẫn còn là điều gây tranh cãi.

    Vùng biển ngoài khơi Australia là khu vực giao phối và sinh sản của cá voi lưng gù. Ước tính có khoảng 30.000 con sẽ di cư dọc bờ biển Queenland trong năm nay từ Nam cực. Tàu thuyền Australia được khuyến cáo cẩn trọng trong mùa di cư của loài này bởi một con cá voi lưng gù có thể dài đến 16 m, nặng khoảng 36 tấn.

    Vũ Phong

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Cá voi có thể hất tung tàu ngư dân để trả thù

Share This Page