Xiaomi đã thành công như thế nào?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jun 2, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 317)

    Nhà sản xuất đến từ quốc gia đông dân nhất thế giới đang tạo nên một làn gió mới trên thị trường smartphone nhờ vào những thiết bị giá tốt nhưng có cấu hình cực kì mạnh mẽ.

    Vì sao Xiaomi làm cả thế giới công nghệ khiếp sợ


    [​IMG]

    Tạp chí công nghệ Cnet vừa có bài phỏng vấn với Hugo Barra, phó chủ tịch toàn cầu của Xiaomi để nghe người đàn ông này bày tỏ về quá trình để công ty trở thành một trong những nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.

    Vào thời điểm hiện tại, có lẽ cái tên Xiaomi vẫn còn khá xa lạ đối với người dùng tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây chính là công ty khởi nghiệp có giá trị cao nhất trên thế giới và đang dần phát triển ra ngoài thị trường Trung Quốc.

    Vào ngày hôm nay 1/6, Xiaomi chính thức khai trương cửa hàng trực tuyến dành cho khách hàng tại Mỹ và một số quốc gia Châu Âu, đây là một phần trong những nỗ lực của công ty để xây dựng thương hiệu tại các thị trường lớn trên thế giới. Điều đặc biệt là Xiaomi ban đầu chỉ là một công ty chuyên bán phụ kiện như tai nghe hay fitness band, vì vậy họ đang rất thận trọng trong từng bước phát triển.

    [​IMG]
    Hugo Barra​

    Cũng như mặt hàng smartphone, các sản phẩm khác của Xiaomi cũng có giá bán rất hấp dẫn. Theo Barra, một chiếc tai nghe được bán với giá khoảng $300 ngoài thị trường thì giá của Xiaomi chỉ là $80 cho một chiếc tương tự. Trong khi đó, Mi Band cũng chỉ có giá niêm yết là $15, thấp hơn rất nhiều so với những fitness band khác.

    Xiaomi đã phát triển bằng cách thăm dò ý kiến khách hàng về giá của các sản phẩm và sau đó bán với giá bằng hoặc gần bằng với ý kiến của người tiêu dùng. Và với chiến lược này, các fan trung thành của hãng đã mua sạch các mặt hàng trong thời gian rất ngắn.

    Vào hôm thứ 4 tại Recode's Code Conference được tổ chức ở Rancho Palos Verdes, Calif, Barra đã giải thích lý do tại sao Xiaomi đang gặt hái được nhiều thành công.

    Công ty đã loại bỏ nhiều chi phí bằng cách bán hàng trực tuyến mà không qua những cửa hàng bán lẻ hay nhà phân phối. Barra còn cho biết Xiaomi là nhà bán lẻ thương mại điện tử lớn thứ ba ở Trung Quốc.

    Với tư cách là một nhà sản xuất lớn, Barra cho biết công ty đã thương lượng để có được những linh kiện với giá thành cạnh tranh nhất, ví dụ: Xiaomi là khách hàng lớn thứ 3 của Qualcomm.

    "Chúng tôi có một mối quan hệ rất tốt với những nhà cung cấp"​


    Tuy nhiên, điểm mấu chốt chính là bỏ đi những lợi nhuận ban đầu. Theo Barra, Xiaomi không hề kiếm được một đồng nào vào thời gian đầu sản xuất smartphone. Một khi sản phẩm đã có mặt trên thị trường thì giá thành sản xuất sẽ rẻ hơn và từ đó sẽ sinh ra lợi nhuận.

    Barra cho biết Xiaomi rất biết cách để kiếm được nhiều tiền. Nếu công ty kiếm được quá nhiều lợi nhuận thì họ sẽ giảm giá một hoặc hai lần vào thời điểm cuối vòng đời của thiết bị.

    "Chúng tôi giảm giá thành sản phẩm vì luôn muốn duy trì sự tích cực"


    [​IMG]

    Barra không cung cấp nhiều thông tin về việc liệu Xiaomi sẽ bán smartphone tại thị trường Mỹ.

    "Hiện tại chúng tôi vẫn chưa có kế hoạch, do đó tôi không thể biết được thời điểm Xiaomi ra mắt smartphone tại Mỹ"​​


    Một phần của thử thách là phải xây dựng thương hiệu cũng như marketing tại Mỹ. Ngoài ra, việc mở những cửa hàng cũng là một phần trong những nỗ lực mở rộng sự phát triển của công ty.

    Ngoài ra, Barra cũng cho biết có quá nhiều đối thủ cạnh tranh cũng như sự xuất hiện của những hợp đồng từ nhà mạng cũng khiến Xiaomi mất đi một lợi thế về giá cả. Mi Note có giá chỉ hơn $300, còn iPhone 6 là $650. Tuy nhiên, khách hàng có thể mua iPhone 6 với giá $200 nếu kí hợp đồng 2 năm. Hơn nữa, việc bán smartphone trực tiếp cũng rất khó khăn khi người tiêu dùng thường mua qua những nhà mạng. Vì vậy công ty cần phải bắt tay với những nhà mạng luôn nổi tiếng bởi việc hay thay đổi với các đối tác, sẽ là một thử thách không nhỏ khác.

    [​IMG]

    Xiaomi cũng cần xây dựng dịch vụ khách hàng, bao gồm cả những trung tâm bảo hành sản phẩm. Đó là một quá trình mà có thể mất nhiều năm để hoàn thành, Barra nói.

    "Tất cả mọi thứ đều cần có thời gian và tôi không thể sống tại Bangalore và San Francisco cùng một lúc, vì vậy chúng tôi đang cố gắng làm việc này tại một thời gian"​
    Nguồn: Quản Trị Mạng
     
  2. Facebook comment - Xiaomi đã thành công như thế nào?

Share This Page