TP.HCM: Gắn hệ thống định vị cho hai thiết bị chứa nguồn phóng xạ

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 18, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 353)

    (PCWorldVN) Sở KH-CN TP.HCM và các đơn vị liên quan ngày 17/4 đã tiến hành lắp đặt hệ thống định vị và giám sát cho 2 thiết bị chứa nguồn phóng xạ của công ty Apave.


    Đây là thiết bị chứa nguồn phóng xạ của một doanh nghiệp TP.HCM nhưng đang trong quá trình di chuyển, sử dụng tại TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) nên Sở KH-CN TP.HCM và Trung tâm nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch ICDREC thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM (hai đơn vị được UBND Thành phố giao nhiệm vụ lắp thiết bị định vị) phải tiến hành lắp đặt tại địa phương nói trên.

    Đây cũng là thiết bị đầu tiên được lắp đặt hệ thống giám sát và quản lý nguồn phóng xạ trong tổng số 124 thiết bị thường xuyên được di chuyển trong quá trình sử dụng nằm trong sự quản lý của Thành phố.

    [​IMG]
    Nhân viên kỹ thuật đang lắp đặt hệ thống định vị thiết bị chứa nguồn phóng xạ (Nguồn ảnh: HCM CityWeb).

    Theo đó, hệ thống giám sát và quản lý nguồn phóng xạ bao gồm 2 bộ phận: phần khung thép do Trung tâm nghiên cứu triển khai Khu Công nghệ cao thiết kế (tùy kích cỡ) bo quanh thiết bị chứa chất phóng xạ và một hộp định vị hình chữ nhật (kích thước 5x12 cm) bằng nhựa chứa các vi mạch điều khiển. Hộp định vị được phát triển dựa trên chip SG8V1 (chip vi điều khiển của Việt Nam do chính ICDREC chế tạo), hệ thống GPS, hệ thống báo tin GSM/GPRS, nguồn điện, đèn led...

    Thiết bị này sẽ được quản lý bởi một phần mềm trực tuyến, khi thiết bị chứa phóng xạ đứng yên, cứ mỗi 10 giờ, định vị sẽ gởi thông tin về vị trí, nồng độ phóng xạ. Nếu thiết bị di chuyển, cứ 10 phút, định vị sẽ gởi thông báo về Trung tâm.

    Song song đó, khi di chuyển, phần mềm trực tuyến cũng vẽ lại hành trình của thiết bị để quản lý. Cùng một lúc, phần mềm này có thể quản lý được 10.000 hoặc thậm chí 50.000 thiết bị.

    Hệ thống giám sát và quản lý nguồn phóng xạ được thiết kế gọn, dễ sử dụng, pin dùng khoảng một năm. Nếu hệ thống này bị tháo rời khỏi thiết bị hoặc có tác động gỡ bỏ, hệ thống sẽ ngay lập tức gởi cảnh báo khẩn về Trung tâm, khi đó thì cơ quan chức năng sẽ có hướng xử lý.

    Ông Ngô Đức Hoàng, Giám đốc ICDREC cho biết trước mắt thì ICDREC sản xuất thiết bị định vị để lắp đặt cho 124 thiết bị chứa phóng xạ thường xuyên được di chuyển trong quá trình sử dụng tại TP.HCM.

    Hà Trang

    Theo HCM CityWeb

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - TP.HCM: Gắn hệ thống định vị cho hai thiết bị chứa nguồn phóng xạ

Share This Page