Tiềm năng lớn cho siêu máy tính Watson trong y tế

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 16, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 302)

    (PCWorldVN) IBM hợp tác với Apple và vài đối tác khác để đưa Watson vào lĩnh vực y tế. Những bước đầu có vẻ ấn tượng và nhiều hứa hẹn.


    IBM vẽ ra tương lai cho ngành y, nơi mà các mạng thông tin y tế vô cùng rộng lớn sẽ được lưu trữ an toàn trong một hệ thống đám mây. IBM có kế hoạch sử dụng chiếc siêu máy tính về trí tuệ nhân tạo (AI) của họ, Watson, để phân tích dữ liệu và xác lập một kỷ lục mới về hệ thống có thể chạy được với mọi loại chăm sóc y tế.

    IBM từng thành lập một phòng ban mới ở ngay trụ sở của họ, chuyên nghiên cứu để đưa Watson ứng dụng vào lĩnh vực y tế. Ngoài ra, IBM mới đây đã mua lại công ty phân tích y khoa Explorys, do vậy họ có tài nguyên đến 50 triệu hồ sơ bệnh án tại Mỹ, và công ty Phytel để có được dữ liệu về những đánh giá về bác sỹ và bệnh nhân sau khi bệnh nhân xuất viện.

    Apple nhận thấy đây là ý tưởng hay ngay từ khi nhìn thấy. IBM và Apple bắt tay nhau, cho phép Apple đưa ra các ứng dụng dựa trên Watson vào trong bộ công cụ ResearchKit và HealthKit dành cho các nhà phát triển. Do đó, nhà phát triển có thể thu thập thông tin sức khoẻ cá nhân và có được những thông tin quy mô lớn hơn về y tế.

    [​IMG]
    IBM muốn hướng siêu máy tính Watson của họ vào lĩnh vực y tế khi kết hợp với nhiều công ty khác nhau thực hiện điều này, trong đó có Apple.

    Nhà phát triển thiết bị y sinh Medtronic hy vọng sử dụng Watson để tạo thuận lợi cho việc đưa IoT vào các thiết bị y tế hiện thời của họ như cấy thiết bị để chữa trị tim mạch hay đái tháo đường. Đầu tiên, Watson chỉ thu thập dữ liệu cá nhân cho mục đích điều trị. Về sau, Medtronic sẽ sử dụng những dữ liệu ấy để biết được tốt hơn về các thiết bị cấy ghép.

    IBM cũng có kế hoạch bắt tay với Johnson & Johnson, tận dụng khả năng trí tuệ nhân tạo (AI) của Watson. Johnson & Johnson sẽ dùng Watson để tương tác với bệnh nhân đang dùng hông nhân tạo và cấy ghép khớp gối. Watson sẽ tạo một dịch vụ giúp bệnh nhân chuẩn bị phẫu thuật và phục hồi sau phẫu thuật.

    Watson hiện đã được trường y Baylor ứng dụng để nhận diện protein. Nếu Watson được truy cập đến nhiều dữ liệu y tế thì nó có thể có được nhiều kết nối hơn, xử lý nhanh hơn cả những nhà nghiên cứu y khoa lỗi lạc. Nhưng hiện thời IBM vẫn còn rất nhiều việc phải làm, đó là tính riêng tư của bệnh nhân và bảo mật dữ liệu y tế.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Tiềm năng lớn cho siêu máy tính Watson trong y tế

Share This Page